Số hóa

Ca cấy ghép chip vào não người đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện

Tỷ phú Elon Musk vừa công bố, công ty của ông đã thực hiện ca cấy ghép chip đầu tiên vào não người và người thử nghiệm đang trong quá trình phục hồi tốt chỉ 1 ngày sau khi phẫu thuật.

Trong bài đăng mới nhất trên tài khoản chính thức của mình, ông chủ X (Twitter cũ) tuyên bố, bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép chip vào não bởi công ty khởi nghiệp chip não Neuralink của ông đã đang hồi phục tốt chỉ 1 ngày sau ca phẫu thuật.

“Kết quả ban đầu cho thấy khả năng phát hiện đột biến tế bào thần kinh đầy hứa hẹn”, Musk khẳng định.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDI) vào năm ngoái đã cho phép công ty tiến hành thử nghiệm đầu tiên về việc cấy ghép chip trên người, một cột mốc quan trọng trong tham vọng của công ty nhằm giúp bệnh nhân vượt qua tình trạng tê liệt và một loạt các bệnh về thần kinh.

Công ty khởi nghiệp về công nghệ thần kinh của Elon Musk là Neuralink đã thực hiện ca cấy ghép đầu tiên chip vào não người.



Vào tháng 9, Neuralink cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận tuyển người cho thử nghiệm này. Nghiên cứu sử dụng robot để phẫu thuật đặt bộ phận cấy ghép giao diện não-máy tính (BCI) vào vùng não kiểm soát ý định di chuyển, Neuralink cho biết trước đó và nói thêm rằng mục tiêu ban đầu của nó là cho phép mọi người điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ với những suy nghĩ, mong muốn trong đầu.

Neuralink cho biết các sợi "siêu mịn" của bộ cấy giúp truyền tín hiệu trong não của người tham gia. Sản phẩm đầu tiên của Neuralink sẽ được gọi là "Thần giao cách cảm", Musk cho biết trong một bài đăng riêng trên X.

Nghiên cứu PRIME của công ty khởi nghiệp này là cuộc thử nghiệm giao diện não-máy tính không dây để đánh giá độ an toàn của bộ cấy ghép và robot phẫu thuật.

Tác giả: Nam Lê

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: cấy ghép chip , não người

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP