Kinh tế

Bầu Đức "nhờ cậy" cổ đông cứu công ty con; Loạt doanh nghiệp thay đổi người lãnh đạo

"Ghế nóng" Vietsovpetro có chủ mới, đã có người thay cho ông Phùng Danh Thắm tại công ty Thái Sơn, hay chuyện bầu Đức "nhờ cậy" cổ đông giải món nợ lớn cho doanh nghiệp "con cưng"... là những thông tin thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả tuần qua.

Đã có người thay ông Phùng Danh Thắm

Sau khi ông Phùng Danh Thắm – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn bị khởi tố hồi cuối tháng 4, doanh nghiệp này đã có Tổng Giám đốc mới là đại tá Phạm Gặp, song chưa có thông tin mới về vị trí Chủ tịch.

Được biết, ông Phạm Gặp (sinh năm 1964) mang quân hàm Đại tá, từng là Phó Tổng giám đốc của Tổng công ty Thái Sơn.

Trước đó, ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc), từng là Phó Tổng giám đốc của tổng công ty này cũng đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ngày 3/12/2017 về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

Hiện trên website chính thức của Tổng công ty Thái Sơn vẫn chưa cập nhật thông tin mới về thay đổi người phụ trách doanh nghiệp.

"Ghế nóng" Vietsovpetro có chủ mới

Sáng ngày 21/5, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo.

Theo đó, ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn PVN giữ chức vụ Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro thay cho ông Từ Thành Nghĩa.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Tân Tổng giám đốc Công ty liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm sinh ngày 30/3/1966 tại Phú Yên. Ông Lâm được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng giám đốc PVN từ 30/6/2016.

Trước khi đảm nhiệm chức Phó tổng giám đốc PVN, ông Lâm từng kinh qua nhiều vị trí như Giám đốc Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP); Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí; Trưởng Ban Khai thác Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông, Tổng giám đốc Công ty Điều hành Phú Quốc.

Habeco: Ông Ngô Quế Lâm thay ông Nguyễn Hồng Linh

Trước thời điểm ngày 21/5, đại diện vốn Nhà nước, kiêm vị trí Tổng giám đốc Habeco hiện là ông Nguyễn Hồng Linh. Ông Linh được bổ nhiệm tổng giám đốc từ tháng 5/2013, với nhiệm kỳ 5 năm. Theo đúng thời hạn, nhiệm kỳ Tổng giám đốc của ông Linh kết thúc vào đúng ngày hôm nay 21/5/2018.

Ông Ngô Quế Lâm, Phó Tổng giám đốc Habeco tiếp tục được giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Tổng giám đốc

Do đó, để đảm bảo hoạt động của Habeco được ổn định và thông suốt cho đến thời điểm tổ chức Đại hội cổ đông năm 2018 và bổ nhiệm chính thức Tổng giám đốc Habeco nhiệm kỳ 2018-2023, Bộ Công Thương đã đồng ý và thống nhất với đề xuất của Habeco giao cho ông Ngô Quế Lâm thực hiện chức trách nhiệm vụ Tổng giám đốc kể từ ngày 21/5/2018.

Như vậy, ông Ngô Quế Lâm sẽ tạm đảm nhận vai trò, vị trí, chức trách nhiệm vụ của Tổng giám đốc Habeco cho đến khi Hội đồng quản trị công ty nhiệm kỳ 2018-2023 bổ nhiệm tổng giám đốc chính thức.

Bầu Đức “nhờ cậy” cổ đông giải món nợ lớn của doanh nghiệp “con cưng”

Hiện Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – HNG) đang có 1.008,8 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 12.417,2 nợ vay dài hạn. Trong đó vay ngân hàng ngắn hạn 939,6 tỷ đồng, dài hạn 5.607,3 tỷ đồng.

Để gỡ khó, lãnh đạo HAGL Agrico đã thông qua phương án phát hành tổng cộng 2.217,1 tỷ đồng trái phiếu bắt buộc chuyển đổi, dành cho cổ đông hiện hữu. Số tiền thu về dự kiến sẽ chia đôi, dành cho đầu tư trồng mới cây ăn trái (1.137 tỷ đồng) và tái cơ cấu tài chính (1.080,1 tỷ đồng).

Với lãi suất bằng 0%, chuyển đổi với mức giá cao hơn thị giá hiện hành, có lẽ trái phiếu chuyển đổi của HNG chỉ dành cho những cổ đông tâm huyết, trung thành với công ty của bầu Đức

Theo kế hoạch, mỗi cổ đông sở hữu 4.000 cổ phiếu HNG sẽ có quyền mua 1 trái phiếu với mệnh giá 10 triệu đồng, sau một năm bắt buộc chuyển đổi thành 1.000 cổ phiếu HNG phát hành thêm. Nếu thành công thì một năm sau, HAGL Agrico sẽ phát hành thêm 220 triệu cổ phiếu HNG để chuyển đổi.

Hiện thị giá HNG là 8.550 đồng (chốt phiên 21/5), tăng gần 35% trong vòng 3 tháng qua. Với lãi suất bằng 0%, chuyển đổi với mức giá cao hơn thị giá hiện hành, như vậy, sức hấp dẫn của trái phiếu này chủ yếu dựa vào sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự tăng giá của cổ phiếu HNG trong tương lai.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP