Trong nước

Bí thư Bình Định kiến nghị Thủ tướng “đòi” lại cảng Quy Nhơn cho Nhà nước

“Cảng Quy Nhơn có vị thế chiến lược rất quan trọng, vốn là niềm tự hào của tỉnh Bình Định, là vị thế của tỉnh Bình Định. Tôi xin thay mặt cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thủ tướng xem xét lấy lại cảng Quy Nhơn cho Nhà nước”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tha thiết.

Đó là chia sẻ rất thẳng thắn của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng tại buổi tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ về làm việc tại tỉnh này vào ngày 20/1.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành làm sao để cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của Nhà nước. Theo ông Tùng, cảng Quy Nhơn có vị thế chiến lược rất quan trọng, vốn là niềm tự hào của tỉnh Bình Định, là vị thế của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, vừa qua, việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, bán cảng này cho tư nhân, cán bộ, nhân dân Bình Định rất buồn.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng tha thiết đề nghị Thủ tướng xem xét lấy lại cảng Quy Nhơn cho Nhà nước quản lý.


“Bây giờ bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân, tỉnh không biết quy hoạch, phát triển ra sao, trách nhiệm của tỉnh sao đây. Hiện nay, tỉnh rất lúng túng không biết chỉ đạo ra sao. Tôi xin thay mặt cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thủ tướng làm sao cho cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của Nhà nước, không cổ phần hóa gì hết. Nếu được như thế thì cán bộ, nhân dân Bình Định sẽ rất mừng. Tôi có thể dám khẳng định như vậy”, ông Nguyễn Thanh Tùng đề nghị.

Ông Trần Du Lịch, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đồng quan điểm của Bình Định mong muốn lấy lại cảng Quy Nhơn giao cho Nhà nước. “Đây là bức xúc của nhân dân tỉnh Bình Định, ngay cả cá nhân tôi cũng rất bức xúc. Nếu Quy Nhơn không còn cảng thì mất hết lợi thế phát triển. Vấn đề ở đây không chỉ là phát triển kinh tế mà còn liên quan đến cả an ninh quốc phòng, chiến lược quốc gia và chiến lược dài hạn”, ông Lịch cho hay.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Bình Định phát triển có hiệu quả cảng Quy Nhơn, xác định địa điểm xây dựng cảng với công suất lớn, đa năng. “Nhà nước sẽ xem xét vấn đề về cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận và sẽ có phương thức quản lý tốt hơn để cảng Quy Nhơn phát triển. Tôi rất chú ý lắng nghe ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đồng chí Trần Du Lịch và một số đồng chí khác ở đây về vấn đề cảng Quy Nhơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, đến năm 1993 thì Bộ Giao thông vận tải quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước Cảng Quy Nhơn và năm 2009 cảng trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Vào tháng 7/2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hoá, chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP).

Cán bộ và nhân dân Bình Định bức xúc khi cảng Quy Nhơn cổ phần hóa bán cho tư nhân.


Theo Đề án tái cấu trúc Vinalines giai đoạn 2012-2015 và Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại DNNN, QNP nằm trong diện nhà nước (Vinalines đại diện phần vốn) phải nắm giữ 75% vốn điều lệ.

Thế nhưng, tháng 6/2015, Vinalines bất ngờ chuyển nhượng đợt 2 với 10,5 triệu cổ phần, tương đương 26,01% tỉ lệ sở hữu Cảng Quy Nhơn cho Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành.

3 tháng sau, Vinalines tiếp tục bán toàn bộ phần vốn còn lại trong Cảng Quy Nhơn (19,8 triệu cổ phần với tỉ lệ 49%) cho Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành và giúp doanh nghiệp này tăng tỉ lệ nắm giữ Cảng Quy Nhơn lên 86,23% với tổng trị giá chỉ 440 tỷ đồng.

Cho rằng vụ mua bán này có dấu hiệu làm thất thoát tài sản Nhà nước, tháng 4/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa QNP. Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra. Đến cuối tháng 7/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng sai trong việc cổ phần hóa QNP.

Liên quan tới vụ việc, cuối tháng 5/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật đối với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện với lý do đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cổ phần hóa QNP không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP