Bạn cần biết

5 thực phẩm giải độc cho gan, ăn nhiều còn tăng cường sức đề kháng

Giải độc gan không chỉ giúp bảo vệ gan còn giúp duy trì sức khỏe của toàn cơ thể.

Vì sao phải giải độc gan?

Gan là một cơ quan có nhiều chức năng khác nhau. Cùng với túi mật, gan tham gia vào quá trình tiêu hóa bằng cách sản xuất các enzym tiêu hóa. Nó giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và đường bằng cách tiết ra mật.

Gan còn có chức năng giải độc, tác động lên các chất độc hại (phụ gia, dư lượng thuốc, rượu...) để làm cho chúng trở nên vô hại. Đồng thời gan cũng giúp lưu trữ vitamin.

Charlotte Régnier - Vigouroux, nhà tự nhiên học ở Marseille, Pháp giải thích: "Gan đóng một vai trò như bộ phận thu gom rác thải của cơ thể. Nó làm sạch máu và sản xuất mật với tuyến tụy để kích hoạt quá trình vận chuyển và tống chất thải ra khỏi cơ thể. Đó là cơ quan góp phần vào quá trình bài tiết của cơ thể".

Trong y học cổ truyền, người ta nói rằng gan là nơi trú ngụ của những bực bội và cơn tức giận bị kìm nén. Căng thẳng cũng gây ảnh hưởng tới gan. Gan sẽ phải làm việc nhiều hơn khi chúng ta bực bội và tức giận.

Gan có chức năng giải độc tự nhiên nhưng qua năm tháng, chức năng này có thể bị suy yếu dần. Theo đó, để giữ gìn lá gan bằng cách hạn chế ăn nhiều chất béo, đường, rượu bia, sản phẩm công nghiệp… Tăng cường ăn nhiều rau quả, đặc biệt là rau xanh.

Để tăng cường hoạt động của gan, nên cung cấp tối đa cho gan các khoáng chất như: Magiê, canxi, phốt pho, sắt, chất chống oxy hóa, vitamin A, B và C. Các dưỡng chất này có nhiều trong thực phẩm như: Cacao, các loại hạt có dầu, trà xanh...

Giữ gìn lá gan bằng cách hạn chế ăn nhiều chất béo, đường, rượu bia, sản phẩm công nghiệp… Tăng cường ăn nhiều rau quả, đặc biệt là rau xanh. Ảnh minh họa.

Những loại thực phẩm giúp giải độc cho gan

Cam, quýt, bưởi: Các loại trái cây họ cam, quýt thường chứa nhiều vitamin C. Nếu thường xuyên ăn hoặc uống nước cam, chanh, bưởi sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Nếu mỗi ngày bạn ăn một quả cam thì có thể phòng ngừa được bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, trong thành phần của bưởi có chứa nhiều dinh dưỡng kích thích việc sản xuất và hoạt động các enzym hỗ trợ trong giai đoạn giải độc gan. Nó cũng giúp làm sạch và đào thải các chất gây ung thư ra khỏi gan.

Ngoài ra, ăn bưởi còn giúp làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa sỏi thận và bảo vệ chống lại một số loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư gan. Bưởi có tính axit nên cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Táo: Loại trái cây này có tác dụng rất tốt trong việc giải độc tố khỏi cơ thể. Nếu bạn thường xuyên ăn táo hoặc uống nước ép táo sẽ giúp “làm sạch” gan. Ngoài ra nước ép táo còn có chứa các axit malic giúp hòa tan sỏi mật.

Củ cải và cà rốt: Trong hai loại củ này có chứa chất flavonoid và beta-carotene với hàm lượng cao. Ăn củ cải và cà rốt có thể giúp kích thích và cải thiện chức năng gan tổng thể.

Bên cạnh đó, trong táo có chứa một loại chất xơ gọi là pectin. Chúng có tác dụng giúp cơ thể đào thải các kim loại nặng được tích lũy từ thực phẩm, giúp loại bỏ vi khuẩn đường ruột, viêm bàng quang, ngăn ngừa các bệnh về gan và da.

Trà xanh: Trong trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa catechin. Đây là một hợp chất được biết đến để hỗ trợ chức năng gan. Uống trà xanh không chỉ tốt cho gan mà còn giúp cải thiện chế độ ăn uống tổng thể của bạn.

Quả bơ: Trong quả bơ có chứa nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh và các vitamin như vitamin B, vitamin C, vitamin E. Những chất dinh dưỡng này rất tốt cho sức khỏe của gan. Chúng giúp sản xuất một chất chống oxy hóa gọi là glutathione có tác dụng tăng khả năng “làm sạch” của gan.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP