Xã hội

Bị CSGT phạt mới “ngớ người” vì... mua nhầm xe!

Gần đây, một số người dân khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện phản ánh việc bị Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt vì xe thiếu biển đăng ký. Cơ quan CSGT lý giải, thực chất chủ phương tiện đã mua nhầm xe.

Mua xe đạp, bị “lừa” bán xe máy!

Theo phản ánh của bạn đọc Nguyễn. H.V. (ở phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) gửi tới Dân trí, mới đây khi chị đang điều khiển xe đạp điện đi trên đường thì bị CSGT bắt lỗi vi phạm xe không có biển số đăng ký. Chị V. bị CSGT lập biên bản và xử mức phạt hành chính là 300.000 đồng.

“Xe tôi mua trên phố Nguyễn Lương Bằng mới được hơn 1 tháng, mục đích của tôi là mua xe đạp điện chứ không có nhu cầu mua xe máy điện, vì vậy cửa hàng đã giới thiệu và bán cho tôi xe đạp điện. Nhưng khi bị xử phạt, CSGT họ giải thích xe không có bàn đạp là xe máy điện và thuộc diện phải đăng ký mới được tham gia giao thông” - chị V. nói.

Cũng theo lời chị V., xe chị sử dụng không có bàn đạp, nhưng do khi mua không hiểu biết về xe cộ nên đã bị cửa hàng lừa chứ không phải chị cố tình vi phạm giao thông.

Loại xe máy điện phổ biển đang bị "đánh tráo" là xe đạp điện để bán cho người tiêu dùng.

Quy chuẩn Việt Nam số 68:2013/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tôc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h và có khối lượng bản thân không lớn hơn 40kg. Xe máy điện là phương tiện chạy bằng động cơ điện và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h.

Ghi nhận của PV Dân trí, trên thị trường xe đạp điện, xe máy điện tại Hà Nội hiện nay đang tồn tại một số bất cập về loại xe dễ khiến cho người tiêu dùng hiểu sai, đặc biệt là loại xe điện mà giới kinh doanh gọi là xe “bò nhỏ”.

Các cở sở lắp ráp đã lách luật để “biến hoá” xe máy điện thấp cấp thành xe đạp điện cao cấp nhằm thu lời. Đáng nói, những xe này không có giấy tờ chứng nhận là xe máy điện nên khi mua người tiêu dùng được quảng cáo là không phải làm thủ tục đăng ký biển số.

Buông lỏng quản lý, người dân chịu thiệt

Theo Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đối với các trường hợp xe máy điện, mô tô điện khi tham gia giao thông không có giấy đăng ký và lắp biển số sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 300.000 - 400.000 đồng.

Xe đạp điện có bàn đạp và xe máy điện không có bàn đạp

Trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội - khẳng định: “Việc xử lý đối với xe máy điện không có biển số đăng ký là đúng quy định, hoạt động xử lý vi phạm này đã được triển khai thực hiện từ năm 2016”.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA ngày 22/10/2015 của Bộ Công an về việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện, chủ phương tiện phải thực hiện đăng ký biển số nếu muốn sử dụng phương tiện để tham gia giao thông. Khác biệt rõ ràng nhất là xe đạp điện thường có bàn đạp, còn xe máy điện không có bàn đạp.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, việc nhiều người đang nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện là do công tác quản lý thị trường xe điện đang bị buông lỏng. Ở đây có việc “đánh tráo” loại xe và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

“Lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm đối với người sử dụng xe máy điện không đăng ký biển số và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông” - Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP