Trong nước

Bộ Y tế: Truy tố BS Hoàng Công Lương là chưa thuyết phục

Đại diện bộ Y tế cho rằng, việc truy tố tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bác sĩ Hoàng Công Lương là chưa thuyết phục.

Liên quan tới cáo trạng của viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình trong sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong, TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) thông tin, theo cáo trạng, bác sĩ Hoàng Công Lương (khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình) không phải bị truy tố 2 tội danh mà chỉ bị truy tố ở tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng nêu rõ, ngày 20/4/2017, bác sĩ Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/5/2017.

Do đó, với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bác sĩ Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.

Nhưng sáng ngày 29/5/2017, khi mới chỉ nghe Điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì, bác sĩ Hoàng Công Lương đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận nhân tạo diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Bác sĩ Hoàng Công Lương.

Sau khi nhắc lại nội dung cáo trạng với PV, TS. Nguyễn Huy Quang cho rằng, dù có báo cáo với Trưởng khoa thì có thể sự cố vẫn xảy ra, vì bác sĩ Lương không có trình độ, năng lực, thiết bị kiểm tra nước đó đã tinh khiết hay chưa. Bác sĩ được đào tạo và dạy các kỹ năng thực hành y khoa liên quan đến cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Chất lượng của thiết bị y tế (mua sắm, sử dụng, bảo dưỡng, bảo trì…) sẽ do bộ phận về quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý.

Thậm chí, nếu bác sĩ Lương có kiểm tra, báo cáo thì các bệnh nhân vẫn có chất lạ vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Trên cơ sở phân tích như vậy, ông Quang cho rằng: "Việc truy tố tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bác sĩ Hoàng Công Lương là chưa thuyết phục".

Tác giả: Nguyễn Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP