Đúng 7g30 sáng 5-9, học sinh cả nước cùng bước vào năm học mới với lễ khai giảng vui tươi, ấn tượng cho những ngày đầu tiên của năm học mới trong sự hy vọng về tương lai tốt đẹp của lớp trẻ từ các thầy cô và các bậc phụ huynh.
Để bắt đầu một năm học mới, không chỉ ngành giáo dục mà các cấp lãnh đạo nhà nước, địa phương đã hết sức quan tâm, đầu tư mọi mặt để 24 triệu học sinh, sinh viên có điều kiện tốt nhất trong môi trường học tập an toàn, thân thiện.
Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2019 – 2020 cả nước có hơn 24 triệu học sinh, sinh viên. Trong đó, giáo dục mầm non có 5.517.000 trẻ; Giáo dục phổ thông có 17.055.000 học sinh; Đại học là 1.518.986 sinh viên.
|
Năm học này có những thách thức mới đòi hỏi đổi mới tích cực trong tất cả các cấp học.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, đây là năm học rất quan trọng, các thầy cô giáo chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, năng lực để triển khai các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới cách đánh giá và tích cực tự học, từ bồi dưỡng, rèn luyện kiến thức, rèn luyện chuyên môn để sẵn sàng thực hiện tốt nhất chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020 - 2021. Các thầy cô giáo cũng luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tự học và sáng tạo, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
5 nội dung được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh cần tập trung triển khai trong năm học này gồm:
Thứ nhất, cần rà soát, sắp xếp, dồn dịch trường lớp, thực hiện quy hoạch mạng lưới phát triển trường lớp đảm bảo có đủ học sinh và chỗ học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.
Thứ hai là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, trong đó chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu và chất lượng, trong đó chú trọng bố trí đủ kinh phí cho việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng cần thực hiện trong năm học này.
Thứ ba là tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là mua sắm các thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu phục vụ cho thực hiện chương trình và sách giáo khoa lớp 1 từ năm học tới.
Thứ tư là đổi mới chương trình phổ thông, cả nước thực hiện theo một chương trình thống nhất và mỗi môn học có thể có một số cuốn sách giáo khoa. Theo Luật Giáo dục 2019, quyền quyết định chọn sách giáo khoa là do UBND các tỉnh, tôi cũng đề nghị UBND các tỉnh sớm quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa ngay trong năm 2019, làm cơ sở cho các nhà xuất bản có thể xuất bản, in ấn, phát hành đảm bảo đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh.
Thứ năm là nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị nhà trường, trong đó chú trọng quản trị chất lượng giáo dục, chú trọng đến các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; đặc biệt là công tác quản trị nhà trường phải đổi mới theo hướng phân cấp mạnh, tự chủ và trách nhiệm giải trình.
Tác giả: Duy Anh
Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô