Số hóa

Android vẫn là 'phao cứu sinh' của Google

Báo cáo tài chính của Alphabet cho thấy lợi nhuận của tập đoàn vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào các mảng kinh doanh già cỗi trong khi các dự án mới khởi động chưa sinh lời.

Hôm 28/7, Aphabet – công ty mẹ của Google đã phát hành báo cáo tài chính quý II/2016.

Đã gần một năm kể từ ngày Google đổi tên thành Alphabet và thay đổi mô hình kinh doanh của hãng. Theo Aphabet, công ty có doanh thu 21,5 tỷ USD, lợi nhuận đạt 6 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lần lượt là 21% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái.


Android, Chrome, ứng dụng di động, điện toán đám mây,... vẫn là những mảng đem lại doanh thu cho Alphabet.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các dịch vụ của Google mang lại nguồn thu lớn nhất cho Alphabet với 21,3 tỷ USD.

Các khoản đầu tư của Alphabet bao gồm các dịch vụ Nest (giải pháp nhà thông minh), Google Fiber (dịch vụ Internet) và Google X (phòng thí nghiệm tối mật) cùng hàng loạt các thương vụ mua bán, sáp nhập vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.

Doanh thu của các mảng này vào khoảng 185 triệu USD trong khi số tiền đầu tư của hãng là 859 triệu USD. Đây là điều giới phân tích dự đoán từ trước do các mảng này mới chỉ ở giai đoạn khởi động. Tuy nhiên, đây sẽ là tương lai của Alphabet sau khi các mảng kinh doanh cũ đang già hóa cũng như chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty khác.


AI, thực tế ảo, Google Fiber,... vẫn có tốc độ tăng trưởng âm.

Theo CEO Sundar Pichai, mảng di động vẫn tạo cho hãng nguồn thu lớn nhất, bao gồm quảng cáo, YouTube, các nền tảng khác như Chrome, Android, điện toán đám mây và tìm kiếm trên di động.

Mảng quảng cáo trên di động góp phần đáng kể vào sự gia tăng về lợi nhuận trong quý vừa qua. Google chiếm 31% thị phần quảng cáo trên toàn thế giới. Trong khi đó thị phần của Facebook là 12%. Tuy nhiên mảng kinh doanh này đang có chiều hướng đi xuống khi chi phí trên mỗi click chuột của người dùng giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Ngay sau khi công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu của Alphabet đã tăng 4,6% ở mức 801 USD/cổ phiếu so với chốt phiên giao dịch ngày 27/7.

Tác giả bài viết: Trần Tiến

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP