Một ngày mưa dầm cách đây 9 năm, luồn lách qua khu rừng nguyên sinh là những người công nhân Sun Group cần cù khênh vác từng thanh sắt, từng tảng đá lên đỉnh núi Chúa. Mồ hôi trộn nước mưa, gian khổ cộng nhiệt huyết, cuối cùng chính họ đã đánh thức Bà Nà trong một vẻ đẹp mà bất cứ ai nhìn ngắm một lần cũng phải xiêu lòng…
Bà Nà – nàng công chúa say ngủ
Từ khởi thủy, ngọn núi Chúa đã là một kiệt tác của tạo hóa, nơi du khách có thể cảm nhận trong một ngày có 4 mùa xuân hạ thu đông rõ rệt. Núi Chúa đẹp đến nỗi người Pháp đã chọn làm trung tâm nghỉ mát cho giới quan chức và kiều dân trong những năm đầu thế kỷ 20 và trở thành một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của toàn Đông Dương. Biệt thự được mọc lên, hầm rượu được xây dựng xuyên vào lòng núi… minh chứng cho một thời Bà Nà cực thịnh dưới bàn tay người Pháp.
Một góc Bà Nà. ảnh: SGCC
Rồi bom đạn tàn phá khiến Bà Nà hoang phế, chỉ còn là một ngọn núi mù sương, vương lại đâu đó vài chứng tích mà người Pháp để lại đã bị phủ kín bởi cây rừng.
UBND thành phố Đà Nẵng từng tìm cách đánh thức Bà Nà để mang trả lại một khu nghỉ mát xứng tầm với vẻ đẹp của tạo tác. Con đường nhựa ngoằn ngoèo được khai thông trên nền đường cũ, hệ thống cáp treo dài 800m cũng được xây dựng, cầu treo nối trung tâm sườn bắc núi Chúa cũng được dựng lên... Những từng đó cũng chưa đủ để đánh thức Bà Nà!
Bà Nà vẫn im lìm và bí ẩn thế, cho đến khi những người công nhân của Sun Group đặt những viên gạch đầu tiên trên đỉnh núi này, và mang đến một diện mạo mới đẹp hơn cả mong đợi.
Chinh phục đỉnh cao
Đó là năm 2007, thời khắc mà dường như bản lĩnh và khát vọng của những người con xa xứ trở về quê hương lập nghiệp được gửi gắm toàn bộ vào đỉnh Bà Nà. Nguyên vật liệu được bền bỉ vận chuyển thủ công lên đỉnh núi cao gần 1.500m bất chấp khí hậu khắc nghiệt. Bị bủa vây bởi bao khó khăn và hiểm nguy, nhưng những người công nhân bản lĩnh vẫn bền bỉ xây những trụ cáp đầu tiên mà không xâm phạm đến nguyên trạng của rừng nguyên sinh.
Hệ thống cáp treo tại Bà Nà. ảnh: SGCC
Từng nhiều người hoài nghi về tính khả thi của công trình, nhưng tuyến cáp treo được xây dựng thành công đã chứng minh khát vọng của Sun Group – khát vọng chinh phục đỉnh cao và làm rạng danh đất Mẹ. “Nàng công chúa” Bà Nà đã được tái sinh kỳ diệu.
Từ khi có cáp treo, Bà Nà dường như mang một hình hài khác, kiều diễm hơn với rất nhiều hạng mục mới. Đến với Bà Nà, du khách như thể vừa bước vào một cỗ máy xuyên thời gian để bước từ thế giới của thực tại để về miền cổ tích. Bất kể là ai cũng sẽ bị Bà Nà cám dỗ. Giới thượng lưu thì được chiều chuộng bằng các nhà hàng sang trọng như: Nhà hàng La Crique&Café Postal hay khách sạn Mercure Bà Nà Hills French Village. Giới trẻ sôi động thì được thỏa sức vui chơi với công viên Fantasy lớn bậc nhất Đông Nam Á. Người trầm lặng thì chìm đắm trong không gian trầm mặc thiêng liêng bên chùa Linh Ứng hay bức tượng Thích Ca Mâu Ni khổng lồ. Người hoài cổ thì tìm đến khu Làng Pháp với những mái vòm cổ, những tòa lâu đài rồi thánh đường nhuộm màu rêu phong mang âm hưởng của thế kỷ 19…
Chẳng bao lâu nữa, Làng Pháp sẽ không còn tĩnh tại, mà sẽ sống động với những con phố mua sắm sắc màu đặc trưng của Paris một thời, nơi các chàng kỵ sĩ và các cô gái nông thôn nước Pháp xưa đang hẹn hò dưới những con đường dài treo ô xanh đỏ…
Chẳng bao lâu nữa, “Điểm tham quan du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam”- danh hiệu do Tổng cục Du lịch trao tặng Bà Nà sẽ vượt mốc đón 1,5 triệu khách du lịch mỗi năm. Bà Nà đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua.
Bà Nà đã được Sun Group hồi sinh như thế!/.
Tác giả bài viết: P.V