Kinh tế

BĐS Thanh Hoá sau cơn sốt: Đóng băng kéo dài, cuối 2024 le lói hy vọng phục hồi

Thị trường bất động sản Thanh Hóa hiện trong giai đoạn khó khăn, tuy nhiên, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng thị trường khu vực này sẽ dần khởi sắc trong thời gian tới.

Thị trường còn khó khăn trong quý I/2024

Nằm trong xu hướng chung của thị trường cả nước, hiện thị trường bất động sản Thanh Hóa đang rơi vào cảnh trầm lắng, các giao dịch ít hẳn, nhiều nhà đầu tư lao đao. Nguyên nhân được nhiều chuyên gia chỉ ra, đó là thị trường bất động sản đang gặp những thách thức bởi các yếu tố như nguồn cung và cầu giảm, tâm lý khách hàng e dè, kiểm soát hạn mức (room) tín dụng bất động sản, trong khi lượng hàng tồn nhiều dẫn đến nguồn vốn xoay vòng gặp khó khăn, …

Theo ông Trương Chung, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Thanh Hóa, trái ngược với cảnh nhộn nhịp của thị trường vào thời gian này cách đây 2 năm, hiện nay thị trường bất động sản Thanh Hóa đang rơi vào cảnh trầm lắng, các giao dịch bất động sản hầu như không có dù giá trị sản phẩm đã giảm từ 20 - 30%, đặc biệt trước tết Nguyên đán vừa qua, có những lô đất đã giảm đến 50% giá trị nhưng vẫn không có người mua.

“Nhìn chung thị trường bất động sản Thanh Hóa hiện nay đang bị tác động bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên là tích lũy vốn tự có của người dân, đây là yếu tố then chốt, bởi khi thu nhập của người dân thấp dẫn đến việc đầu tư gặp nhiều khó khăn dẫn đến nhà đầu tư không mặn mà với thị trường.

Tiếp theo là việc thặt chặt vay tín dụng bất động sản dành cho doanh nghiệp dẫn đến tâm lý thị trường không ổn định. Hiện nay giá nhà đất đang có xu hướng quay đầu giảm sâu, thế nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn có tâm lý kỳ vọng giá tiếp tục giảm nên chưa vội đầu tư trong thời điểm này. Cuối cùng là nhiều nhà đầu tư đã trót vay tiền để găm hàng trong năm trước nhưng không thể bán sản phẩm, trong khi lãi suất ngân hàng và áp lực đáo cao hạn khiến nhiều nhà đầu tư lao đao, thị trường thêm phần ảm đạm”, ông Chung cho biết.

Trái ngược với đỉnh sốt đất năm 2022, thị trường bất động sản Thanh Hóa hiện nay đang rơi vào cảnh ảm đạm, đóng băng. Ảnh: Viết Huy

Cùng quan điểm, nhiều chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, trong quý I/2024, thị trường bất động sản Thanh Hóa cơ bản còn gặp nhiều khó khăn, lượng giao dịch vẫn thấp. Tính từ thời điểm thị trường bất động sản Thanh Hóa ghi nhận giá giao dịch đạt đỉnh hồi tháng 4/2022, đến nay, phân khúc chủ lực là đất nền, nhà thương mại tại các địa phương như: TP. Thanh Hóa, Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Quảng Xương giá đã giảm từ 10% - 30% nhưng lượng giao dịch vẫn giảm.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản hiện nay cho thấy, kể từ trước và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng giao dịch ở tất cả các phân khúc thị trường đều nhỏ giọt, có nơi gần như đóng băng, các lô đất nền ở vị trí đẹp xung quanh các đô thị vệ tinh TP. Thanh Hóa đang có mức giá chào bán ở mức giao động từ 18 - 30 triệu đồng/m2, còn các lô đất nền ở tuyến huyện đều giảm mạnh, có nơi mức giá giảm từ 20- 40% nhưng độ hấp thụ kém và không nhận được nhiều quan tâm của khách hàng.

Thị trường bất động sản dần khởi sắc vào cuối năm

Thị trường bất động sản Thanh Hóa hiện vẫn đứng trước những khó khăn chưa từng có trong hơn 2 năm trở lại đây, thị trường ảm đạm kéo theo lượng giao dịch và thanh khoản giảm mạnh. Thực trạng này đã khiến hàng loạt sàn giao dịch, văn phòng môi giới bất động sản tại Thanh Hóa đóng cửa, thậm chí hàng chục văn phòng giao dịch trước đây tấp nập người ra vào thì nay chuyển qua bán cafe, quán rửa xe hoặc trả lại mặt bằng.

Tuy nhiên, với nhiều tín hiệu tích cực từ các chính sách của chính phủ, lãnh đạo các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản thời gian tới. Nhiều chuyên gia cũng như môi giới bất động sản, nhà đầu tư đều cho rằng, thị trường bất động sản Thanh Hóa sẽ khởi sắc vào đầu quý III/2024.

Cơ hội phục hồi cho thị trường bất động sản Thanh Hóa được dự báo sẽ vào giữa quý II đến đầu quý III năm 2024. Ảnh: Viết Huy

Nêu ví dụ, ông Nguyễn Ngọc Dinh, giám đốc một công ty bất động sản lớn ở Thanh Hóa cho biết: Theo dự thảo Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Chính phủ nhấn mạnh mục tiêu của dự thảo là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là về thể chế, tổ chức thực hiện và nguồn vốn cho thị trường bất động sản. Trong đó, tháo gỡ các vướng mắc về quy định pháp luật và trình tự, thủ tục cũng như tổ chức triển khai thực hiện các dự án, nhất là liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng là yếu tố vững chắc cho thị trường hồi phục thời gian tới.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương đã và đang tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành, tạo nguồn cung cho thị trường. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn về các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu... khơi thông dòng vốn và tạo tính thanh khoản cho thị trường.

“Các chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản hiện nay đã được định hình, còn việc thực hiện và thực hiện như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trước những biện pháp đã đưa ra tâm lý nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có những chuyển biến tích cực. Từ đó cơ hội phục hồi cho thị trường bất động sản Thanh Hóa vào đầu quý III năm 2024”, ông Dinh khẳng định.

Trái ngược với những diễn biến xấu ở phân khúc đất nền, nhà ở liền kề, bất động sản du lịch, thị trường bất động sản Thanh Hóa còn le lói một số điểm sáng ở một vài phân khúc như nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội,.. vẫn đang nhận được nhiều quan tâm, tìm mua của khách hàng dịp cuối và đầu năm 2024.

Nguyên nhân là do trong nhiều năm trở lại đây, nhu cầu về nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội tại địa phương này rất lớn. Trong khi đó, thị trường đang thiếu nguồn cung, cơ cấu sản phẩm lại không cân đối, dự án nhà chung cư rất ít, nhà thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội gần như không có.

Từ những điểm sáng trên, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng thị trường bất động sản Thanh Hóa sẽ khơi thông, lấy lại đà tăng trưởng và khởi sắc trong thời gian sắp tới.

Tác giả: Viết Huy

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP