Thế giới

Brazil đóng cửa biên giới với người di cư Venezuela

Brazil đóng cửa biên giới phía bắc đối với công dân Venezuela để ngăn cản làn sóng di cư hàng loạt từ nước láng giềng

Người tị nạn Venezuela bên ngoài trại tị nạn Jarrdim Floresta ở bang Roraima, miền bắc Brazil hôm 3/5. Ảnh: AFP.

Một thẩm phán liên bang Brazil hôm 5/8 ra lệnh đóng cửa biên giới với nước láng giềng Venezuela ở phía bắc nhằm hạn chế số người nhập cảnh vào nước này. Lệnh có hiệu lực cho tới khi một lượng lớn người di cư từ Venezuela được chuyển tới những vùng khác ở Brazil, theo AFP.

Biên giới vẫn mở cửa cho người Brazil và người quốc tịch khác, cũng như người Venezuela muốn trở về quê hương, các quan chức Brazil cho biết. Từ năm 2015, hơn 56.000 người Venezuela đã xin tị nạn hoặc cư trú ở Brazil. Làn sóng di cư gây áp lực lên hệ thống giáo dục và y tế ở các tỉnh biên giới nghèo của Brazil.

Cuộc khủng hoảng kinh tế do giá dầu giảm từ năm 2014 đã khiến Venezuela chìm trong lạm phát phi mã và khan hiếm nhu yếu phẩm cùng tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, buộc hàng triệu người phải tìm cách ra nước ngoài.

Venezuela có đường biên giới dài với Brazil. Đồ họa: Goway.

Giá tiêu dùng tại Venezuela đã tăng hơn 47.000% năm nay, theo số liệu từ Quốc hội nước này. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát tại đây có thể chạm ngưỡng một triệu phần trăm năm nay, tương đương khủng hoảng tại Đức năm 1923 và Zimbabwe cuối những năm 2000.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Brazil , Venezuela

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP