Cuộc sống

Ăn hàu có thực sự tăng sinh lực “chuyện ấy”, ăn thế nào cho đúng?

Hàu sữa được nhiều người cho là "trợ thủ đắc lực" trong chuyện "chăn gối" của nam giới. Điều này có đúng không và nên ăn hàu như thế nào cho hiệu quả?

Cách đây 2 tháng chị Thu Giang, 27 tuổi (Hà Nội) xem được một video trên mạng xã hội chia sẻ về vấn đề nếu đàn ông ăn nhiều hàu sẽ “khỏe” và sung sức hơn.

Tin tưởng điều đó, chị thường vào siêu thị mua hàu loại tách sẵn từ 500gram đến 1kg, thậm chí 1 tuần thì đến 5 bữa có món hàu cho chồng ăn với các dạng chế biến như hàu sống, rán cùng trứng, cháo, lẩu, súp…

Mới đầu, chồng chị cũng phấn khởi và hào hứng các món mà vợ nấu nhưng càng về sau, tần suất các bữa có món hàu dày đặc khiến anh ngao ngán.

“Anh ấy ăn hàu cũng có khỏe hơn thật nên tôi càng mua nhiều để chồng ăn. Tuy nhiên, thời gian gần đây anh đấy thường xuyên kêu ngán, thậm chí sợ… mỗi khi nhìn thấy trên mâm cơm có hàu và yêu cầu đổi sang các món khác”, chị Giang tâm sự.

Có phải ăn hàu tốt cho "chuyện ấy"? (Ảnh minh họa)

Hàu hỗ trợ tổng hợp hormon sinh dục testosterone, sinh tinh trùng...

Bác sĩ Trần Quốc Cường - giảng viên bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cho biết, hàu chứa nhiều kẽm nên được biết đến như một thực phẩm hỗ trợ phái nam trong chuyện "chăn gối", do có liên quan đến việc hỗ trợ quá trình tổng hợp hormon sinh dục testosterone và sinh tinh trùng.

Trong 100 gam hàu chứa trung bình 13mg kẽm. Nhu cầu kẽm của người trưởng thành là khoảng 10mg mỗi ngày.

Cùng ý kiến này, Ths.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản trung ương (Hà Nội) cũng cho hay, lượng kẽm có trong hàu cao gấp 6 - 10 lần các thực phẩm thông thường. Kẽm giúp điều tiết hormone nam, tăng cường testosterone ở nam giới.

Ngoài ra, kẽm tạo ra các biểu mô niêm mạc của hệ thống ống sinh tinh được nuôi dưỡng giàu dinh dưỡng. Tinh trùng được biệt hóa, chuyển hóa thành tinh trùng trưởng thành, giúp khả năng sinh sản, thụ tinh tốt hơn.

Đáng chú ý, kẽm cũng có vai trò giúp chống oxy hóa. Một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn và bất thường ở nam giới là do trong ống dẫn tinh chứa nhiều chất oxy hóa. Các chất oxy hóa này giống như một con sông bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta.

"Kẽm như một chất trung gian, trung hòa các chất oxy hóa, giúp cho tinh trùng ít bị bất thường hơn, nâng cao chất lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng tốt hơn", bác sĩ Thành thông tin.

Bên cạnh đó, hàu cũng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng. Khi lượng testosterone tăng lên giúp nam giới sản xuất tinh trùng tốt hơn. Đồng thời, chúng giúp cho việc di chuyển của tinh trùng tốt hơn rất nhiều.

Hàu chứa nhiều kẽm, hỗ trợ quá trình tổng hợp hormon sinh dục testosterone (Ảnh minh họa)

Có phải ăn càng hàu nhiều càng “khỏe”?

Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Cường cho hay, kẽm không có chỗ dự trữ trong cơ thể nên việc nạp thừa sẽ bị đào thải. Do đó việc ăn quá nhiều trong cùng một lúc cũng không phải là giải pháp tốt.

Ngưỡng dung nạp kẽm tối đa với người trưởng thành là 40mg mỗi ngày, nên nếu sử dụng quá liều này cũng có thể gây ngộ độc (đặc biệt là sử dụng từ thuốc có chứa kẽm).

Chia sẻ thêm về chủ đề này, bác sĩ Thành cho biết, kẽm không chỉ có nhiều trong hàu mà chúng còn có rất nhiều trong các loại hải sản, các loại rau củ, đặc biệt là các loại nấm. Vì vậy, không nhất thiết phải ăn thật nhiều hàu để cải thiện chuyện "chăn gối", mà nên bổ sung thêm các loại thực phẩm khác như rau củ, nấm, các loại thịt đỏ.

Trước thực tế nhiều người cho rằng ăn hàu sẽ giúp sinh con trai. Theo bác sĩ Thành, đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc ăn hàu có thể giúp các cặp vợ chồng sinh con trai.

"Ăn hàu chỉ giúp tăng cường lượng tinh trùng, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng chất lượng hơn, giúp dễ "đậu thai" hơn", bác sĩ Thành cho hay.

Tác giả: Kim Ngân

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP