Pháp luật

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ sở TN&MT lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Mặc dù mang nhiều tiền án nhưng nhóm đối tượng vân giả danh cán bộ sở Tài nguyên và Môi trưởng lừa đảo hàng chục người chiếm đoạt 15 tỷ đồng.

Ngày 15/6, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa phá chuyên án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Chuyên an đã bắt giữ thành công 3 đối tượng trong đường dây giả danh cán bộ của Sở Tài nguyên và môi trường để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Theo thông tin từ CQĐT, đầu năm 2022, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện lợi dụng thị trường bất động sản đang sôi động trên địa bàn tỉnh đã giả danh cán bộ Sở Tài nguyên và môi trường tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ để lừa đảo. Chúng "nổ" mình có khả năng đấu giá thành công các lô đất quy hoạch; hợp thức hóa được việc nhập, tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau đó lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

Lê Thanh Hải được xác định là kẻ cầm đầu đường dây này.

Đối tượng cầm đầu là Lê Thanh Hải, SN 1983, trú tại phường Trường Thi, Tp.Vinh cầm đầu. Theo đó, Hải là đối tượng đã có 5 tiền án về các tội danh khác nhau. Dưới trướng của Hải có Lê Kiên Trung, SN 1979, trú tại phường Lê Lợi và Trần Diễn Thương, SN 1976, trú tại phường Hưng Dũng. Thương cũng có 2 tiền án về các tội danh về Mua bán trái phép chất ma túy và Mua bán người.

Hải phân công cho Trung tiếp cận với người có nhu cầu đến bất động sản rồi tự giới thiệu bản thân mình đang làm việc tại Sở Tài nguyên và môi trường. Trung tự giới thiệu mình có nhiều mối quan hệ, có khả năng đấu giá thành công các lô đất quy hoạch; hợp thức hóa được việc nhập, tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khi “con mồi cắn câu” thì Trung trực tiếp nhận tiền và giấy tờ liên quan từ các bị hại đưa cho Hải. Sau đó, Hải phân công Thương liên hệ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả rồi đưa cho các bị hại.

Để qua mắt lực lượng chức năng, Hải đã chỉ đạo các đối tượng trong đường dây tạm chuyển vào sinh sống tại các tỉnh phía Nam. Trong đó, Lê Kiên Trung được Hải chỉ đạo sinh sống tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, còn Trần Diễn Thương được Hải sắp xếp ở tại Tp.Đà Nẵng. Chỉ khi nào có “con mồi” chúng mới quay về Nghệ An, phối hợp Hải để tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ba đối tượng Lê Thanh Hải, Lê Kiên Trung và Trần Diễn Thương

Nhận thấy vụ việc phức tạp, Công an tỉnh Nghệ An đã lập chuyên án đấu tranh làm rõ. Sau khi thu thập đủ chứng cứ và tài liệu, ngày 8/6, 3 tổ công tác đồng loạt bắt, khám xét người, chỗ ở đối với 3 đối tượng trong chuyên án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” do Lê Thanh Hải cầm đầu. Trong đó, Lê Kiên Trung bị bắt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đối tượng Trần Diễn Thương, sau quá trình truy đuổi từ Tp.Đà Nẵng về đến Tp.Vinh, Thương đã bị cơ quan Công an bắt giữ.

Tang vật được công an thu giữ.

Tang vật chuyên án thu và tạm giữ gồm: 1 xe ô tô; 5 điện thoại di động; 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả; 1 đăng ký xe ô tô giả và nhiều giấy tờ liên quan, cơ quan chức năng cũng đồng thời tiến hành phong tỏa 3 tài khoản ngân hàng. Bước đầu, cơ quan Công an đã chứng minh được với thủ đoạn như trên từ cuối năm 2021 cho đến nay, Lê Thanh Hải cùng các đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 25 bị hại trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang Công an tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ. Đơn vị bày thông báo và đề nghị những ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP