Tin địa phương

Bảo đảm an toàn giao thông tuyến đường Hoàng Văn Thái

Thời gian gần đây, tuyến đường Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) luôn trong tình trạng quá tải khi hằng ngày có hàng ngàn lượt xe tải, xe ben chở đất đá lưu thông, gây ô nhiễm, đồng thời tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Xe chở đất đá lưu thông trên đường Hoàng Văn Thái.

Ông Lê Thanh (ngụ khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam) bức xúc cho biết, mỗi ngày trên tuyến đường Hoàng Văn Thái hàng ngàn lượt xe tải chạy qua, chưa kể các xe chở rác thải, nhưng ít thấy đơn vị liên quan dọn bụi, tưới đường để giảm ô nhiễm.

Khu vực này cũng là điểm tập kết rác của bãi rác thành phố nên xe của Công ty CP Môi trường đô thị lưu thông rất nhiều. Ngoài ra, còn có các xe du lịch tham quan Bà Nà, xe chở động vật về lò giết mổ Đà Sơn chạy ngày đêm khiến áp lực giao thông trên tuyến đường Hoàng Văn Thái quá tải, luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông - Công an quận Liên Chiểu cho hay, riêng tuyến đường Hoàng Văn Thái có lưu lượng xe chở đá rất lớn, kèm theo các xe chở cát từ huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đổ xuống khiến giao thông ở tuyến đường này càng trở nên phức tạp.

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có tổng cộng 7 giấy phép khai thác mỏ đá, trong đó 2 giấy phép đã hết hiệu lực, đang chờ làm thủ tục gia hạn. Tất cả các mỏ đều dẫn vào từ tuyến đường Trần Đức và đi qua tuyến đường Hoàng Văn Thái.

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng thành phố và quận Liên Chiểu đã tìm biện pháp khắc phục. Mới đây, UBND thành phố có văn bản yêu cầu các ngành chức năng tăng cường quản lý việc vận chuyển đất, đá từ các mỏ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền phải mời các chủ mỏ đất, đá làm việc và cam kết không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường từ các mỏ ra các tuyến đường trong quá trình vận chuyển; phải có trách nhiệm vệ sinh xe vận chuyển sạch sẽ tại mỏ trước khi chạy trên các tuyến đường.

Đồng thời, các cơ quan, ban, ngành thành phố chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị khẩn trương tập trung xử lý vệ sinh môi trường tại tuyến đường Hoàng Văn Thái để ổn định cuộc sống của người dân. Trường hợp chủ mỏ đất, đá không chấp hành, hoặc tái phạm, chính quyền thành phố sẽ rút giấy phép dừng ngay việc khai thác đất, đá theo giấy phép đã cấp.

Bên cạnh đó, trong những ngày đầu năm 2018, cơ quan chức năng đã dựng trạm rửa xe, cân tải trọng ngay sát đường dẫn vào các mỏ đá trên địa bàn quận; đồng thời, tổ chức cho doanh nghiệp (DN) vận tải, lái xe ký cam kết thực hiện trong quá trình vận chuyển đất, đá không gây ô nhiễm môi trường, không chở quá tải.

Theo ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, tuyến đường Hoàng Văn Thái khá bụi và ô nhiễm, người dân khu vực này đã nhiều lần chặn xe vì bức xúc. “Tôi kiến nghị các cấp ngành, yêu cầu từ nay trước khi ra khỏi mỏ lưu thông qua các đường dân sinh, nhà xe, DN phải rửa xe. Đồng thời, cần có lực lượng kiểm tra, giám sát, ghi từng số xe ra vào; nếu xe nào có biểu hiện quá tải, gây ô nhiễm thì xử lý ngay”, ông Hưng nói.

Phó ban Pháp chế - HĐND thành phố Huỳnh Bá Cử đề xuất các ngành chức năng nghiên cứu biện pháp phân tuyến đường để giảm tải cho đường Hoàng Văn Thái; đồng thời nghiên cứu, đề xuất mở rộng tuyến đường Âu Cơ... Đầu tiên là yêu cầu các chủ mỏ rà soát lại hoạt động vận chuyển của các nhà xe, DN; quy định về giờ chạy xe để không ảnh hưởng tới giấc ngủ, sinh hoạt của người dân. Cụ thể, chỉ cho xe vào vận chuyển từ 5 giờ 30, thay vì 4 giờ 30 như trước đây.

Lãnh đạo phường Hòa Khánh Nam cũng kiến nghị, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe tải, xe ben chở đất đá, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc xử lý các xe chở rác thải, xe chở động vật chạy quá tốc độ, gây rơi vãi phân, rác trên đường. Ngoài ra, cần xem xét lại việc mở các dải phân cách trên tuyến đường Hoàng Văn Thái cho hợp lý, tránh việc người dân phải đi vòng quá xa...

Tác giả: THÀNH LÂN

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP