Nhân ái

Ánh mắt cầu cứu của bé 14 tuổi bị rò mủ xương và tim bẩm sinh

Cùng lúc bị rò mủ ở cẳng tay và bị tim bẩm sinh, cô bé dân tộc Mông, Sung Thị Nhia được chuyển lên bệnh viện Việt Đức trong tình trạng cấp cứu khẩn cấp. Theo con lên viện, bố của Nhia đã đi vay cả bản được tất thảy 4 triệu đồng thì đã chi phí hết, giờ trong túi không còn lấy 1 đồng.

Không giống như nhiều bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, trên giường bệnh cô bé Nhia ngồi một mình, dõi ánh mắt vừa tò mò, vừa sợ hãi ra xung quanh. 14 tuổi, đây là lần đầu tiên em được bước chân xuống thủ đô nhưng lại trong tình thế bất đắc dĩ phải nằm trên xe cấp cứu. Còn đau nhiều sau ca phẫu thuật cẳng tay khiến gương mặt em nhăn nhó nhưng lại không dám kêu, Nhia chỉ dám khe khẽ nói với bố bằng thứ tiếng của dân tộc mình rồi lại ngồi dựa tường lặng im.

Cô bé Nhia được đưa lên viện cấp cứu vì có 2 vết rò mủ ở tay.

Mẹ phải ở nhà chăm các em nên bố lên chăm Nhia ở trên bệnh viện.

Đi chăm con gái, bố của Nhia là anh Sung Văn Tụa cũng ngơ ngác, chậm chạp. Hỏi chậm rãi, từng câu một về số tiền vay được cho con đi viện, anh cũng nghe ra và cho biết: “Đi vay được 4 triệu thì ở bệnh viện dưới chi phí hết hơn 2 triệu, lên bệnh viện Việt Đức đóng viện phí được 800 nghìn đồng, còn lại thì trả tiền ăn nên giờ hết mất rồi”.

Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình bố con bé Nhia nên cán bộ phòng CTXH bệnh viện Việt Đức vô cùng lo lắng và ái ngại. Chị Nguyễn Thanh Tâm - Cán bộ phòng CTXH cho hay: “Đúng như bố bé Nhia chia sẻ, gia đình mới đóng viện phí được vỏn vẹn 800 nghìn đồng thôi. Từ hôm biết được hoàn cảnh của 2 bố con, nếu có đoàn từ thiện nào vào giúp bệnh nhân khó khăn và chúng tôi cũng giới thiệu gia đình cháu để cháu được giúp đỡ 1 phần khó khăn chứ không thì tội quá. Tạm thời cháu mới vượt qua ca mổ tay thôi, còn ca mổ tim trong thời gian tới đây nữa nên rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng”.

Bố em lo lắng không vay được tiền để con gái mổ tim.

Cùng chung tâm trạng với chị Tâm và chúng tôi, là người điều trị trực tiếp cho cô bé Nhia, ThS.BS Vũ Tiến Hưng - Khoa Phẫu thuật chi trên và y học thể thao, Bệnh viện Việt Đức cho hay: “ Cô bé được đưa đến bệnh viện trong tình trạng xuất hiện 2 vết rò mủ có đường kính khoảng 1cm ở cẳng tay bên phải nên cháu rất đau đớn. Trên phim chụp cho thấy cháu bị viêm xương quai gây gãy xương, có nhiều tổ chức viêm mủ và kéo dài nên phải phẫu thuật ngay.

Đối với cô bé này, ngoài vấn đề viêm xương ra thì bé còn có biểu hiện của bệnh tim đó là các đầu ngón chân, ngón tay bị thâm tím, có hình dùi trống và tím là do thiếu máu mãn tính. Tại bệnh viện, chúng tôi đã cho cháu chụp chiếu và làm các xét nghiệm thì xác định cháu bệnh lí tim mạch, cụ thể đó là vấn đề thông liên thất, hẹp van động mạch phổi, hẹp khít van động mạch chủ nên cũng phải mổ. Dự kiến ca mổ tim của em sẽ được diễn ra ngay khi mà vết mổ do viêm xương ổn định”.

Các đầu ngón tay, ngón chân của cô bé Nhia hình dùi trống.

Sắp tới Nhia phải mổ tim nhưng em không có 1 đồng tiền nào cả.

Bố của Nhia nghĩ đến việc đưa con về nhà vì không vay được tiền.

Liên tiếp con phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật khiến cho anh Tụa không biết bấu víu vào đâu. Anh bảo không mượn được tiền nên thời gian tới 2 bố con sẽ trở về nhà nhưng về rồi chẳng biết tính mạng của con gái sẽ ra sao nữa. Nhà nghèo, đến cái ăn cũng không có nên cô bé Nhia sớm phải nghỉ học, đi làm phụ bố mẹ chăm sóc các em, giờ nói đến tiền phẫu thuật, em chỉ biết ngồi lặng im, cúi gằm mặt trực khóc.

Nhìn cảnh hai bố con em, chúng tôi cũng ái ngại, không biết nói gì khi đôi mắt của 1 cô bé 14 tuổi hau háu nhìn một hộp sữa của một bệnh nhân đang cầm ở gần đó. Với Nhia, có lẽ đó là thứ nước uống kì diệu bởi ở trên nhà em chưa bao giờ được uống. Ngượng ngùng và xấu hổ, Nhia biết chúng tôi đang ngắm nhìn em nên lại vội vã cúi gằm mặt… rồi bất ngờ khóc. Thương em, cô bé lần đầu được ra Hà Nội nhưng lại đang phải đối mặt với Thần chết cận kề bởi không có tiền phẫu thuật.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 3032 : Anh Sung Văn Tụa (bản Chim, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa). Hiện 2 bố con đang nằm điều trị tại Khoa Phẫu thuật chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Số ĐT: 0969.178.896

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP