Số hóa

API là gì? API thường ứng dụng vào đâu?

Hiện nay API nói chung và Web API nói riêng đang được ứng dụng ngày càng nhiều. Như vây API là gì? API thường ứng dụng vào đâu?

API là gì?

API là viết tắt của chữ Application Programming Interface dịch nôm na ra tiếng Việt là giao diện lập trình ứng dụng Chữ interface là giao diện, ý nói ở đây là sự tương tác chứ ko phải interface là mặc định là giao diện hình ảnh như một số bạn vẫn nhầm lẫn. API là phương thức để kết nối, trao đổi dữ liệu những thư viện hay ứng dụng với nhau. API có thể được sử dụng cho hệ thống nhúng, phần cứng, phần mềm hay gần đây nhất là các hệ thống micro service với nhiều thành phần trong hệ thống được tách biệt riêng với nhau.

Lịch sử

Thuật ngữ API dường như xuất hiện lần đầu tiên trong bài viết của Ira w. Cotton “Cấu trúc dữ liệu và kỹ thuật cho đồ họa máy tính từ xa” (Data structures and techniques for remote computer graphics) xuất bản năm 1968.

API thường ứng dụng vào đâu?

Web API: là hệ thống API được sử dụng trong các hệ thống website. Hầu hết các website đều ứng dụng đến Web API cho phép bạn kết nối, lấy dữ liệu hoặc cập nhật cơ sở dữ liệu. Ví dụ: Bạn thiết kế chức nằng login thông Google, Facebook, Twitter, Github… Điều này có nghĩa là bạn đang gọi đến API của. Hoặc như các ứng dụng di động đều lấy dữ liệu thông qua API.

API trên hệ điều hành: Windows hay Linux có rất nhiều API, họ cung cấp các tài liệu API là đặc tả các hàm, phương thức cũng như các giao thức kết nối. Nó giúp lập trình viên có thể tạo ra các phần mềm ứng dụng có thể tương tác trực tiếp với hệ điều hành.

API của thư viện phần mềm hay framework: API mô tả và quy định các hành động mong muốn mà các thư viện cung cấp. Một API có thể có nhiều cách triển khai khác nhau và nó cũng giúp cho một chương trình viết bằng ngôn ngữ này có thể sử dụng thư viện được viết bằng ngôn ngữ khác. Ví dụ bạn có thể dùng Php để yêu cầu một thư viện tạo file PDF được viết bằng C++.

Những điểm nổi bật của API

Đây là một trong những framework mới sẽ giúp ít cho bạn trong việc xây dựng các HTTP service một cách rất đơn giản và nhanh chóng. Mã nguồn mở nên bạn có thể được sử dụng bởi bất kì một client nào hỗ trợ XML, JSON. Nó cũng có khả năng hỗ trợ đầy đủ các thành phần HTTP: URI, request/response headers, caching, versioning, content forma. Bạn có thể sử dụng các host nằm trong phần ứng dụng hoặc trên IIS. Một kiểu kiến trúc vô cùng phù hợp dành cho các thiết bị trang bị băng thông giới hạn như smartphone, tablet. Thường nó có định dạng dữ liệu là JSON, XML hoặc một kiểu dữ liệu bất kỳ.

Ưu điểm

Cấu hình đơn giản khi được so sánh với WCF Khả năng trình diễn cao Hỗ trợ chức năng RESTful một cách đầy đủ Hỗ trợ đầy đủ các thành phần MVC như: routing, controller, action result, filter, model binder, IoC container, dependency injection, unit test Mã nguồn mở.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: API , ứng dụng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP