Giới trẻ

Bị chê "vô công rồi nghề" khi trên facebook cả ngày: Bà mẹ trẻ lên tiếng

Đây chính là những lời đáp trả của một bà mẹ bỉm sữa bán hàng online khi bị chê là vô công rồi nghề khi suốt ngày trên facebook.

Sau gần hết một ngày bận rộn, tôi mới tình cờ thấy dòng chữ: "Chỉ có những người vô công rồi nghề mới lên facebook" đập vào mắt.

Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn cả đó là câu nói đó được trích ra từ cuộc nói chuyện với một người khá nổi tiếng có học hàm tiến sĩ.

Tôi không nói câu đó sai, chỉ có điều nó hơi quy chụp và khiến những người ngày đêm kiếm tiền trên mạng xã hội, trên facebook như tôi tự ái.

Chính vì thế tôi xin mạn phép viết đôi dòng gửi người đưa ra lời nói ấy.

Tôi là một người bán hàng online chân chính. Công việc hàng ngày của tôi là cập nhật các món hàng, đưa lên facebook, mời chào, kiểm tra inbox của khách hàng, nhận đơn hàng, đóng gói rồi chuyển hàng đến tay khách.

Tôi cũng có khá nhiều các trang bán hàng khác nhưng lợi nhuận tôi thu về nhiều nhất vẫn là từ các vị khách trên facebook. Tôi có một lượng lớn người theo dõi và bạn bè.

Chỉ cần đánh đúng nhu cầu thị hiếu cùng với việc nắm bắt các sự kiện hot trên facebook là tôi đã có những khách hàng tò mò nhưng đầy tiềm năng rồi.

Vì thế công việc của tôi khá suôn sẻ.

Dù mới tập toẹ kinh doanh không lâu nhưng hàng tháng tôi cũng bỏ túi được chục triệu nhờ facebook. Có lẽ không là gì so với nhiều người nhưng với bà mẹ bỉm sữa như tôi thì đó là một thành công lớn.

Tôi nghĩ như thế không phải ăn không ngồi rồi! Rõ ràng thời gian tôi dành trên facebook rất nhiều, nhưng là để làm việc, kiếm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày cho bản thân tôi và gia đình.

Hàng tháng tôi đều kiếm được 1 khoản tiền từ việc online mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Một số người tôi biết, giờ đã mở công ty riêng, mua xe hơi, nhà lầu hoặc có những hợp đồng quảng cáo giá trị chỉ nhờ facebook. Và tôi cũng chắc chắn rằng họ không phải là những người vô công rồi nghề.

Với những người kinh doanh online có tiếng, từ trang cá nhân đến các page đều được chăm sóc cẩn thận bởi nếu lượng tương tác cao thì facebook chẳng khác nào "cần câu cơm" hiệu quả.

Tất tần tật từ những sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mại, chỉ cần cập nhật thường xuyên trên facebook đã là một chiêu marketing tuyệt đỉnh rồi.

Còn với nhiều hot girl, hot boy tôi nghĩ nhờ facebook mà họ cũng có những khoản thu nhất định. Ví dụ chỉ cần chụp một bức ảnh tự sướng với trang phục hoặc mỹ phẩm, đồ ăn và viết vài dòng quảng cáo.

Nghiễm nhiên cô hot girl hoặc anh chàng hot boy đó đã bỏ túi không ít tiền chỉ bằng vài động tác đơn giản.

Còn các nhà sản xuất cũng nhờ facebook mà bán thêm được hàng qua việc quảng cáo chẳng đắt đỏ mấy.

Tôi biết thêm nhiều bạn trẻ dạy học trực truyến nhờ livestream trên facebook. Dạy từ IELTS đến giải toán thi đại học. Rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian, tiền bạc nhưng vẫn hiệu quả. Họ kiếm tiền từ facebook bằng vô vàn cách.

Như vậy, facebook dần dần trở thành một kênh thông tin- quảng cáo- kinh doanh cực kỳ đa dạng. Tôi không ca ngợi facebook nhưng sức ảnh hưởng của nó khá lớn và đã giúp tôi cùng rất nhiều người khác có thêm thu nhập.

Tôi hiểu ý chị muốn nói đến những người chỉ ôm điện thoại cả ngày mà không làm gì. Nhưng số đó cực kỳ ít. Hầu hết chúng tôi sử dụng facebook như một công cụ với nhiều chức năng khác nhau chứ không đơn thuần là giải trí, chìm đắm như chị nói.

Chúng tôi cập nhật tình hình bạn bè, thế giới… khi công việc quá bận rộn để không bị lạc hậu. Chúng tôi cập nhật các xu hướng, các từ khoá hot để "tranh thủ" ăn theo sự kiện, quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Chúng tôi tìm kiếm nguồn khách hàng- kinh doanh và kiếm tiền trên facebook.

Đúng là gần đây giới trẻ có nhiều hình ảnh không đẹp như tẩm xăng đốt người hay sẵn sàng ăn phân vì vài nút like trên facebook.

Hay một vài bài báo phê phán bệnh "nghiện" facebook mà quên đi giao tiếp xung quanh với bạn bè, gia đình. Phải chăng vì lẽ đó mà chị vơ đũa cả nắm khi nói câu trên?

Lợi bất cập hại. Facebook cũng là một con dao có 2 lưỡi nhưng tôi nghĩ nếu biết sử dụng đúng cách thì rõ ràng chúng tôi không phải là một kẻ ăn không ngồi rồi trên facebook.

Một vị tiến sĩ có tầm hiểu biết cao như chị tôi nghĩ hãy có cái nhìn bao dung và rộng hơn với công việc mà chỉ "dán mắt" vào facebook suốt ngày.

Không yêu xin đừng nói lời đắng cay!

Tác giả bài viết: Mộc Lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP