Trong nước

Bộ trưởng Nội vụ: Đề xuất điều chỉnh tiêu chuẩn sáp nhập huyện, xã

Trao đổi với PV Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, sau khi lắng ý các ý kiến đóng góp tại các hội thảo, sẽ nghiên cứu đề xuất sửa đổi tiêu chuẩn về đơn vị hành chính.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Bộ Nội vụ đang tổ chức các cuộc hội thảo, lấy ý kiến về đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã từ nay đến năm 2021. Tại các cuộc hội thảo này, một số địa phương cho rằng, nếu căn cứ vào tiêu chí và dân số để tính toán sáp nhập thì sẽ rất khó.

Trao đổi với PV về việc này, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, sau các cuộc hội thảo ở ba miền, sẽ xem xét, nghiên cứu đề xuất sửa đổi Nghị quyết 1211, về tiêu chuẩn đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính; đồng thời cũng kiến nghị sửa đổi cả thông tư 09 về thôn, tổ dân phố.

Theo Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), hiện có 259 huyện, 6.191 xã trong cả nước chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích và dân số. Các đơn vị hành chính cấp huyện, xã chưa đạt tiêu chuẩn sẽ phải sắp xếp lại.

Được biết, theo tiêu chuẩn đơn vị hành chính, với các quận thì dân số phải lớn hơn 150 nghìn người, diện tích hơn 35 km2; với cấp huyện phải lớn hơn 120 nghìn người và 450 km2; còn với tiêu chuẩn cấp phường sẽ lớn hơn 15 nghìn người, diện tích 5,5 km2…

Theo hai tiêu chí này, nhiều tỉnh như Hòa Bình, Lào Cai, Hải Phòng, Điện Biên, Lai Châu, Hà Tĩnh, Yên Bái… có 1 huyện không đạt cả 2 tiêu chí, còn Cao Bằng có 3 huyện không đạt cả 2 tiêu chí. Đối với cấp xã như Bắc Kạn có 73 đơn vị hành chính cấp xã thì có tới 50 đơn vị hành chính cấp xã không đạt 1 trong.

Nêu ý kiến về đề án, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Quốc Thắng đặt câu hỏi: Nếu lấy hai tiêu chí về dân số và diện tích, liệu có ổn không? Ông dẫn dụ, nếu áp dụng tiêu chí về diện tích thì quận Hoàn Kiếm quá nhỏ, chỉ với 5 km2, nhưng đây lại là quận có truyền thống, bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến. Vì thế, theo ông Thắng, phải rà soát sắp xếp hợp lý từ thực tiễn khách quan chứ không thể áp dụng máy móc được.

Tương tự, nhiều địa phương cũng nêu ra những khó khăn bất cập khi triển khai. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Chí Đoàn đề nghị nghiên cứu sâu vào các yếu tố cấu thành đơn vị hành chính, đặc biệt là yếu tố phong tục tập quán, xem xét trong mối liên hệ hài hòa với tiêu chuẩn về diện tích và dân số. Theo ông Đoàn, Hà Nội có 30 quận, huyện, thị xã; 584 xã, phường, thị trấn thì hầu hết không đạt tiêu chí về diện tích.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Bắc Ninh Vũ Bá Rồng thì cho rằng, nếu áp dụng các tiêu chí đưa ra, thì Bắc Ninh không thể ổn định được, sẽ bị xáo trộn 100% các đơn vị hành chính cấp xã, chưa nói tới cấp huyện.

Trước những khó khăn bất cập được các địa phương nêu ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cần phải được tính toán kỹ để khi triển khai đảm bảo tính khả thi.

Tác giả: LUÂN DŨNG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP