Tin địa phương

Hơn 2 tỷ USD vốn FDI 'chảy' vào các khu công nghiệp Đà Nẵng

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) và Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng, lũy kế đến nay đã thu hút được 523 dự án đầu tư vào Khu CNC, Khu Công nghệ thông tin tập trung, KCN; gồm 399 dự án trong nước tổng vốn 34.458 tỷ đồng, 124 dự án FDI tổng vốn hơn 2,07 tỷ USD.

Sáng 23/7, Ban Quản lý các KCN và Khu CNC Đà Nẵng (Ban Quản lý), tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 với chủ đề: "Tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp".

Thu hút hơn 2 tỷ USD vốn FDI

Theo Ban Quản lý, 6 tháng đầu năm 2024, TP. Đà Nẵng đã cấp mới 3 dự án đầu tư. Trong đó có 1 dự án FDI vốn đăng ký 1,5 triệu USD, 2 dự án trong nước vốn đầu tư 810 tỷ đồng. Điều chỉnh 33 lượt dự án, trong đó, có 3 dự án trong nước tăng vốn thêm 717,38 tỷ đồng, 2 dự án giảm vốn 40 tỷ đồng và 4 dự án FDI tăng 12,56 triệu USD.

Lũy kế đến nay, TP. Đà Nẵng đã thu hút được 523 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, Khu công nghiệp, gồm 399 dự án trong nước tổng vốn 34.458 tỷ đồng, 124 dự án FDI tổng vốn hơn 2,07 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý hướng dẫn, xử lý các đề nghị chấp thuận mục tiêu cho thuê nhà xưởng của các doanh nghiệp tại các KCN nhằm đảm bảo quy hoạch phân khu/quy hoạch chi tiết và ngành nghề theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và quy định pháp luật liên quan; đôn đốc triển khai dự án theo cam kết tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đã được cấp phép tại Khu CNC…

Ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý các KCN và Khu CNC Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân.

Đáng chú ý, Ban Quản lý đã rà soát tiến độ và đôn đốc các chủ đầu tư triển lhai các dự án đã được cấp phép tại Khu CNC, KCN. Qua đó, đã chấp dứt hoạt động, thu hồi chủ trương đầu tư đối với 3 trường hợp dự án hoặc một phần dự án đầu tư tại các KCN, Khu CNC.

Ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý các KCN và Khu CNC Đà Nẵng cho biết, thành phố luôn đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt trong những năm qua, các doanh nghiệp trong Khu CNC, Khu công nghệ thông tin tập trung và các KCN đã đóng góp đáng kể vào tỷ trọng xuất nhập khẩu và thu nộp ngân sách nhà nước.

Theo ông Hùng, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 với thời gian thí điểm 5 năm, kỳ vọng tạo sự đột phát cho TP. Đà Nẵng, trong đó có nhiều cơ chế, chính sác đặc thù để thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do và Ban Quản lý được giao quản lý khu thương mại tự do.

Vì vậy, trước các yêu cầu đặt ra, Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi.

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 với chủ đề: "Tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp". Ảnh: Thành Vân.

Nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã nêu ra nhiều vướng mắc liên quan đến 10 nhóm vấn đề gồm: Vướng mắc về đất đai, thuê đất, thuê lại đất; nhóm vấn đề về đầu tư; vướng mắc về lao động và chính sách lao động; khó khăn về xây dựng – cơ sở hạ tầng; vấn đề môi trường; an ninh trật tự, an toàn khu công nghiệp, phòng cháy chữa cháy; vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính; vấn đề hải quan; vấn đề về thuế; và các vấn đề liên quan khác.

Đại diện CTCP Thuỷ sản Bắc trung Nam cho rằng, công ty thuê lại đất của Công ty phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp (Daizico) - là đơn vị nhà nước đại diện cho Ban Quản lý ký hợp đồng, cũng chính là doanh nghiệp thuê của nhà nước tại sao lại tách riêng đối tượng này ra để không được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất theo quyết định số 25/2023/TTG-CP ngày 3/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

"Nếu doanh nghiệp thuê lại đất của Daizico là gián tiếp, thì khu công nghiệp sẽ là thuê trực tiếp của nhà nước, khu công nghiệp sẽ được giảm 30% tiền thuê đất và giảm lại cho doanh nghiệp. Vấn đề này cần được giải quyết công bằng và rõ ràng, vì hiện có số lượng lớn doanh nghiệp đang thuê đất của khu công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn", đại diện CTCP Thuỷ sản Bắc trung Nam nêu.

Đại diện doanh nghiệp khiến nghị tại hội nghị. Ảnh: Thành Vân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Đà Nẵng cho rằng, hiện nay nhiều lúc hệ thống thoát nước của KCN bị tắc nghẽn làm cho hệ thống nước thoát của nhà máy cũng không chảy được. Điều này làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người lao động.

Tương tự, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật cũng kiến nghị tình trạng ngập úng tại KCN khi có mưa lớn ngày càng gia tăng. Rất mong Daizico có kế hoạch cải thiện hệ thống thoát nước và cơ sở hạ tầng khắc phục trước mùa mưa để đảm bảo an toàn cho người lao động khi đi lại và đảm bảo cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp được thông suốt.

Liên quan đến miễn giảm 30% tiền thuê đất và giảm lại cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Trọng Cường, Giám đốc Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cho rằng, căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 2 quyết định 25/2023/QĐ-TTg ngày 3/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất năm 2023, trường hợp của CTCP thuỷ sản Bắc Trung Nam hiện nay đang thuê lại đất của Daizico không thuộc đối tượng theo quy định, nên không thuộc diện được giảm tiền thuê đất năm 2023.

Ông Nguyễn Trọng Cường, Giám đốc Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân.

Ông Cường cho biết thêm, thành phố đã có thông báo giao cho Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố chính sách hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp đang thuê lại đất trả tiền hàng năm trong các KCN trên địa bàn thành phố. Công ty đã có báo cáo về việc cung cấp danh sách các doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị miễn giảm tiền thuê đất theo quyết định 25 tại KCN Hoà Khánh và KCN Dịch vụ thuỷ sản Đà Nẵng. Hiện Sở Tài chính đang xử lý theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Đối với hạ tầng KCN bị ngập úng, ông Cường cho biết, trong những năm gần đây, do biến đổi khí hậu xuất hiện tình trạng mưa lớn kéo dài, đặc biệt lưu lượng mưa lớn trong thời gian ngắn khiến hệ thống thoát nước quá tải, dẫn đến ngập úng.

Hiện Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng KCN và CNC Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ trình báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, mở rộng hệ thống thoát nước đường số 4 KCN Hoà Khánh; dự án công viên kết hợp thoát nước khu vực vệt kẹt đường vành đai và đường số 4 KCN Hoà Khánh.

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP