Trong nước

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Văn bản chậm, cứ thay người là nhanh nhất”

“Văn bản chậm chỉ có thay người là nhanh nhất. Ứng dụng công nghệ thông tin tất cả đều lưu trên hệ thống nên không ông nào giấu được gì”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ngày 21/11, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng giao và tập trung vấn đề cắt giảm thủ tục hành chính liên quan chi phí chính thức, chi phí không chính thức, chi phí kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tạo điều kiện tối đa người dân, doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng hoan nghênh Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện tốt nhiều công việc được giao. Đặc biệt là tại hội nghị APEC, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực hoàn thành nhiệm vụ.

“Công luận cả thế giới biết sự thành công của APEC, điều này có vai trò rất lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó có vai trò lãnh đạo của Bộ trưởng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đánh giá thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt đưa các hoạt động thông tin, chính sách pháp luật được minh bạch, tạo tác động tích cực tới người dân và doanh nghiệp cả nước. Bộ cũng có các hoạt động ngăn chặn, xử lý những thông tin sai sự thật, chấn chỉnh các sai phạm của báo chí. Có nhiều giải pháp hiệu quả quản lý về viễn thông, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc được hiệu quả.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định về sản phẩm kinh doanh dịch vụ an toàn thông tin mạng, nhất là quy định cụ thể về điều kiện cấp phép nhập khẩu, giấy phép kinh doanh và ban hành danh mục thiết bị dịch vụ.

“Chúng ta cần công nhận sản phẩm của các nước tiên tiến như G7, như mặt hàng Iphone. Nhiều mặt hàng thử nghiệm chưa có quy chuẩn mà ta vẫn kiểm tra”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ xây dựng Chính phủ kiến tạo, giảm bớt phiền hà và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. “Cái tốt phải tiếp tục phát huy, cái gì còn chưa tốt thì tiếp tục rà soát để đảm bảo điều kiện tối đa nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng giao”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, trong 10 tháng đầu năm 2017, đơn vị này đã tạo điều kiện thuận lợi cho danh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; rà soát, sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục, điều kiện kinh doanh chuyên ngành không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp, chuyển đổi từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm.

Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường kiểm tra, ngăn chặn xử lý mã độc, sự cố mất an toàn thông tin. Đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng mạng xã hội đưa tin sai sự thật…

Tránh tình trạng trên nóng dưới lạnh

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trên cơ sở những báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ sẽ cùng với các Bộ ngành xử lý những vấn đề liên quan. Trong đó có việc liên quan đến một mặt hàng 2 Bộ (Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng quản lý theo Nghị định 187.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ vấn đề đang được Thủ tướng đặc biệt quan tâm đó là xây dựng Chính phủ điện tử, thương mại điện tử, thành phố thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin... Do vậy, Văn phòng Chính phủ đã họp rất nhiều về ứng dụng công nghệ thông tin và rất hạn chế phát hành văn bản.

Từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, công việc chậm, tắc ở khâu nào, liên quan đến cán bộ nào chỉ cần kiểm tra trên hệ thống là biết hết.

“Văn bản chậm chỉ có thay người là nhanh nhất... Ứng dụng công nghệ thông tin tất cả đều lưu trên hệ thống nên không ông nào giấu được gì”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá những vấn đề trên, hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện rất tốt, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là những mặt tích cực của Bộ Thông tin và Truyền thông cần tác động đến các Bộ ngành, địa phương khác làm sao cùng chuyển động mạnh mẽ.

“Làm sao để các Bộ ngành, đại phương cùng quan tâm đến định hướng cụ thể của Chính phủ như tập trung thúc đẩy tăng trưởng, cải cách hành chính, kỷ cương công vụ. Đồng thời tạo sự chuyển động mạnh mẽ, tránh tình trạng trên nóng dưới lạnh”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP