Số hóa

Bất chấp cảnh báo nguy hiểm, người Việt vẫn đua nhau dùng FaceApp

Thời gian gần đây ứng dụng FaceApp từng gây bão một thời lại lọt vào top trend của google tìm kiếm. Phần mềm chỉnh sửa hình ảnh này liên tục bị các chuyên gia công nghệ cảnh báo về vấn đề bảo mật.

Ứng dụng này yêu cầu tuỳ ý sử dụng khuôn mặt của người dùng một cách tự do, vì điều khoản khi cài đặt đã nhắc đến việc này nhưng không ai để ý. Phải nói rằng, FaceApp được nhà sản xuất ứng dụng quảng cáo chạy trên đa nền tảng. Đặc biệt nó còn từng được biết đến có thể giúp trẻ hóa già chỉ với một nốt nhạc, hay chuyển đổi giới tính người dùng.

Trên kho ứng dụng Google Play, FaceApp có hơn 100 triệu lượt tải xuống.

FaceApp sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo đặc biệt được phát triển bởi một đội ngũ ở Nga. Nó cho phép ứng dụng có thể nhận diện hình ảnh, từ đó đưa ra các dự đoán về sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian.

Ứng dụng này không xử lý hình ảnh trên smartphone, mà nó yêu cầu người dùng tải lên cloud để xử lý. Đáp lại những lo ngại về quyền riêng tư, FaceApp cho biết công ty không bán hay chia sẻ bất kỳ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba.

Đằng sau việc cài đặt ứng dụng này là một mối hiểm họa khôn lường đến quyền riêng tư của người dùng, mà nhiều người không để ý đến.


Trong phiên bản phát hành lần này, ứng dụng nâng cấp tính năng chuyển đổi giới tính trên hình ảnh của người dùng. Ngoài chỉnh sửa khuôn mặt, FaceApp còn có thể ghép tóc, râu vào ảnh gốc một cách chi tiết nhất. Những hình ảnh từ kết quả chỉnh sửa được người dùng chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo thống kê từ App Annie, hiện đã có hơn 100 triệu người tải xuống ứng dụng từ Google Play, và FaceApp đang là ứng dụng xếp hàng đầu Apple Store tại 121 quốc gia.

Mặc dù đây là ứng dụng miễn phí, nhưng thực tế nó không hề miễn phí chút nào. Có nhiều điều khoản riêng tư mà nhiều người đã bỏ quả đã giúp FaceApp thu về rất nhiều tiền nhờ vào việc sử dụng khuôn mặt của chính mình.

Cụ thể điều khoản này như sau:

Bạn cấp phép cho FaceApp sử dụng khuôn mặt của bạn một cách vĩnh viễn, không hủy ngang, không độc quyền, miễn phí bản quyền trên toàn thế giới, có thể sử dụng trong mục đích thương mại, có thể chuyển nhượng để sử dụng, tái tạo, sửa đổi, điều chỉnh, xuất bản, dịch, tạo tác phẩm, phân phối, thực hiện công khai và hiển thị khuôn mặt bạn ở tất cả định dạng, kênh truyền thông hiện đã ra mắt hoặc phát triển sau này, mà không phải bồi thường cho bạn.


Một số quyền truy cập của FaceApp vượt quá giới hạn của một ứng dụng chỉnh ảnh.
Khi bạn đăng hoặc chia sẻ nội dung người dùng thông qua dịch vụ của chúng tôi, bạn hiểu rằng, nội dung người dùng và mọi thông tin liên quan như (tên người dùng, vị trí hoặc hồ sơ ảnh) sẽ hiển thị toàn bộ cho mọi người.

Để thu hút nhiều người dùng, FaceApp còn mặc định gán tên ứng dụng vào góc phải của ảnh. Tuy vậy, FaceApp lại được rất nhiều chuyên gia bảo mật và các tổ chức lớn cảnh báo về rủi ro lộ lọt thông tin.

Theo đó, phần cài đặt của FaceApp yêu cầu quyền khởi chạy cùng hệ thống, truy cập bộ nhớ, chạy nền, toàn quyền sử dụng Internet...

Điều này có nghĩakhi cài đặt, FaceApp người dùng phải đồng ý nhiều điều khoản như cho ứng dụng có quyền tự động khởi chạy, truy cập bộ nhớ và truyền dữ liệu về máy chủ. Với lượng người dùng khổng lồ, thì đây là một kho dữ liệu rất lớn, một chuyên gia bảo mật cảnh báo.

Để thu hút nhiều người dùng, FaceApp còn mặc định gán tên ứng dụng vào góc phải của ảnh

Trước đây, Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer từng yêu cầu nhà chức trách Mỹ điều tra ứng dụng FaceApp. Ông cho rằng phần mềm này có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư và an ninh quốc gia.

Theo CNN, hàng loạt nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ cảnh báo ứng dụng FaceApp có thể ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Dù đã có nhiều người lo ngại về vấn đề bảo mật, nhưng người dùng tại Việt Nam không quan tâm lo ngại về FaceApp. Hầu hết ai cũng tặc lưỡi “Dữ liệu của tôi có gì đâu mà sợ nó hack”, “điện thoại có gì quan trọng đâu mà sợ”.

Đã từng xảy ra không ít vụ tấn công mạng, đặc biệt là điện thoại Android theo cách thức sử dụng ID khuôn mặt. Theo chuyên gia bảo mật, cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của mình là hãy kiểm tra các điều khoản sử dụng trước khi tải bất kỳ ứng dụng nào.


Bên cạnh đó đã có không ít lời cảnh báo từ người dùng khi tải ứng dụng FaceApp
Hacker có thể lợi dụng thông tin, hình ảnh của người dùng. Chúng có thể bán lịch sử tìm kiếm, vị trí của người dùng cho các công ty. Và nhìn chung, những vấn đề như này có thể mang lại nhiều rắc rối tiềm ẩn cho bạn trong tương lai.

Trong thế giới Internet, việc hy sinh một số quyền riêng tư để đổi lấy những giá trị ảo là điều không thể tránh khỏi. Nhưng chúng ra cần tỉnh táo, tinh tế để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Tác giả: Ngạc Hiệp (Tổng Hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP