Tin địa phương

Ảnh hưởng COVID-19, doanh nghiệp Đà Nẵng mong được giải cứu trước khi… phá sản

Đó là những kiến nghị bức thiết của nhiều doanh nghiệp tại buổi làm việc giữa UBND TP Đà Nẵng với các hiệp hội, hội ngày 4-3 để bàn giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng họp với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch - Ảnh: V.HÙNG

Ông Cao Trí Dũng, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch thiệt hại nặng nề nhất, từ 700-800 triệu USD với kịch bản dịch được khống chế trong tháng 6, còn kéo dài nữa thì không tính được.

Mỗi ngày qua thì có khách sạn, nhà hàng đóng cửa, có doanh nghiệp (DN) trong ngành cho lao động nghỉ việc. Các DN đã chủ động hỗ trợ sử dụng sản phẩm cùng nhau, đưa ra các gói kích cầu, quảng bá điểm đến Đà Nẵng an toàn; tăng chất lượng, tăng dịch vụ nhưng không giảm giá…

Hiệp hội kiến nghị Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ để "giải cứu" kịp thời cho DN vượt qua khó khăn trước khi họ phá sản, chẳng hạn như giảm tiền thuê đất, cho phép chậm nộp thuế VAT, thuế thu nhập DN, miễn giảm phí tham quan, miễn giảm lệ phí visa, hỗ trợ kinh phí xúc tiến du lịch, đầu tư cho DN vào một số thị trường lớn, hỗ trợ miễn giảm lãi suất, giãn nợ hoặc khoanh nợ đối với các khoản vay của các DN du lịch.

Cùng ý kiến, ông Phạm Bắc Bình, chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Đà Nẵng, cho hay qua khảo sát sơ bộ thì 60-65% DN bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nặng nề dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Hà Đức Hùng kiến nghị hàng loạt chính sách về thuế, tín dụng, lao động, xúc tiến thị trường để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn - Ảnh: V.HÙNG

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho hay trong một vài ngày tới, Chính phủ sẽ có các nhóm chính sách hỗ trợ về tài chính, tín dụng, lao động... cho DN bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Về phần TP, ông Sơn cho biết các DN cần tiếp cận nhanh hỗ trợ lãi suất dự án theo các quy định TP để có nguồn kinh phí đầu tư cho sản xuất hậu dịch COVID-19 và TP sẽ trình HĐND họp bất thường tuần sau những chính sách hỗ trợ DN cụ thể, đồng thời sẽ mở rộng đối tượng, các dự án được hỗ trợ chính sách vay, lãi suất vay từ Quỹ đầu tư phát triển TP.

Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân TP kiến nghị hỗ trợ cho những DN yếu thế như trường mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình do ngưng hoạt động - Ảnh: V.HÙNG

Lãnh đạo ngành thuế cho rằng TP cần có hỗ trợ giảm những loại phí, lệ phí hay tiền thuê đất cho DN, đề xuất điều chỉnh lại các mức thuế cho DN bị ảnh hưởng trực tiếp để hỗ trợ đúng đối tượng, gấp rút có chính sách miễn giảm phí tham quan các cơ sở TP quản lý như Bảo tàng Champa, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn…

Tác giả: VIỆT HÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Covid-19 , doanh nghiệp , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP