Du lịch

Vườn cò trắng rợp đất Tây Đô

Vườn cò Bằng Lăng nhiều năm nay được coi là điểm dừng chân lý tưởng cho những người yêu thích vẻ đẹp mộc mạc của thiên nhiên miền Tây Nam Bộ.

Vườn cò Bằng Lăng thuộc khu vực Thới Bình 1, phường Thuận An, quận Thốt Nốt, cách TP Cần Thơ chừng 60 km. Để đến được nơi này, từ trung tâm TP Cần Thơ du khách đi dọc theo quốc lộ 91 xuyên qua Ô Môn, Thốt Nốt đến đoạn cầu Bằng Lăng rẽ vào tầm hơn 1km, băng qua chiếc cầu nhỏ sẽ có con đường làng rợp bóng tre xanh dẫn vào vườn cò. Lối vào vườn cò là con đường trải nhựa được che mát bởi lũy tre làng xanh ngắt, du khách có thể đi bộ vào vườn hoặc thuê xe chở máy chở vào.

"Gia đình cò" quây quần bên nhau mỗi buổi chiều tà (Ảnh: NucuoiMekong).

"Đất lành chim đậu” quả không sai. Xưa kia, đây chỉ là mảnh đất trồng nông bình thường nhưng vào khoảng năm 1983 mảnh đất thâm canh đơn giản ấy của ông Nguyễn Ngọc Thuyền - Chủ vườn cò Bằng Lăng hay còn gọi là ông Bảy Cò, bỗng dưng một đàn cò ma đông tới hàng trăm con bay về đậu kín một góc vườn. Không lâu sau chúng đột ngột bỏ đi cả đàn, phải đến gần một năm sau mới thấy chúng quay lại và còn kéo theo số lượng hàng ngàn con bay về. Thấy thế, ông Bảy đã quyết định trồng thêm cây cho chúng làm tổ, đào ao thả cá, ốc làm thức ăn cho cò. Ngày qua ngày, số lượng cò về đây làm tổ tăng lên, đa dạng về chủng loại - nơi đây dần là “ngôi nhà thiên nhiên” của nhiều loài chim, cò sinh sống.

Vườn cò hiện có độ rộng hơn 16.500m2 “ôm ấp” hơn 30.000 cá thể với hơn 20 loài cò sinh sống như cò ma, cò bông, cò cá, cò ruồi, cò sen, cò quắm, cò rằn, cò rán, cò xanh… Hơn thế, đây còn là “ngôi nhà chung” của không ít loài chim thiên nhiên như cồng cộc, bạc má, diệc, vạc, bồ nông, điên điển, bìm bịp, cuốc,…

Hệ sinh thái vườn cò với hơn 30.000 cá thể sinh sống (Ảnh: Internet).

Để chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp của từng “chú cò, cô vạc”, người tham quan có thể di chuyển bằng thuyền nhỏ, xuyên qua dòng chảy của kênh nhỏ đi vào vườn cò. Ngồi thuyền lênh đênh ngoài là cơ hội ngắm nhìn cuộc sống nhộn nhịp của loài chim loài cò, chúng ta còn được hòa mình cùng thiên nhiên dưới những bóng cây bằng lăng, dưới những lũy tre làng.

Nét đẹp thiên nhiên của vườn cò dần hiện rõ sau mỗi chiều hoàng hôn buông xuống, âm thanh của tiếng chim cò trở về sau một ngày “lao động” tìm mồi vất vả đã tạo nên một giai điệu ngân vang tiếng chim hót hòa lẫn tiếng vẫy cánh rất riêng của một vùng đất Tây Đô buổi chiều tà. Nơi đây được đầu tư hẳn một đài quan sát cao 8m “xịn xò” để người tham quan được dịp phóng tầm mắt về phía xa xa thưởng trọn nét đẹp thiên nhiên.

Khu du lịch Vườn cò Bằng Lăng (Ảnh: Internet).

Vườn cò Bằng Lăng mang từng nét đẹp riêng theo mỗi mùa trong năm nhưng đẹp nhất, nhộn nhịp nhất có lẽ là mùa xuân. Vì đây là mùa “nhà cò” đón thêm nhiều thành viên đến với mái nhà thiên nhiên. Cò sinh sản bắt đầu từ khoảng tháng 8 âm lịch cho đến tháng giêng hàng năm. Riêng loài cò ma từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch.

Vườn cò Bằng Lăng là điểm du lịch sinh thái miệt vườn hấp dẫn, giữ chân những con người mê vẻ đẹp thiên nhiên bình dị trong hành trình khám phá Cần Thơ.

Đến tham quan vườn cò, khách tham quan chỉ cần bỏ ra 20.000 VNĐ/du khách đối với người lớn và 10.000 VNĐ/du khách đối với trẻ em để mua vé như một phần ủng hộ nuôi dưỡng và bảo tồn môi trường sống cho những “người bạn thiên nhiên”.

Tác giả: Thảo Quỳnh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP