Trong nước

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: 'Lãng phí đất công là có tội với dân'

Chủ tịch HĐND TP HCM đề nghị UBND thành phố thanh, kiểm tra làm rõ việc lãng phí nhà, đất công vì lãng phí, tiêu cực là có tội với dân.

Ngày 30/6, tại buổi giám sát UBND TP HCM về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm nói tình trạng quản lý đất đai không chặt, buông lỏng, thiếu thống nhất là hạn chế kéo dài nhiều năm nay, cần phải chấn chỉnh ngay.

Bà Tâm yêu cầu UBND thành phố phải thanh, kiểm tra tình trạng đất đai, nhà công đang bị lãng phí, thất thoát đất để làm rõ việc này do khách quan nhận thức của cán bộ, quy định pháp luật không rõ nên làm sai hay là có tiêu cực, lợi ích.

"Người dân muốn biết rõ vấn đề này. Đất, nhà mà chúng ta có được đó là xương máu. Biết bao thế hệ người Việt, trải qua cuộc đấu tranh dài với nhiều hy sinh, mất mát mới có được độc lập, mới có được nhà, được đất chứ đâu phải tự nhiên mà có. Cho nên, nếu chính quyền quản lý không chặt, lỏng lẻo để thất thoát, lãng phí, tiêu cực là có tội với nhân dân, nhất là những người đã hy sinh", bà Tâm nói.

Người đứng đầu HĐND thành phố cũng đề nghị UBND thành phố phải quan tâm hơn nữa về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; rà soát lại, quản lý thống nhất, có cơ quan chủ trì chứ không thể để quá nhiều cơ quan quản lý như hiện nay.

Một phần khu đất thuộc Công viên Phú Lâm (quận 6) bị cho thuê nhiều năm để xây dựng trung tâm tiệc cưới. Ảnh: Hữu Nguyên.

Về phía UBND thành phố, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nói rằng sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm qua có sự đóng góp tích cực của việc sử dụng nguồn tài nguyên đất. Giá trị các khoản thu từ đất đai của thành phố hàng năm đều tăng và chiếm 8-9% tổng nguồn thu ngân sách.

Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận còn nhiều tồn tại trong công tác quản lý như: quản lý không chặt, còn biểu hiện khoán trắng, tin tưởng vào quản lý trực tiếp của đơn vị, xử lý không nghiêm; có đơn vị tùy tiện trong việc chuyển nhượng, cho thuê. Ngoài ra, việc chậm triển khai quy hoạch đã dẫn đến tình trạng lấn chiếm; những sai phạm trong quá trình giao đất dẫn đến khiếu nại của dân.

Cũng theo ông Tuyến, quản lý đất đai là quá trình lịch sử, càng sửa càng bộc lộ nhiều vấn đề hạn chế, gây bức xúc xã hội. Đây là một thực tế, nếu không sửa mà bảo thủ thì người dân, doanh nghiệp sẽ khổ.

"Chính quyền phải có cách nhìn vấn đề một cách khách quan, thừa nhận những sai sót, hạn chế về pháp luật, quản lý để sai phải sửa, chứ không phải vì những yếu kém trước đó mà không dám sửa. Một khi còn sợ, đùn đẩy trách nhiệm thì rất khó giải quyết", ông Tuyến nêu quan điểm.

Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực giao thông đô thị của TP HCM cũng khẳng định sắp tới, ngoài các dự án quốc phòng an ninh, còn lại việc giao đất phải đấu giá, đấu thầu công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, thành phố sẽ nâng cao năng lực điều hành, quản lý chặt chẽ tài nguyên đất, có cơ chế giám sát việc kê khai, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu.

"Riêng đất Thủ Thiêm, thành phố sẽ cân nhắc bán đấu giá từng lô sau khi làm hạ tầng đầy đủ (cần khoảng 700 tỷ đồng để làm hạ tầng). Nếu đấu giá 9 lô một lần, nhà đầu tư trúng thầu mà không triển khai thì sẽ gặp khó khăn", ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, UBND thành phố đã tham mưu cho Thành ủy rà soát lại quy trình đầu tư dự án theo phương thức BT (xây dựng - chuyển giao). Việc sử dụng quỹ đất làm BT phải chặt chẽ, đúng giá thị trường. Tránh việc kiểm toán công trình làm BT không chính xác, làm giá công trình cao hơn giá trị thực nhưng thẩm định giá trị đất để thanh toán lại thấp hơn.

Trong phần chất vấn, ông Trương Lâm Danh, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố phản ánh giá cho thuê nhà công hiện nay đang mỗi đơn vị làm một kiểu. Một số đơn vị áp dụng đơn giá cho thuê từ năm 1994 của UBND thành phố, có đơn vị lại căn cứ theo giá thị trường, có nơi lại đấu giá.

Trong khi Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Vũ Thanh Lưu nói rằng các vụ việc lãng phí, thất thoát tài nguyên đất hiện mới thấy thu hồi tiền, chứ cán bộ làm sai thì hầu như chưa thấy xử lý.

Trước đó, báo cáo tại buổi giám sát, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết thời gian qua, nhiều mặt bằng do các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước được giao quản lý nhưng các đơn vị này bố trí cho cán bộ công nhân viên ở, cho thuê kinh doanh, hợp tác kinh doanh sai mục đích, trái quy định.

Trong hai năm 2016-2017, Thanh tra thành phố và Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường đã phát hiện 86 mặt bằng sử dụng sai phạm. "Điều đó cho thấy việc sắp xếp, sử dụng để khai thác hiệu quả tài nguyên đất còn chậm; nhiều trường hợp đã được sắp xếp nhưng chưa đưa vào khai thác đúng tiến độ, quy hoạch và chức năng", ông Thắng nhìn nhận.

Tác giả: Hữu Nguyên - Minh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP