Thể thao

Cá độ bóng đá ở V-League: Tin đồn và sự thật

Những ngày qua, vụ việc một số cầu thủ Đồng Tháp bị nghi ngờ bán độ gây xôn xao dư luận. Bóng đá Việt Nam từng có nhiều bài học xương máu và chẳng ai dám tin các cầu thủ lại đi vào vết xe đổ, nhưng cũng chẳng thể nói trước được điều gì.

Từ một trận đấu có “mùi”

Ở vòng 14 V-League, Đồng Tháp – đội xếp bét bảng xếp hạng có chuyến làm khách trên sân của đội đầu bảng Hải Phòng hôm 3/7. Đáng chú ý, các học trò của HLV Trần Công Minh đã vượt lên dẫn trước đội chủ nhà 2-0 chỉ sau 26 phút nhưng sang hiệp 2, Đồng Tháp bất ngờ xuống tinh thần, lối chơi cũng không còn chặt chẽ, nên đã để thua liền 3 bàn, qua đó nhận thất bại với tỷ số 2-3.

Ở mùa giải năm nay không ít trận Đồng Tháp thua, nhưng trận thua trên sân Lạch Tray vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi. Dư luận cũng nghi ngờ ở 2 trận đấu gần nhất Đồng Tháp đã cất tới 6 cầu thủ trụ cột trên khán đài bất chấp đội bóng này đang loay hoay đua trụ hạng.

V-League đang rúng động vì tin đồn về cá độ của đội Đồng Tháp

Ngày 5/7, có một số thông tin trên các trang mạng xã hội về việc một số cầu thủ của đội Đồng Tháp hiện đang được cơ quan chức năng mời làm việc về nghi vấn làm độ trận đấu với Hải Phòng, cũng như chơi cá độ mùa Euro 2016. Những thông tin này không chỉ khiến Đồng Tháp gặp rắc rối, mà Công ty VPF, BTC giải cũng như ngồi trên đống lửa.

Nói gì thì nói, một đội bóng đang tham dự giải V-League có liên quan đến chuyện tiêu cực sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giải đấu, đến những nỗ lực chống tiêu cực của BTC giải và VPF. Trong quá khứ, Ninh Bình sau khi có tới 9 cầu thủ “dính chàm”, đã phải giải thể, khiến mùa giải năm đó trở nên xáo trộn và nhiều hệ lụy khác.

Công ty VPF - đơn vị tổ chức giải V-League 2016 đã có công văn đề nghị Công ty CP Phát triển bóng đá Đồng Tháp cung cấp thông tin về vụ việc. Chỉ có điều, với những văn bản qua lại như này, khó có thể làm rõ những nghi ngờ.

Chỉ dừng lại ở tin đồn?

Phía Đồng Tháp ngày hôm nay đã có công văn phúc đáp, với những lý giải trận thua “bất thường” trên sân Lạch Tray hoàn toàn là vì lý do kỹ thuật.

Cụ thể, sau khi bất ngờ dẫn trước Hải Phòng 2-0 thì Đồng Tháp rút quân về cố thủ với 8-9 cầu thủ phần sân nhà nhưng không chống nổi sức tấn công như vũ bảo của Hải Phòng nên đành chịu thua chung cuộc 2-3. Phía Đồng Tháp khẳng định ở mức độ kỹ thuật, trận Đồng Tháp - Hải Phòng “không có gì tiêu cực”.

CLB Hải Phòng chỉ mất 13 phút (từ phút 58 tới phút 71) để có 3 bàn thắng. Trong bóng đá mọi thứ có thể xảy ra, nhưng đúng là cách thua của Đồng Tháp không thể không bị nghi ngờ. V-League diễn ra trong đúng thời điểm Euro, có nghĩa là khả năng “làm độ” của các cầu thủ để “gỡ gạc” lại tiền “đánh bóng” lớn hơn những thời điểm khác.

Được biết, sau trận đấu, khi đội bóng đã về tới Đồng Tháp, lãnh đạo CLB đã mời đầy đủ lãnh đạo công ty, BHL và các cầu thủ họp rút kinh nghiệm, xem lại diễn biến trận thua Hải Phòng và tất cả đều có chung một quan điểm thua là do chuyên môn, hàng thủ yếu, thiếu kinh nghiệm trước sức ép của đối thủ, chứ không phải có tiêu cực xảy ra.

Trao đổi với báo chí, HLV Trần Công Minh phủ nhận chuyện một số cầu thủ Đồng Tháp hiện đang được cơ quan chức năng mời lên làm việc về vụ cá độ như thông tin lan truyền trên mạng xã hội: “Không có chuyện cầu thủ Đồng Tháp bị Công an mời lên làm việc. Tôi chỉ được thông báo là cơ quan chức năng có tìm hiểu về một số cầu thủ xem có tiêu cực hay không. Chuyện này đã có trước khi Euro 2016 diễn ra…”.

Về phần mình, phía CLB Đồng Tháp khẳng định: “Đến thời điểm này, công ty vẫn chưa nhận được thông tin nào liên quan tới chuyện cầu thủ Đồng Tháp tham gia cá độ ở Euro 2016 như báo chí đã đưa tin”.

Lãnh đạo CLB Đồng Tháp cũng nhấn mạnh Phòng PA83 Công an Đồng Tháp đã được mời hỗ trợ theo dõi các trận đấu của đội chủ sân Cao Lãnh từ hơn 1 năm nay. Nên xảy ra chuyện gì thì họ sẽ được thông báo và Ban lãnh đạo đội bóng nhất định sẽ làm mạnh tay.

Bóng đá Việt Nam năm nào cũng có những tin đồn đội bóng này, cầu thủ kia tham gia bán độ và cũng đã có một số trường hợp bị lĩnh án. Như vậy, sự thật phía sau những tin đồn luôn có phần trăm nhất định. Nói cách khác, các tin đồn không chỉ cho vui, mà buộc các cơ quan chức năng, các đội bóng phải vào cuộc để xử lý tới nơi tới chốn.

Tác giả bài viết: L.T

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP