Giáo dục

Bằng giả Trường ĐH Đông Đô: 12 trường hợp học tiến sĩ, thạc sĩ Học viện Khoa học xã hội

Học viện Khoa học xã hội đã hủy toàn bộ kết quả học tập của 12 học viên sử dụng văn bằng giả của Trường ĐH Đông Đô tại cơ sở đào tạo này, bao gồm 11 người đang làm tiến sĩ và 1 người học thạc sĩ.

Lãnh đạo Học viện Khoa học xã hội ngày 3-1 cho biết sau khi có thông báo kết luận của cơ quan điều tra, Học viện đã tiến hành rà soát và thống kê được 12 trường hợp sử dụng văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Đông Đô để đủ điều kiện đầu vào thạc sĩ, nghiên cứu sinh tại Học viện. Cụ thể, có 11 người đang làm tiến sĩ và 1 người học thạc sĩ.

Học viện đã làm việc với 12 người này và quyết định hủy toàn bộ kết quả học tập của những học viên sử dụng văn bằng giả của Trường ĐH Đông Đô.

12 trường hợp học tiến sĩ, thạc sĩ tại Học viện Khoa học xã hội sử dụng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô

Trước khi Học viện ra quyết định hủy kết quả học tập của 12 cá nhân này, nhiều người đã tự nguyện có đơn xin rút không làm nghiên cứu sinh tại Học viện. Tuy nhiên, theo quy định, dù có đơn xin rút thì Học viện vẫn có quyết định xử lý bằng việc hủy toàn bộ kết quả.

Cũng theo lãnh đạo của Học viện Khoa học xã hội, thời gian qua, Học viện đã phối hợp với cơ quan điều tra, cung cấp hồ sơ của các học viên liên quan.

Liên quan đến việc có công khai danh sách những người sử dụng bằng giả của Trường Đại học Đông Đô hay không, đại diện Học viện Khoa học xã hội cho biết sẽ do cơ quan điều tra quyết định.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, nhiều nghiên cứu sinh, học viên cao học của hơn 20 trường ĐH trên cả nước đã sử dụng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô làm điều kiện tuyển sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ.

Trong danh sách các trường ĐH này, có cả những trường thuộc tốp đầu như ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội…

Cụ thể, ĐH Quốc gia Hà Nội có 5 trường hợp, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: 8 trường hợp, Học viện Báo chí - Tuyên truyền và ĐH Huế mỗi đơn vị có 4 trường hợp. Ngoài ra, 2 giảng viên của Trường ĐH Luật (thuộc ĐH Huế) năm 2018 đã trúng tuyển vào lớp Ngôn ngữ Anh văn bằng 2 của Trường ĐH Đông Đô, một giảng viên của ĐH Quốc gia Hà Nội cũng trúng tuyển vào lớp này.

Ngày 28-12-2020, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an thông báo đang tiếp tục điều tra vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô. Kết quả điều tra cho thấy trường Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ chính quy - Văn bằng 2 cho nhiều cá nhân không đúng quy định.

Để phục vụ công tác điều tra vụ án, Cơ quan ANĐT đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh sử dụng bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ chính quy - Văn bằng 2 do trường Đông Đô cấp, phải báo ngay bằng văn bản cho cơ quan ANĐT. Ngoài ra, các cá nhân đã được Trường Đại học Đông Đô cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ chính quy - Văn bằng 2 cũng cần liên hệ với cơ quan ANTĐ để trình báo, làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan điều tra đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu trước ngày 15-1-2021 đến Phòng 5, số 7 Nguyễn Đình Chiểu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; điện thoại 0692342143 hoặc 0692342431.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP