Xã hội

BS Nguyễn Hồng Phong xin lỗi người dân về phát ngôn gây hiểu nhầm

Liên quan đến việc bác sĩ Bệnh Mai khuyên bệnh nhân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh, chiều 25/3, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tổ chức thông tin cho báo chí để làm rõ sự việc.

BS Nguyễn Hồng Phong

Mở đầu buổi thông tin báo chí, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, người xuất hiện trong cuộc "pháp thoại" tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) với "đại chúng" tối 21/3 đã gửi lời xin lỗi đến người dân vì những phát ngôn gây hiểu lầm. Theo bác sĩ Phong, khi người dân có bệnh cần đến bệnh viện khám, để được chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ. Khi bị bệnh, người bệnh có tinh thần lạc quan tin tưởng thì sẽ giúp cho bác sĩ rất nhiều cho quá trình điều, bệnh sẽ ổn hơn.

“Tôi gửi lời xin lỗi ban Giám đốc bệnh viện, anh chị em đồng nghiệp trong Bệnh viện Bạch mai nói riêng, các đồng nghiệp trong nghành y nói riêng vì phát ngôn gây hiểu lầm ảnh hưởng uy tính các thầy, bệnh viện, và ngành y”, bác sĩ Phong nói.

Đồng thời bác sĩ Phong cũng khẳng định phát ngôn này là của cá nhân và xin chịu trách nhiệm về điều đã phát ngôn.

GS. TS Phạm Minh Thông PGĐ BV Bạch Mai khẳng định, bệnh nhân khi bị bệnh phải đến BV, đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Tại BV có nhiều nhóm, nhiều chuyên ngành từ lâm sàng, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán các bệnh khác nhau giúp điêu trị triệt để cho bệnh nhân. Thậm chí có nhóm tầm soát để phát hiện sớm, với công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 hiện nay.

Bệnh viện đã chẩn đoán được chính xác nhiều bệnh, chẩn đoán sớm, chẩn đoán nhanh. Việc chẩn đoán và điều trị ở Việt Nam tiến bộ so với các nước trong khu vực trên thế giới.

“Việc đi đến chùa cầu xin hực ra không có ý nghĩa quyết định điều trị, chỉ để an tâm tinh thần. Không ai đi chùa để chữa bệnh”, GS Thông nhấn mạnh.

GS Thông cũng chia sẻ, BS Phong cũng đã xin lỗi đồng nghiệp, nhân dân, phát ngôn mang tính cá nhân không có tính chất đại diện ngành Y, BV Bạch Mai nên phát ngôn của không có giá trị gì cả. “Chúng ta hiểu điều đó để đồng bào nhân dân khi có bệnh, chưa có bệnh phải đến viện để khám, BS chẩn đoán điều trị cho từng bệnh một, đi khám bệnh định kỳ ở các cơ sở y tế, đặc biệt điều trị dự phòng, tiêm chủng, ở các cơ sở y tế để tránh các bệnh”, GS Thông nói.

Bs Phong nhấn mạnh, phát biểu mang tính chất cá nhân, không có bằng chứng để nói rằng chữa theo phác đồ mà không khỏi phải đi cúng. Phát ngôn hoàn toàn có tính cảm tính. Đi chùa cầu xin chỉ mang tính chất tinh thần, vẫn phải điều trị theo phác đồ theo bằng chứng khoa học và cá thể hóa cho từng người bệnh mới khỏi được.

Trả lời câu hỏi của báo giới về hướng xử lý đối với BS Phong, ông Nguyễn Ngọc Hiền - PGĐ BV Bạch Mai cho biết sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật. Bệnh viện sẽ căn cứ vào tác động, sai phạm như thế nào để hội đồng kỷ luật có hình thức theo đúng quy định của pháp luật.

“Việc xem xét sẽ được đưa ra hội đồng theo quy định. Tại thời điểm chưa đưa ra Hội đồng kỷ luật nên chưa trả lời hình thức kỷ luật như thế nào”, Ông Nguyễn Ngọc Hiền nhấn mạnh.

Một lần nữa, GS Châu nhắc lại, việc khám chữa bệnh phải dựa vào bằng chứng khoa học, người bệnh khi có bệnh cần đến cơ sở y tế được cấp phép để khám chữa bệnh. BS Phong đã nhận ra sơ xuất, có lời xin lỗi…

BV cũng có khuyến cáo khi khám chữa bệnh thưc hiện theo luật quy định, chữa bệnh dựa trên bằng chứng khoa học. Thực tế đã chứng minh BV đã cung cấp dịch vụ y tế tốt. Một năm BV có hàng triệu người bệnh đến đây khám bệnh, có thể nối người dân tin tưởng tuyệt đối với bệnh viện

Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai Nguyễn Thành Nam cũng chia sẻ, trong hơn 6 năm công tác tại khoa, các đồng nghiệp cũng như khoa chưa nhận được phản ánh gì từ phía người bệnh trong quá trình khám, tư vấn và điều trị. BS Phong được đánh giá tốt. Hiện tại BS Phong là cán bộ của khoa Nhi được cử đi học, không tham gia khám bệnh.

Trước đó, tại buổi thuyết pháp “thỉnh oan gia trái chủ” do đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng thực hiện vào tối 21/3, BS Nguyễn Hồng Phong đã được mời lên chia sẻ.

Tại đây, BS Phong nói: “Tôi chưa thỉnh oan gia trái chủ nhưng là người chứng kiến. Bệnh nhân của tôi khi chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra được bệnh, hoặc diễn tiến bất thường. Tôi biết đến pháp hội và khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng xem thế nào. Người này đến chùa được thầy dạy về nhân quả, không mê tín gì đến bệnh nhân của tôi. Sau một thời gian biết xám hối, làm cơm chay,... Bệnh nhân đến khám lại, điều thần kỳ đã xảy ra, tôi chỉ dùng 2 liều men tiêu hóa đã ổn định hoàn toàn".

Sau phần chia sẻ của BS Phong, đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết đây là bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trụ trì chùa Ba Vàng cũng tiếp tục khẳng định sau khi "thỉnh oan gia trái chủ" đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân của anh Phong, phương pháp điều trị trở nên đơn giản.

Ngay sau phát biểu này của BS Phong, anh đã gặp nhiều luồng ý kiến trái chiều. Có ý kiến đòi đuổi việc BS này vì những phát biểu thiếu căn cứ khoa học.

Tác giả: N. Huyền

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP