Thế giới

Anh phát hiện thêm biến chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm

Anh đã phát hiện một chủng SARS-CoV-2 mới mang nhiều đặc điểm nguy hiểm như khả năng tránh và vô hiệu hóa kháng thể để xâm nhập cơ thể người.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Anh (Ảnh: Reuters)

Guardian đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh (Anh) đã công bố báo cáo về biến chủng mới B1525. Các chuyên gia nói rằng biến chủng này đã xuất hiện ở 10 nước như Đan Mạch, Mỹ và Australia. Anh ghi nhận 32 ca nhiễm biến chủng này.

Chủng mới này được xem là khá nguy hiểm vì nó có điểm tương đồng với biến chủng B117, hay biến chủng Kent - chủng có khả năng lây nhiễm dễ dàng hơn các chủng ban đầu. Ngoài ra, B1525 cũng có nhiều đột biến khiến các nhà khoa học lo ngại, bao gồm đột biến E484K ở gai protein - thành phần quan trọng giúp vi rút xâm nhập vào tế bào.

Đột biến E484K xuất hiện trên các biến chủng tại Nam Phi và Brazil. Vi rút có đột biến này có khả năng tránh kháng thể vô hiệu hóa do cơ thể người sinh ra.

Chuyên gia Simon Clarke từ Đại học Reading cho biết, tác động của các đột biến đối với khả năng lây nhiễm và độc tính của chủng B1525 vẫn chưa thể xác định. Tuy nhiên, việc sở hữu E484K có thể giúp B1525 kháng lại một số vắc xin ở mức độ nhất định, tương tự như biến chủng ở Nam Phi.

"Chúng tôi chưa rõ biến chủng trên sẽ lây lan thế nào. Tuy nhiên, nếu nó đột biến thành công, có thể nói rằng các miễn dịch bằng vắc xin hoặc đề kháng sau nhiễm sẽ trở nên thiếu hiệu quả", ông Clarke nhận định.

Chuyên gia trên khuyến nghị nên có nỗ lực xét nghiệm hàng loạt với bất cứ biến chủng nào sở hữu đột biến E484K vì nguy cơ chúng gây nên khả năng chống lại miễn dịch.

Tính tới nay, đại dịch Covid-19 đã khiến gần 110 triệu người mắc bệnh và hơn 2,4 triều người tử vong trên toàn cầu.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP