Trong nước

Bộ Công an: Khó xử với người bị hoãn xuất cảnh ra nước ngoài chữa trị

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng việc giải quyết cho người trong diện tạm hoãn xuất cảnh cần ra nước ngoài chữa trị là vướng mắc vì động chạm quyền con người, quyền công dân.

Sáng 15/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 35, thảo luận về Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Về các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt nhấn mạnh đây là nội dung quan trọng vì liên quan trực tiếp đến việc hạn chế quyền con người, quyền công dân.

Vì thế, khi thẩm tra luật, cơ quan này đã đề nghị thiết kế lại điều luật này rõ ràng hơn, thu hẹp diện đối tượng bị tạm hoãn xuất cảnh sát với thực tiễn; đồng thời, quy định chặt chẽ hơn các trường hợp bị tạm hoãn để tránh lạm dụng, lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền công dân.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Hoài Thu.

Cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp: "Người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn" và "người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức đang có nghĩa vụ thi hành bản án, quyết định của Tòa án".

Góp ý thêm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá nội dung quy định trên vẫn chung chung, chưa xác định thế nào là “đặc biệt nghiêm trọng” hay “xét thấy cần ngăn chặn”. Bà đề nghị rà soát hết quy định liên quan để tránh ảnh hưởng quyền con người, quyền công dân, tránh tuỳ tiện lạm dụng trong thực tế.

Cùng quan điểm, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng cần quy định rõ “xét thấy cần ngăn chặn” thì ai xét thấy, thẩm quyền của người nào, cấp nào... để áp dụng chính xác.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đặt vấn đề khi một người xuất cảnh ra nước ngoài rồi mới phát hiện vi phạm thì sẽ giải quyết ra sao.

Ông cũng đề nghị bổ sung trường hợp hoãn xuất cảnh để phù hợp với Luật Quản lý thuế Quốc hội vừa thông qua, trong đó có trường hợp người nộp thuế thuộc trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Giải trình các vấn đề mà đại biểu quan tâm, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an (đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật), cho biết sẽ phối hợp rà soát các quy định liên quan tạm hoãn xuất, nhập cảnh.

Ông thừa nhận “có lẽ đối tượng diện tạm hoãn xuất, nhập cảnh quá rộng, chưa cụ thể” nên sẽ rất khó cho cơ quan thực hiện.

Tướng Lê Quý Vương cũng băn khoăn người trong diện tạm hoãn xuất cảnh nhưng mắc bệnh hiểm nghèo, cần ra nước ngoài chữa trị thì giải quyết thế nào. Theo ông, quyết định tạm hoãn trong trường hợp này rất khó khăn vì động chạm đến quyền con người, quyền công dân. Vì vậy phải rà soát kỹ, để phạm vi tạm hoãn xuất, nhập cảnh hết sức chặt chẽ.

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP