Tin địa phương

Bài toán thu hút vốn FDI và khó khăn vì quỹ đất khan hiếm

Trong 6 tháng đầu năm, Tp.Đà Nẵng thu hút 27,341 triệu USD vốn đầu tư FDI, trong khi năm 2022 con số này là 105,541 triệu USD.

Đà Nẵng đã có báo cáo tình hình kinh tế xã hội địa phương 6 tháng đầu năm.

Theo đó, Thành phố này đã làm việc với hơn 80 lượt nhà đầu tư quan tâm đến môi trường đầu tư của thành phố, thực hiện khảo sát thực địa, giới thiệu địa điểm đầu tư trong và ngoài Khu công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, các khu công nghiệp…

Địa phương này cũng đón tiếp 46 đoàn khách quốc tế, gồm 463 lượt người đến thăm và làm việc.

Tính đến ngày ước đến 30/6, toàn thành phố vận động được 22 chương trình, dự án viện trợ với tổng kinh phí cam kết hơn 5,4 triệu USD, tương đương 127,5 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Tp.Đà Nẵng thu hút 27,341 triệu USD vốn đầu tư FDI, năm 2022 con số này là 105,541 triệu USD.

Tính đến 30/6, Thành phố này đã cấp mới và điều chỉnh quyết đinh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 38.811 tỷ đồng.

Trong đó, cấp mới 13 dự án với tổng vốn 6.616 tỷ đồng, có 6 dự án đầu tư trong khu công nghiệp, tổng vốn đầu tư 1.166 tỷ đồng và 7 dự án ngoài khu công nghiệp, tổng vốn đầu tư 5.459 tỷ đồng và điều chỉnh tăng vốn cho 2 dự án ngoài khu công nghiệp với tổng vốn tăng thêm 32.264 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Tp.Đà Nẵng thu hút 27,341 triệu USD vốn đầu tư FDI, năm 2022 con số này là 105,541 triệu USD.

Ông Chinh cũng thông tin, các nhà đầu tư vốn nước ngoài vào Tp.Đà Nẵng trong 6 thàng đầu năm phần lớn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, đầu tư bên ngoài Khu công nghiệp.

Trong đó, nhà đầu tư Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin, nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ tư vấn…

Lý giải nguyên nhân

Liên quan đến vấn đề này, tại Kỳ họp 12 HĐND Tp.Đà Nẵng, khóa X, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, mặc dù Thành phố này đã triển khai nhiều giải pháp nhưng kết quả thu hút đầu tư, nhất là đầu tư FDI trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt thấp và quy mô vốn nhỏ.

Vốn đầu tư FDI thu hút được trong 6 tháng là 27,341 triệu USD; trong đó cấp mới 64 dự án, tổng vốn đăng ký 10,638 triệu USD, đạt 46,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm.

Bà Tâm cho rằng, việc thu hút đầu tư vào Thành phố này giảm một phần là do quỹ đất thành phố nhỏ, việc kêu gọi đầu tư của thành phố chủ yếu tập trung vào các khu công nghiệp, khu công nghệ cao…

Còn đối với các khu đất ở bên ngoài khu công nghiệp do có diện tích nhỏ nên rất khó khăn trong việc kêu gọi các nhà đầu FDI có quy mô lớn.

Mặt khác, Tp.Đà Nẵng đang xây dựng thành phố môi trường, thành phố thông minh, phát triển công nghiệp công nghệ cao. Do vậy, việc kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp cần có sự chọn lọc kỹ về công nghệ, quy mô và đánh giá tác động về môi trường…

Thời gian tới, Tp.Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư cũng như sớm hoàn thành quy hoạch phân khu, đẩy mạnh cải cách hành chính về thủ tục đầu tư cũng như hoàn thành và đưa vào khai thác các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để sớm có quỹ đất thu hút đầu tư và di dời các cơ sở sản xuất xen lẫn trong khu dân cư theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Thành phố này sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan để lựa chọn nhà đầu tư đối với cụm công nghiệp Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam; 3 khu công nghiệp: Hòa Cầm (giai đoạn 2) Hòa Ninh và Hòa Nhơn; tăng cường công tác rà soát, nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại các khu, cụm công nghiệp hiện hữu.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP