Tin địa phương

Bò thả rông “đại náo” khu đô thị

Tiếng là đô thị, nhưng nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Quý – Đồng Nò (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) và một phần khu đô thị Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) đang ngày đêm bị đàn bò lên đến hàng trăm con “tấn công”. Năm này qua tháng nọ, dù các khu phố nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp, nhưng vấn nạn bò “đại náo” khu dân cư vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống người dân đảo lộn...

Người dân khu đô thị sinh thái Hòa Quý và Hòa Xuân ngao ngán nhiều năm qua vì phải sống chung với bò.

Sống chung với… bò!

Bình minh, người dân khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Quý– Đồng Nò vừa mở cửa đã thấy hình ảnh đàn bò án ngữ mặt tiền. Trước nhà, phân bò nhễ nhãi, bốc mùi hôi thối. Chiều tối, đàn bò lại rảo qua cửa nhà người dân như muốn trêu ngươi. Đêm về, khỏi cần chuồng trại, bò theo đàn cứ vô tư đứng ngồi, nằm vật vã giữa bãi đất trống sát nhà dân nghỉ ngơi như trại bò không nóc.

Anh T., tổ 64 ngán ngẩm: Tiếng là sinh sống ở khu đô thị, nhưng đâu đâu cũng nhìn thấy bò. Không chỉ phá rau màu, phóng uế bừa bãi, tình trạng bò thả rông còn gây nguy hiểm cho người già, trẻ nhỏ khi đi thể dục sáng sớm và chiều tối. Có lúc bò đi cả đàn trên đường rống tiếng lên, làm nhiều cháu nhỏ hồn bay phách lạc. Còn các cụ già lớn tuổi đi thể dục quanh tuyến cũng phải nhường đường, né lên vỉa hè cho bò khệnh khạng “hành quân” giữa đường. “Đô thị làm gì có chuyện cho nuôi bò cả đàn vài trăm con như thế. Cả ngày náo loạn, người dân chịu sao thấu” – anh T. bức xúc.

Cùng tổ 64, rất nhiều hộ dân cho rằng, chính quyền phải xắn tay áo lên làm, xử lý nghiêm các chủ bò, hộ chăn nuôi thả rông bò sai quy định, bất chấp luật pháp. Anh H. kể lại câu chuyện dịp Tết Nguyên đán vừa rồi mà vẫn chưa hết ấm ức. Đi cả ngày trên phố chọn được 2 chậu cúc về chưng Tết đón xuân. Vừa thả 2 chậu hoa xuống trước nhà dắt xe vào trong quay ra đã bị bò nhai gọn hoa và lá, còn lại nhành cây. Tức lắm nhưng không làm gì được, đành phải móc hầu bao đi mua 2 chậu hoa khác về chưng. Chị D., bà N… tổ 34 và nhiều hộ dân khác thuộc tổ 64 cũng đứng ngồi không yên, phải dè chừng cả ngày bởi sợ khu rau xanh trồng cạnh nhà bị bò xơi. Đã bị nhiều lần nên chị D., bà N. phải đi nhặt cành cây khô, mua lưới về quây chống bò. “Bà con ở đây khổ lắm. Mua đất khu đô thị làm nhà mà suốt ngày chỉ lo đối phó với đường đi lối về của bò, chẳng làm ăn chi được. Không chỉ lo phá cây, rau màu, tình trạng bò phóng uế bậy bên hông, trước nhà cũng khiến người dân khốn đốn. Thử hỏi, ai chịu cho nổi cảnh mở cửa ra mùi phân bò xộc vào nhà, hôi nồng nặc” – chị D. bức xúc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu đô thị sinh thái này, người dân đang kêu trời vì bò là chuyện nhìn thấy mỗi ngày. Không chỉ náo loạn các tuyến đường dân sinh, ngay cả tuyến “đại lộ” như đường Minh Mạng, Nguyễn Phước Lan bò cũng băng băng như “đoàn quân duyệt binh”, khiến tài xế xe mô-tô, ô-tô liên tục gặp nguy hiểm. Mỗi ngày đàn bò tung tăng đi trên đường Nguyễn Phước Lan từ Hòa Quý qua Hòa Xuân, người đi đường ai cũng lắc đầu ngao ngán. Để yên thân, nhiều phương tiện chỉ còn cách tấp xe vào lề, chờ bò đi qua rồi mới di chuyển để phòng tránh tai nạn đáng tiếc.

Sau tuyên truyền là phạt thẳng tay

Tiếp xúc với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng (thuộc Báo Công an nhân dân), nhiều người dân cho rằng: Để hàng trăm con bò thả rông, náo loạn khu đô thị, rõ ràng trách nhiệm của địa phương chưa tròn. Qua tìm hiểu được biết, không chỉ thành phố, mà UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã ban hành phương án về xử lý gia súc thả rông trên địa bàn quận và các tuyến đường gây cản trở giao thông, phá hoại cây xanh, phóng uế gây mất vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị cũng như quy định về xử lý vi phạm hành chính và bồi thường thiệt hại, biện pháp giải quyết. Nhưng rồi, tình trạng nuôi thả bò rông vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thanh Trà - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết: Chuyện bò thả rông tại các khu đô thị người dân bức xúc là đúng. Bản thân phường cũng đã quyết liệt làm và bức xúc lắm, nhưng hình thức chế tài thấp, chưa thể xử lý triệt để được. Theo ông Trà, hiện tại có khoảng 15 hộ chăn nuôi bò, chủ yếu thả tại khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Quý- Đồng Nò. Thời gian qua, phường cũng biết có những hộ dân bị bò phá, ăn cây cảnh, rau màu, thậm chí bò chui cả vào ki-ốt kinh doanh bất động sản nằm trong đó.

Phường cũng đã mời các hộ họp nhiều lần, nhắc nhở, tuyên truyền và vận động, nhưng chưa thực sự chuyển biến. “Mới đây nhất, ngày 24-3, quận Ngũ Hành Sơn cũng đã họp với các ngành liên quan, trong đó có Phòng Kinh tế để bàn giải pháp xử lý tình trạng này. Riêng phường Hòa Quý, ngay giữa tháng 4 này sẽ họp các hộ dân yêu cầu cam kết không để xảy ra tình trạng thả rông gia súc trên khu đô thị và các khu tái định cư. Trong thời gian tháng đầu tuyên truyền, nếu không chuyển biến, người dân không chấp hành chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, thẳng tay phạt và đưa bò vào điểm bắt nhốt tạm giữ” – ông Trà quả quyết.

Cũng theo ông Trà, hiện nay tại khu vực khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Quý – Đồng Nò, dự án do Cty cổ phần đầu tư Địa Cầu chưa hoàn thành hạ tầng để bàn giao nên trước mắt sẽ phối hợp với đơn vị này tiến hành lắp đặt biển cấm thả rông gia súc. Do số lượng bò lên đến gần 200 con, nên phường cũng sẽ cắt cử người trực đầu các tuyến, nhất quyết không cho đàn bò vào. “Cùng với đó, để đảm bảo an ninh, phường cũng sẽ tính toán đặt trạm dân phòng, bảo vệ dân phố tại khu vực này để giải quyết tốt tình hình an ninh trật tự cho bà con” – ông Trà nói.

Tác giả: Công Hạnh

Nguồn tin: Báo Công an TP. Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP