Trong nước

Bãi bỏ toàn bộ thủ tục cấp, đổi sổ hộ khẩu giấy từ 1.7.2021

Để thực hiện nội dung đơn giản hóa thủ tục hành chính, từ ngày 1.7.2021 toàn bộ thủ tục về cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu sẽ được bãi bỏ.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Gia Hân

Sắp bãi bỏ thủ tục cấp đổi sổ hộ khẩu

Ngày 11.12, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch Nước đã tổ chức Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước công bố các Luật đã được thông qua tại Kỳ họp 10, Quốc hội khóa XIV.

Một trong những luật được người dân đặc biệt quan tâm là Luật Cư trú (sửa đổi) với 7 chương, 38 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2021.

Giới thiệu tóm tắt Luật Cư trú (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, một trong những điểm mới quan trọng của luật là thay đổi phương thức quản lý cư trú từ quản lý bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sang quản lý điện tử bằng việc sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông tin về nơi thường trú của mỗi công dân là trường thông tin dữ liệu số được cập nhật, điều chỉnh trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, việc đổi mới phương thức quản lý giúp công dân không cần mang theo các loại giấy tờ có chứa thông tin cá nhân đã thể hiện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như không phải sao y chứng thực các loại giấy tờ này khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc tham gia giao dịch dân sự.

“Luật sửa đổi đã bỏ toàn bộ các thủ tục về: Cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu; cấp giấy chuyển hộ khẩu. Luật cũng sửa đổi, bổ sung các thủ tục: Tách sổ hộ khẩu; điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu; xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú. Do vậy, khi thực hiện các thủ tục hành chính công dân chỉ cần mang theo thẻ căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng”, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Một điểm mới của Luật Cư trú sửa đổi là thời hạn giải quyết đăng ký thường trú cho công dân rút ngắn về cả thủ tục lẫn thời gian. Theo Luật mới, thời gian giải quyết đăng kí thường trú sẽ tối đa là 7 ngày, ít hơn so với 15 ngày trước đây.

Bỏ điều kiện riêng về đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc Trung ương

Luật Cư trú (sửa đổi) cho phép việc đăng kí thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là như nhau, không có sự phân biệt và được áp dụng chung, thống nhất trên toàn quốc.

“Với quy định này đã tạo sự bình đẳng trong quản lý với mọi người, bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân và bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của công dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố trực thuộc Trung ương nhưng chưa được đăng ký thường trú dù có chỗ ở hợp pháp”, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết thêm.

Bên cạnh đó, tại Luật Cư trú (sửa đổi) cũng nêu rõ công dân đến nơi khác để lao động, học tập... từ 30 ngày trở lên, phải đăng ký tạm trú. Thời hạn đăng ký tạm trú tối đa là 2 năm và có thể gia hạn nhiều lần.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, theo tính toán, Bộ Công an sẽ triển khai, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước 1.7.2021 - thời điểm luật Cư trú 2020 có hiệu lực.

“Hiện nay, tất cả lực lượng của Bộ Công an đang tập trung thu thập thông tin về dân cư và nỗ lực, phấn đấu kịp tiến độ trước thời điểm 1.7.2021”, ông Hùng nói.

Tác giả: KIM ANH - VƯƠNG TRẦN

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP