Trong nước

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Rất đau, rất buồn vì hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

“Phải xử lý kỷ luật như vậy rất là đau, rất buồn. Nhưng khi có sai phạm thì phải đánh giá công bằng và cuối cùng phải xử lý kỷ luật. Chỗ nào có nguy cơ sai phạm mà không thể tự khắc phục thì đồng chí đứng đầu phải báo cáo để có sự điều chuyển, không để đến mức bị kỷ luật”, Bí thư Nhân trăn trở.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra chiều 2/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có những chia sẻ và chỉ đạo sau khi hàng loạt cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý bị kỷ luật vì sai phạm.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật đối với các tổ chức Đảng gồm: Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở nhiệm kỳ 2015-2020; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020; Ban Thường vụ Đảng ủy khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020.

Các cá nhân liên quan cũng bị kỷ luật với các hình thức từ khiển trách đến cảnh cáo.

Ngoài ra, một số cá nhân và tổ chức Đảng liên quan đến vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại phường Bình Thuận, quận 7 cũng bị kỷ luật.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trăn trở vì hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị Bí thư Nhân từng chia sẻ: “Đây làm một trong số ít năm mà cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý bị xem xét kỷ luật nhiều”.

Và trong phát biểu kết luận, Bí thư Nhân một lần nữa trăn trở: “Phải xử lý kỷ luật như vậy rất là đau, rất buồn. Nhưng khi có sai sót thì phải đánh giá công bằng và cuối cùng phải xử lý kỷ luật”.

Từ thực tiễn trên, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM chỉ đạo: “Thời gian tới, nếu thấy đồng chí mình có nguy cơ phạm sai lầm, vi phạm nguyên tắc, kỷ luật của Đảng hoặc quy chế của Nhà nước thì nên nói với nhau chân tình, đừng để đến mức bị kỷ luật rồi mới ngồi lại với nhau, mới nói lại”.

Theo Bí thư Nhân, không có ai vi phạm mà chỉ có một mình, bao giờ cũng có người khác biết, thậm chí tham gia việc đó. Bài học rút ra là cố gắng trao đổi sớm với nhau.

“Về mặt tổ chức, chỗ nào có nguy cơ sai phạm mà không thể tự khắc phục được thì đồng chí đứng đầu phải báo cáo để có sự điều chuyển, không để đến mức bị kỷ luật”, Bí thư Nhân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng dẫn lại câu chuyện kỷ luật cán bộ, Đảng viên tại quận 8 để lưu ý vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong việc phát hiện, xử lý người vi phạm của người trong cơ quan.

“Quận 8 kỷ luật 20 người nhưng không phải từ nội bộ phát hiện mà toàn bên ngoài, là báo chí, người dân giám sát và tố cáo”, Bí thư Nhân nói.

Bí thư Nhân cũng đánh giá cao vai trò giám sát, phản ánh của người dân, báo chí trong thời gian qua. Ông cho biết Thành ủy vừa ban hành quy chế tiếp nhận thông tin. Ông đề nghị người đứng đầu các đơn vị, cơ quan nghiên cứu quy chế này để thực hiện hiệu quả.

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, Bí thư Nhân dẫn lại đề nghị của đại biểu trong phiên thảo luận là song song với việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù cho thành phố thì phải sắp xếp, tổ chức bộ máy hợp lý, bố trí cán bộ đủ năng lực phẩm chất.

Theo người đứng đầu Đảng bộ Thành phố, cơ chế đặc thù tạo cơ hội cho thành phố nhưng cũng thách thức triển khai sớm để có kết quả. Cho nên đòi hỏi cán bộ phải năng động là hết sức xác đáng.

Bí thư Nhân cho biết Chủ tịch UBND TPHCM mới báo cáo trong nửa năm tới phải rà soát lại cán bộ ở khối chính quyền để làm sao bố trí cán bộ cho đúng.

“Chúng tôi đề nghị sắp tới, chưa cần đến kỷ luật nhưng nếu thấy cán bộ làm việc chưa hiệu quả, có nhắc nhở mà chưa đạt yêu cầu thì xem xét sắp xếp lại cán bộ. Năm sau sẽ sắp xếp lại cán bộ ở một số nơi mà trước hết là hệ thống chính quyền, làm sao cán bộ phải ngang tầm với Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội cho sự phát triển của thành phố”, Bí thư Nhân nói.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP