Thể thao

Trọng tài tiếp tay cho bạo lực ở V-League?

Sau một thời gian êm ả, giải bóng đá VĐQG LS V-League 2021 lại liên tiếp phải chứng kiến các pha bóng đá có tính chất bạo lực, phi thể thao. Để xảy ra tình trạng này có phần trách nhiệm của các trọng tài.

Hoàng Thịnh ban đầu chỉ nhận thẻ vàng với pha vào bóng rất nguy hiểm đối với Hùng Dũng. Ảnh: Viên Viên

Chiều 5/4, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ban hành một loạt án phạt đối với các vi phạm ở vòng 7 LS V-League 2021. Theo đó, tiền vệ Văn Quyết và trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh của CLB Hà Nội lần lượt nhận án cấm thi đấu 2 và 3 trận. Cả hai đồng thời phải nộp phạt 15 triệu đồng.

Phút 45+1 trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và CLB Hà Nội trên sân Hoà Xuân, Ibou Kebe bị ngã trong tình huống tranh chấp bóng với cầu thủ Hà Nội. Trọng tài đã thổi còi nhưng trung vệ Việt Anh vẫn cố ý sút thẳng vào người Kebe.

Đến phút 86 khi CLB Hà Nội đang bị dẫn 2-0, Văn Quyết tỏ ra thiếu kiềm chế khi phi vào người Santos Janclesio của đội chủ nhà, khiến cầu thủ này nằm lăn ra sân. Trong cả 2 tình huống trên, Văn Quyết và Bùi Hoàng Việt Anh chỉ phải nhận thẻ vàng. Sau khi nhận thẻ, Việt Anh tiếp tục thể hiện thái độ phản ứng với trọng tài.

Một trường hợp khác cũng bị Ban Kỷ luật VFF đình chỉ thi đấu 2 trận, phạt 15 triệu đồng là Đồng Văn Trung (CLB Hải Phòng). Trong pha tranh chấp bóng với Kim Dong Su của HAGL ở trận đấu giữa 2 đội tại Lạch Tray, Văn Trung đã có pha đánh cùi chỏ vào trung vệ đội khách.

Việc V-League liên tiếp xuất hiện các pha bóng có tính chất phi thể thao thực sự là tín hiệu đáng lo ngại. Mới vòng 5, giới hâm mộ đã bị sốc với pha vào bóng của Hoàng Thịnh (Tp Hồ Chí Minh) đối với tiền vệ Hùng Dũng (CLB Hà Nội). Tình huống khiến Hùng Dũng gãy chân, phải nghỉ thi đấu dài hạn trong khi Hoàng Thịnh nhận án “treo giò” hết giải.

Có người cho rằng, việc V-League thay đổi thể thức khiến các trận đấu trở nên căng thẳng hơn. Ở trận đấu với SHB Đà Nẵng, Văn Quyết thiếu kiềm chế trong bối cảnh đội bóng đang bị dẫn trước. Điều này có thể đúng nhưng không thể mang ra làm lý lẽ biện minh cho vi phạm.

Ở đây không thể bỏ qua một nguyên nhân là cách xử lý thiếu dứt khoát, thậm chí bất nhất của các trọng tài. Điển hình như trường hợp trọng tài Ngọc Châu rút thẻ vàng thứ 2 đối với ngoại binh Kelly của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khi anh phàn nàn vì không được thổi phạt 11m. Quyết định khiến Hà Tĩnh đang chơi rất hay trước Tp Hồ Chí Minh lâm vào thế khó, rồi chịu thua chung cuộc 0-3. Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền đã bảo vệ quyết định của cấp dưới với khẳng định, trọng tài được khuyến cáo xử nặng các lỗi phản ứng, hành vi phi thể thao trên sân cỏ.

Tuy nhiên, nhiều tình huống phản ứng khác lại được các trọng tài bỏ qua. Cụ thể nhất là trường hợp thủ môn Thành Vũ (Cần Thơ) sau khi cản phá thành công quả phạt đền ở trận đấu với CAND đã chạy thẳng tới, trượt dài trước mặt trọng tài Anh Đức nhưng không bị rút thẻ.

Ở pha vào bóng với Hùng Dũng, ban đầu Hoàng Thịnh chỉ bị phạt thẻ vàng và chỉ đến khi phát hiện tiền vệ CLB Hà Nội chấn thương nặng, anh mới bị trọng tài Nguyên Vũ rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu. Hoặc 3 trường hợp vừa bị Ban Kỷ luật VFF “phạt nguội” kể trên đều chỉ phải nhận thẻ vàng từ các trọng tài. Trong khi đó, theo đánh giá của Ban Kỷ luật, đây đều là những lỗi nghiêm trọng.

V-League đang rất gay cấn nhưng nếu công tác trọng tài không được chấn chỉnh, e rằng giới hâm mộ sẽ phải chứng kiến nhiều pha bóng đáng tiếc xảy ra.


Tác giả: N.P

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: bạo lực , V-League , Trọng tài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP