Du lịch

Bí ẩn về hòn đá thiêng, nghiêng mãi không đổ ở Myanmar

Nằm chênh vênh với diện tích tiếp xúc rất nhỏ bên vách núi trong ngôi chùa Kyaikhtiyo, Golden Rock là hòn đá thiêng cất giữ sợi tóc của Đức Phật.

Chùa Kyaikhtiyo hay được gọi là Golden Rock (Chùa Đá Vàng) là một trong những nơi thờ Phật linh thiêng nhất của Myanmar và cũng là điểm đến quan trọng cho những người hành hương. Ngôi chùa nằm trên đỉnh núi Kyaikhtiyo với độ cao 1.000 m trên mực nước biển. Tương truyền, ngôi chùa cổ và nổi tiếng này được xây dựng cách đây 2.500 năm, theo Renown Travel.

Mỗi ngày, ngôi chùa đón hàng trăm người tới hành hương, vãn cảnh. Nguồn: YouTube.

Một trong những điểm khiến chùa nổi tiếng là nhờ tọa lạc trên một khối đá nằm chênh vênh bên sườn núi. Từ xa nhìn lại, ai cũng có cảm giác như hòn đá sắp rơi xuống vực. Điểm tiếp xúc của hòn đá khổng lồ và vách núi chỉ khoảng 78 cm2. Tuy nhiên, hòn đá thiêng này vẫn trụ vững hàng nghìn năm qua.

Chùa Đá Vàng được gắn liền với một truyền thuyết nổi tiếng ở cửa Phật. Theo truyền thuyết, khi Đức Phật ghé thăm Kyaikhtiyo, ông đã cho một nhà tu hành đức hạnh một sợi tóc của mình. Người này tới gặp đức vua Miến Điện, thỉnh cầu ông cất giữ vật báu trong một hòn đá giống hình đầu mình.

Hòn đá thiêng nổi tiếng ở chùa Kyaikto. Ảnh: EtoxicMyanmartravel.

Nhà vua, người sở hữu những phép thuật kỳ diệu, đã tìm thấy một hòn đá thích hợp dưới đáy biển sâu. Ông mang nó tới Kyaikhtiyo và đặt ở vị trí hiện tại. Người ta cho rằng, nhờ có sợi tóc quý cất giấu trong đó, ngôi chùa đặc biệt mới không bị đổ. Chiếc thuyền chở Hòn đá Vàng sau đó cũng biến thành đá. Người ta tìm thấy một hòn đá khác giống hình chiếc thuyền, và được đặt tên thành chùa Kyaukthanban.

Ngày nay, để tỏ lòng thành kính với Đức Phật, nhiều người tới chùa đã quyên góp tiền để dát vàng hòn đá khổng lồ. Bao quanh ngôi chùa là không gian thiêng liêng với mùi thơm của nến, hương, tiếng tụng kinh của những người theo đạo cũng như màu sắc đa dạng của những món lễ vật. Mỗi ngày, có hàng trăm Phật tử và du khách đến thăm hòn đá thiêng này.

Điều đáng lưu ý là chỉ có đàn ông được chạm tay vào hòn đá thần. Ảnh: Alamy.

Vì đây là nơi linh thiêng với người Myanmar, ngay từ cổng vào du khách phải cởi giày bỏ tất, đi chân trần vào trong chùa. Hai con sư tử hay được gọi là Thần bảo hộ Chinthes đứng sừng sừng ở lối vào, bảo vệ cho ngôi chùa. Khi màn đêm buông xuống, bầu không khí nơi đây trở nên huyền bí mê hoặc. Du khách có thể nghỉ ngơi ở một số nhà hàng và nhà nghỉ xung quanh.

Ngôi chùa này nằm cách thành phố Bago 80 km về phía đông và Yangon 160 km về phía đông bắc. Tuy nhiên, đường đi tới đây không đơn giản và cần nhiều công sức. Đầu tiên, du khách có thể bắt xe bus hoặc taxi riêng từ Yangon hay Bago tới ngôi làng Kinpun ở phía chân núi. Sau khi ngồi xe 30 phút, bạn sẽ tới được Ya Thay Taung cao 1.000 m. Từ đây bạn tiếp tục đi bộ tới đỉnh núi, nhớ mang theo nước và bỏ giày dép trước khi vào chùa. Ngôi chùa mở cửa tất cả các ngày. Giá vé vào cửa là 6 USD/ người.

Tác giả: Vân Phạm

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: hòn đá thiêng , myanmar

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP