Thế giới

16 người chết, 36 người mất tích trong vụ sông chệch dòng chảy ở Trung Quốc

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, những trận mưa lớn và đột ngột đã trút xuống huyện Đại Thông, với dân số 403.368 người, thuộc tỉnh Thanh Hải. Trận mưa bắt đầu vào cuối ngày 17/8 và gây lở đất.

Trận lở đất khiến một dòng sông thay đổi dòng chảy. Lũ quét đã ảnh hưởng đến một khu vực của hơn 6.000 dân và hơn 1.500 ngôi nhà, CCTV cho biết.

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và 18 người vẫn đang mất tích sau thảm họa tự nhiên.

Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân khỏi các khu vực ngập lụt ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, ngày 16/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Reuters đưa tin, chính quyền địa phương đã cử một đội cứu hộ gồm 2.000 người và hơn 160 phương tiện đến cứu trợ thiên tai.

Cơ quan tình huống khẩn cấp mô tả trận lũ quét ở Thanh Hải là "trận lũ quét trên núi", gây ra bởi mưa lớn ở khu vực miền núi. Nước chảy từ trên cao xuống có thể biến những khe nước hoặc suối nhỏ trở thành những dòng nước "hung dữ" trút xuống, khiến người dân không kịp trở tay.

Hình ảnh hiện trường cho thấy, dòng nước đầy bùn chảy xuống đường phố, cùng với đống đổ nát với cây cối bật rễ và xe hơi bị lật ngửa.

Trận lũ bất ngờ xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với nắng nóng kỷ lục trong 60 năm trở lại đây ở một số khu vực như Tân Cương, Thiểm Tây, Giang Tô, Hà Nam, Hồ Bắc...

Trước đó, 7 người đã chết do một trận lũ quét trên núi ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc.

Mùa hè này, quốc gia tỷ dân đang phải đối mặt với cả mưa lớn và lũ lụt ở một số vùng, trong khi nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán ở các khu vực khác. Truyền thông Trung Quốc mô tả tình trạng nắng nóng và hạn hán là tồi tệ nhất trong 60 năm qua.

Ở Tứ Xuyên và một số tỉnh, mùa màng héo úa và các nhà máy phải đóng cửa do hạn hán, nguồn cung cấp thủy điện bị hạn chế và nhiệt độ cao làm tăng nhu cầu điện.

Tác giả: Thủy Tiên (T/h)

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP