Trong nước

Bộ trưởng Giao thông: Điểm nóng BOT sẽ được 'giải quyết ổn thoả'

Ông Nguyễn Văn Thể cho hay tình hình tại các trạm thu phí BOT mấy tháng qua "tương đối ổn định".

Phát biểu trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng 22/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói, thời gian qua vấn đề trạm thu giá (phí) BOT là việc hết sức nóng, nếu giải quyết không ổn thoả thì sẽ dẫn đến dư luận trong và ngoài nước không tốt, ảnh hưởng đến đầu tư.

"Có thể nói vấn đề BOT chưa lúc nào nóng như năm 2017. Tuy nhiên, rõ ràng đây là sản phẩm của giai đoạn trước", ông Thể nói.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp tổ sáng 22/5. Ảnh: Hoàng Phong.

Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tình hình các trạm BOT mấy tháng vừa qua tương đối ổn định.

Trước mắt, Bộ Giao thông tập trung giải quyết những vấn đề đang tồn tại, các bất cập liên quan đến từng trạm thu phí cụ thể sẽ được xem xét nguyên nhân để phối hợp với các bộ, ngành, địa phương giải quyết.

Về lâu dài, Bộ Giao thông chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo; duy tu, sửa chữa các tuyến đường hiện có để đường nào còn dùng được sẽ phát huy hiệu quả; nếu quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc.

"Với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và Bộ Giao thông đang làm, chúng tôi có niềm tin vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới sẽ được giải quyết ổn thỏa", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Năm 2019 sẽ báo cáo tổng thể dự án sân bay quốc tế Long Thành

Về dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Giao thông cho hay hiện một số công việc liên quan như thu hồi đất, thẩm định giữa các bộ, ngành,... đang chậm, trong khi đây là những phần việc mà Quốc hội, Chính phủ đã giao các đơn vị phải thực hiện đúng tiến độ.

Với trách nhiệm của Bộ Giao thông trong tổ chức đấu thầu quốc tế để chọn nhà tư vấn, lập dự án tổng thể sân bay quốc tế Long Thành, ông Thể khẳng định "chúng tôi bám đúng kế hoạch".

Người dân phản đối việc thu phí qua trạm BOT Cai Lậy trong năm 2017. Ảnh: Quỳnh Trần.

"Bộ Giao thông vừa công bố tư vấn trúng thầu và đơn vị này đang lập dự án. Năm 2019, chúng tôi sẽ báo cáo Quốc hội dự án tổng thể sân bay quốc tế Long Thành, gồm cả giải phóng mặt bằng và quy mô xây dựng, lộ trình, giải pháp xây dựng sân bay", ông Thể thông tin.

Với dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, trong tháng 5 Bộ Giao thông đã phê duyệt 5/11 dự án thành phần, tháng 7 sẽ phê duyệt tiếp 5 dự án nữa, còn một dự án cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 thì Bộ dự kiến phê duyệt vào tháng 9.

"Tất cả công việc được Bộ Giao thông giám sát chặt chẽ, hàng tháng đều họp giao ban và kiểm tra kỹ lưỡng", ông Thể khẳng định.

Tạo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp vận tải

Bộ trưởng Giao thông cho biết, hoạt động của Uber, Grab có sự phát triển đột biến nhưng tạo ra dư luận xã hội rất phức tạp, gồm trách nhiệm của các doanh nghiệp với lái xe, với người sử dụng dịch vụ và công tác quản lý thuế.

Bộ đang tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định, tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp như Uber, Grab và doanh nghiệp taxi truyền thống.

Tác giả: Võ Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP