Du lịch

Bánh đa trộn nem chua

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy món bánh đa trộn lại có thêm miếng nem chua rán giòn rụm.

Mặc dù tìm đường đi không dễ, nhưng quán bánh đa trộn nem chua trong khu Vĩnh Phúc, Ba Đình, thường được giới trẻ Hà Nội tìm đến. Thông thường, món ăn này là sự kết hợp của bánh đa chần qua nước canh riêu, thêm giò, đậu rán, chả cá, rau muống, cần tây. Món ăn được rắc thêm chút lạc rang, hành phi bên trên, rồi trộn chung với xì dầu và gia vị. Khi ăn bánh đa trộn, thực khách được phục vụ một bát nước dùng cua thanh nhẹ. Đặc biệt, sợi bánh đa được chần qua phải mềm mà vẫn dai dai, không nát.

Cũng có các nguyên liệu tương tự như vậy, song quán chị Dung lại có thêm một nguyên liệu lạ - nem chua rán. Miếng nem chua rán bọc bột chiên xù giòn rụm bên ngoài, bên trong mềm dai, thơm lừng.

Bát bánh đa trộn gồm đậu rán, giò tai, thịt nướng, rau muống, rau cần, giá, lạc, hành phi và nem chua rán. Ảnh: Trangnhimtron.

Chia sẻ về nguồn gốc món ăn, chị Dung - chủ quán cho biết, chị và chồng đã mở quán ăn được hơn 7 năm. Quán nằm ở ngã tư trong khu dân cư nhỏ, với khoảng 4 - 5 bàn ghế nhựa, một tủ kính đựng các nguyên liệu cùng hai nồi nước dùng. "Ban đầu nhà tôi chỉ bán riêng nem chua rán với bánh đa trộn. Sau này mọi người cho nem chua vào bánh đa ăn cùng thấy ngon, thấy hợp, rồi tự truyền tai nhau. Vậy là thành món ăn độc đáo", chị Dung vừa nói, vừa thoăn thoắt lấy các nguyên liệu cho bát bánh đa.

Mỗi ngày, chị dậy từ 5h30 sáng, bắt đầu rửa rau, rán đậu, nướng thịt, các nguyên liệu được chuẩn bị và dùng trong ngày. Hành phi được gia đình chị tự bóc, xắt nhỏ rồi phi lên chứ không mua sẵn. Lạc cũng được lấy từ quê tự rang, tự giã. Riêu cua được chị lọc và xay, sau đó để tủ đá, dùng được khoảng 3 - 4 ngày. Theo chủ hàng, yếu tố quyết định để món bánh đa trộn ngon là nước trộn, gồm xì dầu và một số gia vị. Ai có "tay nghề" thì sẽ trộn ngon.

Nem chua (màu trắng) được chủ quán mua tại một cửa hàng gia truyền nổi tiếng trên phố cổ. Khi khách gọi chủ hàng mới bắt đầu rán nem để giữ được độ nóng và giòn. Ảnh: Ngân Dương.

Khách tìm đến quán người thấy hợp, người lại thấy ăn không quen. Phương Anh, một thực khách tại đây chia sẻ: "Lúc đầu nghe tên món này mình thấy lạ lạ, ăn xong thấy rất hợp. Mình còn gọi một đĩa nem riêng để ăn thêm. Sợi bánh đa trộn ở đây mềm, ẩm và không bị khô dính". Còn với Minh Ngọc, thực khách khác cho rằng, nem chua rán ngon nhưng lại là điểm trừ của món bánh đa, hơi "lạc quẻ" so với các nguyên liệu còn lại.

Mỗi suất bánh đa trộn nem chua đầy đủ có giá 35.000 đồng, thực khách muốn ăn thêm nem chua có thể gọi thêm với giá 5.000 đồng/cái. Cửa hàng mở từ 7h30 sáng đến 7h30 tối, mỗi ngày bán khoảng 100 suất.

Tác giả: Ngân Dương

Nguồn tin: VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP