Trong nước

Ban Bí thư đánh giá kết quả tổ chức Tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018

Sáng 23-2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư Trung ương Đảng tiến hành họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 16-CT/TW, ngày 22-12-2017 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Nguyên đán Mậu Tuất – 2018.

Báo cáo trung tâm do Lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng trình bày và ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Ban Bí thư, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, chỉ rõ: Quán triệt Chỉ thị 16 của Ban Bí thư, việc tổ chức Tết Nguyên đán đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Khối lượng dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân là dồi dào, phong phú, giá cả ổn định, chất lượng được nâng lên. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân, kể cả ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt.

Các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể quan tâm, Nhà nước dùng ngân sách và cùng với nhiều hình thức khác nhau để huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho các đối tượng người có công, người nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Nhân dân tham gia rất tích cực các hoạt động "đền ơn, đáp nghĩa", "uống nước nhớ nguồn". Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức đi thăm, tặng quà, chúc Tết các tướng lĩnh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng, cán bộ lão thành, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người cao tuổi, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, những hộ gia đình bị thiên tai, bão lũ... Tất cả những việc làm trên đã quyện chặt ý Đảng, lòng dân, tạo nên nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thắm đượm tình nhân ái của người Việt Nam, được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ và hoan nghênh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp của Ban Bí thư.

Cũng trong dịp Tết, nhìn chung tình hình an ninh, trật tự trên toàn quốc được bảo đảm, không xảy ra khủng bố, phá hoại, không xảy ra các việc truyền đơn, khẩu hiệu phản động; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu bảo vệ, địa bàn trọng điểm và các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí trên cả nước được bảo đảm an toàn, các tầng lớp nhân dân vui Tết và đón Tết trong không khí vui tươi, bình yên, an toàn. Tình hình an ninh chính trị ổn định; chủ quyền biên giới quốc gia, biển, đảo được giữ vững. Đặc biệt, việc tổ chức đi chúc Tết, tặng quà lãnh đạo các cấp đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Lãnh đạo các địa phương trực tiếp về Trung ương chúc Tết các bộ, ban, ngành và cấp dưới chúc Tết cấp trên giảm rất nhiều so với Tết Đinh Dậu - 2017.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các bộ, ban, ngành Trung ương; nhất là Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Văn phòng các tỉnh, thành ủy... đã kịp thời có báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết gửi Ban Bí thư; hoan nghênh Văn phòng Trung ương Đảng kịp thời có báo cáo tổng hợp, làm cơ sở để Ban Bí thư tiến hành phiên họp.

Tổng Bí thư bày tỏ nhất trí cao với nội dung các ý kiến thảo luận tại phiên họp, đồng thời khẳng định: So với mọi năm, năm nay, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn sớm hơn, tạo điều kiện cho các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, làm bài bản, quyết liệt, thiết thực, hiệu quả. Các địa phương, các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động chuẩn bị đón Tết gắn liền với kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng, 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân năm 1968, phát động thi đua mừng Đảng, mừng Xuân...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong việc tổ chức đón Tết đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, tăng thêm niềm tin trong dân; cảm ơn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân cả nước đã đồng hành cùng Đảng, Nhà nước làm nên một cái Tết mang nhiều dấu ấn tốt đẹp. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề cần lưu tâm trong dịp Tết Nguyên đán, đó là: Tình hình tai nạn giao thông tuy có giảm về số vụ, nhưng vẫn là vấn đề xã hội nghiêm trọng và nhức nhối; tình trạng ngộ độc rượu, thực phẩm, đốt pháo, cờ bạc đỏ đen, mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh, lãng phí còn tái diễn; nguy cơ mất an toàn cháy nổ vẫn còn cao; việc thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội khu du lịch có nơi còn chưa nghiêm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, sau Tết Nguyên đán vẫn còn tiếp diễn các lễ hội, du lịch, du xuân. Đề nghị các cấp ủy tổ chức Đảng cần tiếp tục thực hiện tốt các nội dung có liên quan đã nêu trong Chỉ thị 16 của Ban Bí thư. Các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động cần bắt tay ngay vào công việc của mình, hăng hái thi đua sản xuất, làm việc hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ ngay trong quý đầu của năm 2018. Tổng Bí thư cũng lưu ý về cách thức, tác phong, phương pháp tổ chức trồng cây ở các địa phương. Trồng cây phải trồng cây thật, trồng cây để gây rừng, để có bóng mát, tạo môi trường xanh sạch đẹp, chứ không được hình thức, đóng kịch, trồng “cây đại thụ” như ở một số nơi vừa qua.

Qua kết quả đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, từ những mặt được, những mặt còn hạn chế, bài học rút ra, Ban Bí thư giao cho Văn phòng Trung ương Đảng tiếp tục theo dõi, nghiên cứu để tham mưu cho Ban Bí thư ban hành các chỉ thị về việc tổ chức Tết trong những năm tới bảo đảm đạt hiệu quả thiết thực hơn.

Tác giả: Nguyễn Tấn Tuân

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP