Kinh tế

309 thương nhân Trung Quốc được thông quan sang Việt Nam mua vải

Vụ vải tới đây tại Bắc Giang, hàng trăm thương nhân Trung Quốc sẽ được cấp phép qua biên giới để mua hàng.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, tỉnh Bắc Giang đã thông tin phương án tiêu thụ vải thiều năm 2020. Theo ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, mùa vải năm nay, huyện này vẫn duy trì diện tích trồng vải 15.290 ha, với sản lượng khoảng 85 nghìn tấn.

Hàng trăm thương lái Trung Quốc sẽ được thông quan để sang thu mua vải

Song, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, địa phương sẽ có 3 phương án tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn. Riêng huyện Lục Ngạn đang thực hiện theo phương án 2 với kịch bản: dịch Covid-19 được kiểm soát, nhưng chưa hết dịch.

Trong phương án này, sản lượng tiêu thụ vải thiều tươi ở trong nước khoảng 34 nghìn tấn, xuất khẩu 36 nghìn tấn. Trong đó theo ông Nam, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính.

Đáng chú ý trong thông tin mà huyện Lục Ngạn đưa ra, UBND huyện đã cùng tỉnh Bắc Giang đã lập danh sách 309 thương nhân Trung Quốc gửi Bộ Công an và Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn để cho phép nhập cảnh vào Việt Nam và giám sát, phối hợp thu mua vải thiều.

Vải Lục Ngạn

Hơn 300 thương nhân này đã được cấp phép để có mặt ở Việt Nam thu mua vải theo sự hướng dẫn và chỉ đạo của tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Thang Thành Vĩ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH XNK Kiều Thịnh Quảng Tây, từ cách đây 1 tuần, ông đã tổ chức cho nhóm hơn 100 người trong hội Thương hội hoa quả sang Việt Nam thu mua vải. Mọi người đều đang ở thành phố Sùng Tả, thậm chí là Bằng Tường (sát biên giới Việt Nam).

“Chúng tôi đã báo cáo với nhà quản lý của cả 2 nước để có thể sang thu mua vải. Chưa dám nói chắc 100%, nhưng đang chờ làm giấy tờ để chờ ngày sang”, ông Vĩ nói.

Đây là thông tin rất vui, không chỉ cho các thương lái Trung Quốc mà còn với bà con trồng vải Lục Ngạn. Bởi có thị trường tiêu thụ, giá vải sẽ tăng lên cao, công sức của người trồng cũng được đền đáp xứng đáng hơn.

Theo số liệu của Sở Công Thương Bắc Giang, năm 2020, toàn tỉnh Bắc Giang có trên 28 nghìn ha vải, sản lượng ước đạt trên 160 nghìn tấn, tăng 10 nghìn tấn so với năm 2019. Trong đó, diện tích vải đầu mùa vào khoảng 6 nghìn ha, cho sản lượng 45.000 tấn. Với vải thiều chính vụ, diện tích lên tới trên 22,1 nghìn ha, sản lượng ước đạt 115 nghìn tấn.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP