Pháp luật

Bộ Công an thông tin kết quả rà soát hoạt động từ thiện của nghệ sĩ

Chiều 28/12, Bộ Công an tổ chức buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2021.

Theo báo Lao động, liên quan đến quá trình điều tra việc làm từ thiện của một số ca sĩ, nghệ sĩ kêu gọi quyên góp có dấu hiệu không minh bạch, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C02) đã trả lời.

Cụ thể, theo tướng Niêm, từ tháng 5 đến nay, trên các trang mạng đưa thông tin phản ánh tình hình không minh bạch của nghệ sĩ, ca sĩ kêu gọi từ thiện. C02 tổ chức xác minh, ngoài phản ánh có 1 số trường hợp gửi đơn đến Cục.

Về các trường hợp gửi đơn, sau khi được phân công xác minh, giải quyết đơn đã làm việc với các trường hợp này.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm thông tin tại buổi họp báo.

Theo đó, có trường hợp có gửi từ thiện từ 100.000 - 200.000 đồng và thông qua phản ánh trên mạng xã hội liên quan đến lùm xùm từ thiện thì họ góp nhặt tin tức trên mạng rồi viết đơn gửi đến Bộ Công an. Chứ không phải trường hợp xác định chắc chắn người kêu gọi, quyên góp từ thiện chiếm đoạt số tiền này.

Trong thời gian qua, C02 đã phối hợp với ngân hàng, đơn vị, địa phương xảy ra bão lụt, xác định các cá nhân nào có vấn đề kêu gọi từ thiện, có công khai tài khoản để cá nhân tổ chức gửi vào tài khoản đó.

Lực lượng chức năng xác định, trong thời gian nhất định, các cá nhân này đã đóng tài khoản, dừng nhận từ thiện. Các cá nhân trực tiếp, thông qua đại diện đến các địa phương làm từ thiện.

C02 phối hợp ngân hàng xác định lượng tiền vào các tài khoản và tiền họ đã đi ủng hộ. Qua đó cho thấy, số tiền vào tài khoản còn ít hơn với số tiền đi ủng hộ. Điều này có xác nhận của các địa phương.

"Đến nay, tổng hợp trao đổi với các cơ quan chức năng, xác minh, đến ngày 15/1/2022 tới kết thúc thời hạn có kết quả cuối cùng thông báo thêm", Thiếu tướng Niêm thông tin.

Hoài Linh là một trong những nghệ sĩ bị dư luận gọi tên trong lùm xùm từ thiện lũ miền Trung.

Theo VnExpress, 6 ngày trước, Công an Tp.HCM cũng xác định không có dấu hiệu tội phạm trong việc nghệ sĩ Hoài Linh quyên góp từ thiện, sau đó chậm giải ngân. Từ đó, Công an thành phố quyết định không khởi tố vụ án liên quan đến việc nghệ sĩ bị 4 người tố cáo chiếm đoạt tiền quyên góp từ thiện.

Các cơn bão lũ liên tiếp xảy ra từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11/2020 tại miền Trung gây thiệt hại nặng nề cho người dân miền Trung. Nghệ sĩ Hoài Linh và nhiều người đã đứng ra quyên góp để ủng hộ người dân.

Đến tháng 11/2020, danh hài nhận được khoảng 13,4 tỷ đồng và thông báo ngừng nhận đóng góp, sẽ về miền Trung để trao cho người dân. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, ông không công bố số tiền nhận được cũng như thực hiện việc giải ngân.

Hồi giữa tháng 5, nhiều người nghi ngờ Hoài Linh bất minh và có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền nên làm đơn tố cáo. Trên trang cá nhân, nghệ sĩ thừa nhận sai sót và chậm trễ trong việc trao khoản tiền từ thiện đến người dân vì lý do dịch bệnh và sức khỏe.

Một tháng sau, nghệ sĩ này cho biết, thông qua người đại diện đã trao hết số tiền 15,4 tỷ đồng quyên góp, trong đó ông góp thêm 500 triệu đồng tiền cá nhân.

Tác giả: Quốc Tiệp (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: từ thiện , Bộ Công an

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP