Pháp luật

9X bị tố hiếp dâm trẻ em được tuyên vô tội

HĐXX đã bác kháng nghị của VKS, bác kháng cáo của đại diện bị hại, tuyên bị cáo Đặng Thanh Tuấn không có tội.

Ngày 11/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm theo kháng nghị của VKSND tỉnh Tây Ninh và đơn kháng cáo của đại diện bị hại đối với bị cáo Đặng Thanh Tuấn (19 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) về tội Hiếp dâm trẻ.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX đã bác kháng nghị của VKS, bác kháng cáo của đại diện bị hại, tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Thanh Tuấn.

Tuấn được tuyên vô tội tại tòa. Ảnh: Nguyễn Diễm.

Tháng 9/2017, tại phiên sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên Đặng Thanh Tuấn không phạm tội Hiếp dâm trẻ em và trả tự do ngay tại tòa. Không đồng tình với bản án này, VKSND tỉnh Tây Ninh đã kháng nghị bản án và gia đình bị hại cũng làm đơn kháng cáo.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm lần 1, tháng 4/2015, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Tuấn 8 năm tù về tội danh này. Sau đó, bị cáo đã làm đơn kháng cáo, kêu oan.

Ngày 6/12/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa, tuyên hủy bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra xét xử lại.

Theo điều tra, sau một thời gian quen biết và nảy sinh tình cảm, Tuấn nhiều lần chở Như (tên nạn nhân đã thay đổi) đi chơi và có quan hệ tình dục với nhau 5 lần. Phát hiện sự việc, gia đình Như đã tố cáo với cơ quan chức năng.

Tại phiên sơ thẩm lần 2, đại diện VKS tại tòa bảo lưu quan điểm và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo có tội.

Theo quy định, nếu bị hại chưa đủ 13 tuổi thì Tuấn sẽ phạm tội Hiếp dâm trẻ em như cáo trạng quy kết. Nếu bị hại đã đủ 13 tuổi thì bị cáo Tuấn không phạm tội Hiếp dâm trẻ em và không phạm tội Giao cấu với trẻ em bởi chủ thể của tội giao cấu với trẻ em phải là người đã thành niên; trong khi lúc xảy ra sự việc, Tuấn vừa qua tuổi 16.

Ngoài ra, trong vụ án này, giấy tờ hộ tịch, lời khai của bị hại và những người liên quan không thống nhất về độ tuổi của bị hại. Chính vì thế, luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn đã đề nghị cơ quan điều tra cho giám định để xác định độ tuổi của bị hại nhưng không được thực hiện.

Căn cứ để xác định độ tuổi của bị hại là giấy khai sinh của Như. Tuy nhiên, giấy khai sinh của bị hại này lại làm trễ hạn đến 5 năm (năm 2007 Như mới được cấp giấy khai sinh).

Tại phiên xét xử, HĐXX nhận định căn cứ vào tài liệu hồ sơ vụ án và theo hướng dẫn cách tính tuổi theo thông tư liên tịch giữa các ngành, xác định ngày giao cấu lần đầu tiên nạn nhân đã 13 tuổi 3 tháng 3 ngày. Vì vậy, Tuấn không phạm tội Hiếp dâm trẻ em và lúc này Tuấn đã hơn 16 tuổi, hai bên quan hệ tự nguyện nên cũng không phạm tội Giao cấu với trẻ em.

Tác giả: Nguyễn Diễm

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: hiếp dâm , 9X

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP