Bạn cần biết

Bật quạt để ngủ có tốt không?

​Với tiết trời mùa hè, nhiều gia đình phải dùng quạt điện và quạt trần để xua tan cái nóng. Nhưng điều này có thể khiến một số người vô tình đối mặt với những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu quạt để quá gần hoặc không đủ sạch.

Quạt tích tụ bụi trên các cánh có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người mẫn cảm

Hãy nhớ rằng quạt là có lợi trong hầu hết các trường hợp, không chỉ để giảm nhiệt mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không khí mát mẻ, từ cửa sổ mở hoặc từ quạt điện, có thể giúp mọi người thở tốt hơn trừ khi không khí rất khô.

Một trong những lợi ích của quạt là chúng tạo ra tiếng ồn “trắng”, hay âm thanh "rì rầm" ở tần số thuận lợi, giúp mọi người ngủ thiếp đi. Các chuyên gia khuyên nên hướng quạt ra xa. Điều này sẽ giúp không khí vẫn lưu thông đồng thời tạo ra tiếng ồn “nền”.

Nếu bạn thấy mình thường xuyên bị đau cơ khi thức dậy, đó có thể là một lý do nữa để tránh đặt quạt quá gần khi ngủ. Theo Sleep Advisor, cứng và đau nhức cơ có thể xảy ra vì sự tập trung không khí lạnh trên một phần cơ thể cụ thể có thể khiến cho cơ bắp bị căng và co thắt.

Vấn đề này đặc biệt phổ biến đối với những người để mặt và vùng cổ gáy gần quạt khi ngủ. Nếu bạn thấy đau vùng vai gáy khi thức dậy vào buổi sáng, nguyên nhân có thể là do gió thổi liên tục.

Và nếu không phải bên trong, thì gió quạt cũng có thể ảnh hưởng đến bên ngoài của bạn. Những người dễ bị khô da có thể thấy da của họ bị kích ứng (có thể ở dạng mụn trứng cá) từ luồng khí cao và liên tục. Đối với những người có da nhạy cảm, sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc lotion có thể giúp ích.

Quạt cũng có thể dễ dàng tích tụ bụi và mạt bụi, nhất là trên các cánh quạt. Nếu không vệ sinh đầy đủ, chúng có thể đặt ra nguy cơ sức khỏe cho những người bị dị ứng. Khi sử dụng suốt đêm, quạt có thể thổi những hạt bụi có hại ra khắp phòng.

Hội Dị ứng, Hen và Miễn dịch Mỹ (AAAAI) nói rằng mạt bụi là tác nhân gây dị ứng phổ biến nhất. Họ khuyến cáo những người mẫn cảm cần thường xuyên vệ sinh quạt, thảm và chăn ga gối đệm để tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong nhà.

Nhìn chung, việc sử dụng quạt an toàn khi ngủ là an toàn trong hầu hết các trường hợp. Những người thức dậy bị da khô, dị ứng, hoặc đau cơ nên xem xét các lựa chọn thay thế hoặc xem xét thay đổi cách sử dụng và thường xuyên vệ sinh quạt.

Những cách khác để đối phó với trời nóng vào ban đêm là mặc quần áo nhẹ hơn, để đủ nước bên cạnh giường, hoặc tắm trước khi ngủ.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP