Kinh tế

Áp lực thiếu điện, tân tổng giám đốc EVN nói gì sau khi nhậm chức?

Tân Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân nói rằng áp lực đảm bảo cung cấp đủ điện năng của EVN trong thời gian sắp tới là rất khó khăn.

Sáng 3/1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Trước khi hội nghị diễn ra, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, đã trao quyết định bổ nhiệm ông Trần Đình Nhân làm tân tổng giám đốc EVN.

Trong bài phát biểu nhậm chức dài khoảng 10 phút, ông Trần Đình Nhân cho biết bản thân xuất phát từ một đơn vị nhỏ, được giao quản lý điều hành một tập đoàn lớn, tầm vóc như EVN, thật sự là một thách thức rất lớn đối với bản thân.

Sau đó, ông Nhân dành nhiều thời gian để nói về những thách thức của EVN trong thời gian sắp tới.

Ông Trần Đình Nhân. Ảnh: EVN.

Tân tổng giám đốc EVN cho rằng giai đoạn sắp đến sẽ là một thách thức lớn bởi đất nước đang tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tăng với tốc độ cao, thậm chí cao hơn trước kia, từ đó tạo sức ép lớn lên ngành điện.

Qua những báo cáo gần đây của EVN gửi Chính phủ cho thấy việc đầu tư bổ sung nguồn điện ngày càng khó khăn hơn, cả về thu xếp vốn, nhiên liệu cho phát điện và lo ngại tác động môi trường.

Ông Nhân cho biết Nghị quyết 01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 mới ban hành đã chỉ rõ "kiên quyết không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân". Trong khi hệ thống điện hầu như không còn công suất dự phòng.

“Lưới điện truyền tải phải tiếp tục giải quyết bài toán mất cân bằng giữa nguồn và tải của 3 miền đất nước cũng như giải tỏa công suất các nhà máy điện, đặc biệt nguồn năng lượng tái tạo hiện có sự tập trung quá mức ở một số địa phương, trong điều kiện giải phóng mặt bằng cho các công trình ngày càng gian truân hơn”, ông Trần Đình Nhân nói.

Trước khó khăn về thiếu điện, ông Nhân cho rằng cũng đã đến lúc phải triển khai mạnh mẽ các biện pháp quản lý nhu cầu để việc sử dụng điện của khách hàng phải tiết kiệm và hiệu quả hơn. Ngoài ra việc thiếu cân đối giữa doanh thu và chi phí bởi sự biến động thường xuyên các yếu tố đầu vào sản xuất kinh doanh điện luôn là một khó khăn của EVN.

“Nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh... là những nội dung EVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện. Khi đón nhận vị trí trọng trách này, tôi nhận thức cần phải cùng các được lãnh đạo EVN tập trung giải quyết”, ông nhân nói.

Ông Nhân nhấn mạnh sẽ chủ động làm việc với các bên liên quan, các chủ đầu tư dự án điện ngoài EVN, các đối tác trong và ngoài nước, các nhà tài trợ và cung cấp tín dụng để cùng EVN giải quyết bài toán thiếu nguồn điện.

“Chúng tôi sẽ làm việc tận tâm, cẩn trọng, tuân thủ quy định của pháp luật, nhưng quyết liệt đến cùng vì lợi ích chung của tập đoàn và Nhà nước”, ông nói.

Ông Trần Đình Nhân trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc EVN là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC). Ông Nhân 55 tuổi, quê huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu EVN phải đảm bảo cung cấp đầy đủ điện cho đất nước, không để xảy ra tình trạng thiếu điện. Thủ tướng từng nhấn mạnh “nếu để xảy ra mất điện, một số đồng chí sẽ mất chức”.

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP