Tin địa phương

Bí thư Đà Nẵng: Một số nội dung ở Sơn Trà, Đa Phước đã chuyển cơ quan điều tra

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà và dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước đang chờ kết quả thanh tra và cũng có một số nội dung chuyển cơ quan điều tra. Đây là những nội dung sẽ có tác động, sự ảnh hưởng lớn đến một số doanh nghiệp trên địa bàn TP.

2019 – Năm tăng tốc nước rút để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư

Như tin đã đưa, sáng 17/12, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ 9 nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng – an ninh, xây dựng chính quyền năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với TP này.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa IX, ngày 17/12. (Ảnh: HC)

"Đây là năm “nước rút” để tăng tốc hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXI đề ra. TP chọn chủ đề 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”, vì vậy nhiệm vụ sắp đến là tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện chủ trương “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho biết, năm 2019, TP sẽ rà soát, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách xúc tiến đầu tư đã có; đồng thời, nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi mới của TP nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn, đa quốc gia, các nhà đầu tư chiến lược. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giữ vững thứ hạng cao về PCI, chỉ số cải cách hành chính, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi.

Tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ kêu gọi đầu tư; trong đó, hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin (giai đoạn 1) để đưa vào khai thác, xúc tiến đầu tư ngay từ đầu năm 2019. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo nghề, hỗ trợ tăng cường trao đổi, liên kết giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trên địa bàn và các địa phương lân cận để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của TP.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt việc khắc phục những sai phạm theo Kết luận 2852-KL/TTCP của Thanh tra Chính phủ mà các năm qua chậm triển khai thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH TP. Và cùng với xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực quản lý nhà nước; Đà Nẵng cũng sẽ xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với thực tế, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Phổ biến rộng rãi Thông báo 331-TB/TU

Đáng chú ý, ông Trương Quang Nghĩa cho hay, năm 2019, TP sẽ tiếp tục thực hiện đảm bảo tiến độ các công trình, dự án được dư luận quan tâm tại Thông báo 331-TB/TU ngày 31/01/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm sớm giải quyết các vấn đề bà con cử tri và nhân dân TP thường xuyên quan tâm, theo dõi, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Cụ thể, Thông báo 331-TB/TU liên quan tới 7 dự án lớn mà dư luận xã hội rất quan tâm, gồm (1) Lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương và quy hoạch một số khu vực ven biển; (2) Quy hoạch kiến trúc quảng trường và tình hình triển khai một số dự án tại khu vực trung tâm TP; (3) Quy hoạch khu vực cảng Sông Thu cũ, Vườn tượng APEC; (4) Rà soát các dự án đầu tư xây dựng trên khu vực bán đảo Sơn Trà; (5) Dự án Công viên Đại dương Sơn Trà; (6) Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước; (7) Dự án Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng Sông Hàn.

Qua đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị chính quyền TP cần phổ biến rộng rãi kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy tại Thông báo 331-TB/TU ngày 31/01/2018 đến các cơ quan thực hiện nhiệm vụ cũng như thông báo rộng rãi cho cử tri biết để giám sát.

Sơn Trà, Đa Phước sẽ ảnh hưởng lớn đến một số doanh nghiệp trên địa bàn

Đối với lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương và quy hoạch một số khu vực ven biển, ông Trương Quang Nghĩa cho hay, đây cũng là nội dung mà cử tri Đà Nẵng hết sức quan tâm, nhưng quá trình làm cũng hết sức vất vả, phải căn cứ vào luật và có những cuộc làm việc thấu đáo với các doanh nghiệp mà TP đã giao đất. “Nhưng quan điểm của TP là phải cương quyết điều chỉnh để có được những không gian cho cộng đồng!” – ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng trên khu vực bán đảo Sơn Trà và dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ông Trương Quang Nghĩa cho biết TP Đà Nẵng đang chờ Thanh tra Chính phủ công bố kết quả thanh tra. Tuy nhiên ông "bật mí": “Khu đô thị Đa Phước và Sơn Trà thì hiện nay đang chờ kết quả thanh tra và cũng có một số nội dung chuyển cơ quan điều tra. Đây là những nội dung cũng sẽ có tác động, sự ảnh hưởng lớn đến một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố!”.

Đối với dự án Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng Sông Hàn (đối diện Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải), ông Trương Quang Nghĩa cho biết các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đang đàm phán với doanh nghiệp vì dự án này cũng đã bán đi, bán lại. “Nguyên tắc là không kinh doanh theo hướng đầu tư ban đầu. TP đang đàm phán để đền bù và sẽ trưng cầu ý kiến chung để sử dụng, khai thác công trình này sao cho phù hợp với quy hoạch” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thời gian qua, UBND TP đã rất tích cực thực hiện Thông báo 331-TB/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Tuy nhiên trong thông báo này có rất nhiều nội dung cụ thể, đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt hơn nữa của UBND TP trong việc thực hiện vì đây là một trong những vấn đề cử tri Đà Nẵng hết sức quan tâm, có ảnh hưởng trực tiếp tới nguyện vọng, đời sống sinh hoạt văn hóa, xã hội của cử tri TP.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị chính quyền TP tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp chống sạt lở bờ biển, ô nhiễm tại các cửa xả ven biển; thực hiện nghiêm công tác đánh giá tác động môi trường theo quy định tại các dự án, kiên quyết xử lý các dự án vi phạm.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP