Trong nước

Bất thường trong tuyển dụng gần 300 viên chức: Chỉ đạo mới của Thanh Hóa

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo về kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những thiếu sót, khuyết điểm trong việc tuyển dụng viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa.

Việc xử lý trách nhiệm liên quan đến những thiếu sót trong vụ việc tuyển dụng gần 300 viên chức tại Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019 đang là mối quan tâm của dư luận suốt thời gian qua.

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý với ý kiến tham mưu, đề xuất của Sở Nội vụ về kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những thiếu sót, khuyết điểm trong việc tuyển dụng viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019.


Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh này đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan đối với những tồn tại, hạn chế trong việc tuyển dụng viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa.

Các tập thể, cá nhân tại Sở TN-MT Thanh Hóa chỉ nhận hình thức "kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc".

Sau khi nhận được báo cáo kết quả kiểm điểm của Sở TN-MT, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh này có ý kiến tham mưu đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 14/6, Sở Nội vụ Thanh Hóa đã có báo cáo UBND tỉnh này kết quả việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về những thiếu sót, khuyết điểm trong việc tuyển dụng viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019.

Sở Nội vụ Thanh Hóa cho rằng, qua kiểm điểm, Sở TN-MT xác định hạn chế, thiếu sót của công chức, viên chức liên quan chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật. Qua kiểm điểm, các cá nhân đã thành khẩn nhận khuyết điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Những hạn chế, thiếu sót trong việc tuyển dụng viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai liên quan đến nhiều tập thể, cá nhân khác nhau, trong đó mỗi cá nhân chỉ liên quan 1-2 hạn chế, thiếu sót...

Từ đó, Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét chấp thuận kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với công chức, viên chức Sở TN-MT về những hạn chế, thiếu sót trong việc tuyển dụng viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, ngày 17/8, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp nghe báo cáo kết quả việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về những thiếu sót, khuyết điểm trong việc tuyển dụng viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019.

Ngày 23/8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 12831, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm vụ việc trên.

Theo đó, sau khi nghe Sở Nội vụ Thanh Hóa báo cáo, ý kiến tham gia của các ngành, đơn vị liên quan, ông Đầu Thanh Tùng đã đồng ý với ý kiến tham mưu, đề xuất của Sở Nội vụ. Ông Tùng yêu cầu Sở TN-MT nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện việc tuyển dụng viên chức chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019.

Đồng thời, giao Sở Nội vụ trên cơ sở kết quả kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Sở TN-MT, tổng hợp vào tiêu chí đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua khen thưởng năm 2021 của Sở TN-MT.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Sở TN-MT cho rằng nguyên nhân khách quan của các tồn tại, hạn chế trong tuyển dụng viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai được chỉ ra có việc Sở Nội vụ thẩm định kế hoạch tuyển dụng, trình UBND tỉnh phê duyệt và hướng dẫn Sở TN-MT tổ chức triển khai thực hiện còn nhiều hạn chế.

Cũng chính Sở Nội vụ thừa nhận còn nhiều hạn chế trong việc thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển dụng và hướng dẫn Sở TN-MT tổ chức triển khai thực hiện liên quan đến việc tuyển dụng viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Tuy nhiên, trong chỉ đạo ngày 23/8 của UBND tỉnh Thanh Hóa không đề cập đến vấn đề trách nhiệm của Sở Nội vụ.

Trước đó, tháng 10/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2019 và đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận.

Kết thúc quá trình tổ chức tuyển dụng, trên cơ sở đề nghị của Sở TN-MT, Sở Nội vụ đã thẩm định, thống nhất và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định công nhận kết quả trúng tuyển đối với 287 thí sinh vào làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa.

Sau đó có đơn thư, dư luận phản ánh về kỳ xét tuyển viên chức của Sở TN-MT Thanh Hóa. UBND tỉnh Thanh Hóa sau đó đã giao Sở Nội vụ thành lập đoàn kiểm tra; Bộ Nội vụ cũng đã lập Tổ công tác và tiếp theo, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Thanh tra tỉnh thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, rà soát về việc tuyển dụng viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Qua đó, tổ công tác của Bộ Nội vụ và các đoàn kiểm tra của tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra một số tồn tại trong quá trình tổ chức tuyển dụng viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Ngày 3/12/2020, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã ký văn bản số 6386/BNV-CCVC về việc xử lý một số tồn tại trong tuyển dụng viên chức tại Sở TN-MT Thanh Hóa.

Sau nhiều cuộc kiểm tra, rà soát và xác minh của ngành chức năng, ngày 19/4/2021, Sở Nội vụ Thanh Hóa đã có ý kiến thống nhất kết quả trúng tuyển viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa cũng đã ký quyết định phê duyệt kết quả trúng tuyển đợt một đối với 253 thí sinh trúng tuyển vào làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Tiếp đó, có thêm 21 thí sinh đã được thống nhất công nhận kết quả trúng tuyển viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa.

Điều khiến dư luận bức xúc là những tồn tại, hạn chế của tổ chức, cá nhân đã khiến hàng trăm thí sinh phải chờ đợi hơn một năm sau kỳ thi xét tuyển viên chức mới được ngành chức năng phê duyệt kết quả trúng tuyển.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP