Du lịch

Ẩm thực đa màu sắc, đa hương vị của Ấn Độ

Các món ăn Ấn Độ đa dạng về thành phần và cách kết hợp các loại gia vị đặc trưng tạo nên những món ngon đậm chất truyền thống.

Dưới đây là 7 địa điểm thưởng thức ẩm thực nổi tiếng ở Ấn Độ bạn không nên bỏ qua khi đặt chân đến:

1. Gujaral - món ăn chay Thali


Những thành phần trong món ăn Thaili truyền thống.

Thali là món ăn truyền thống của người Ấn Độ. Thali được đặt trong một cái khay lớn với nhiều bát nhỏ làm bằng đồng thau. Một khay Thali gồm món Khandvi được làm từ đậu xanh, nấm và lá cà ri; bánh xốp Dhokla thơm ngon và sữa chua Kadhi, bánh mỳ nướng, tương ớt, daals và một số loại rau.

Văn hóa ẩm thực của người Gujarati chịu ảnh hưởng từ đạo Giai-Na, một tôn giáo tin vào cuộc sống thần linh nên chế độ ăn kiêng của họ rất nghiêm ngặt, cẩn thận nên trong khay Thali thường không có tỏi và hành tây.

2. Kerala - cảng hải sản và gia vị

Kerala là quê hương của hạt tiêu, bột nghệ và bạch đậu khấu. Từ rất lâu, nơi đây có bề dày lịch sử về gia vị trên cảng biển Ả Rập thu hút nhiều thương nhân Do Thái, phương Đông và châu Âu với nhiều gia vị như như ớt, thì là, gừng và rau mùi để tạo ra một món ăn quốc tế và đa dạng.

Dưới sự hướng dẫn của đầu bếp, bạn sẽ có những công thức nấu cá trực tiếp từ lưới của ngư dân khi bắt được vào lúc bình minh hay trong ngày, cùng với rau tự tay thu hoach được tại các trang trại. Ngoài ra, bạn sẽ học được những bí quyết nấu tôm ớt đỏ bằng lửa, với một vị thơm của cá luộc trong sữa dừa với lá cà ri, và một số nông sản chay.

3. Tamil Nadu - bánh cuộn lá chuối

Ngồi trên tàu lửa băng qua ngọn đồi Western Gats, những khu rừng dừa, đồi chuối và cà phê du khách mới có thể đặt chân đến Tamil Nadu.

Tamil Nadu nổi tiếng với những món chay sáng của miền nam Ấn Độ bao như món gạo giòn, bánh tráng cuốn, bánh gạo Idli hấp mềm ăn kèm với tương kho dừa và đậu lăng. Và các món ăn này thường được đặt trên lá chuối.


Các khu chợ với những loại rau củ xanh tươi.

4. Kolkata - ẩm thực Bengali

Ẩm thực ở Kolkata gồm các gia vị đặc trưng là mù tạt và ngũ vị hương tạo nên món Bengali nổi tiếng. Người dân ở đây thường ăn Bengali ở nhà, còn du khách thì phải ghé các nhà hàng mới thưởng thức được Bengali chuẩn vị chứ rất khó để nấu được món này như người dân bản địa.

5. Rajasthan - thức ăn dự trữ ở vùng sa mạc

Rajasthan được biết đến nhiều hơn bởi những sa mạc khô cằn, cung điện lãng mạn, đoàn lạc đà diễu hành trên sa mạc hay những chiếc khăn xếp đầy màu sắc hơn là ẩm thực. Tuy nhiên các món ăn ở đây vẫn mang nét riêng và không lẫn đi đâu được

Nếu muốn biết cách các đầu bếp ở vùng sa mạc chế biến món ăn thì hãy đến Shahpura Bagh - một khách sạn nhỏ xinh xắn ở vùng nông thôn miền Bhilwanra.

6. Andhra Pradesh - cơm Biryani


Cơm Biryani, món cơm đường phố được ưa chuộng nhất.

Andhra Pradesh là quê hương của cơm Biryani. Nguyên liệu để chế biến món cơm này gồm có rau, thịt, các loại hạt, gạo và gia vị.

Nếu muốn thưởng thức cơm Biryani rẻ và ngon hãy đến các quán vỉa hè ở khu chợ trên các phố cổ. Khu chợ toát lên nhiều mùi thơm từ đá cẩm thạch cổ của cung điện Taj Falaknuma.

7. Mumbai - món ăn đường phố

Nếu bạn đến Mumbai đừng quên thưởng thức món cua Trishna vàng rang bơ, tỏi ở nhà hàng hải sản Manglaorian và bánh Pani Puri chiên giòn với nhân hỗn hợp gồm khoai tây, đậu xanh, hành tây, đậu lăng, me, bạc hà. Và thật tuyệt nếu thưởng thức bánh Pani Puri khi mặt trời mọc ở biển Chowpatty của thành phố Mumbai.

Tác giả bài viết: Hoàng Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP