Pháp luật

Mất sạch 620 triệu trong tài khoản vì tin lời 'công an Đà Nẵng giả' qua điện thoại

Một phụ nữ ở Hà Nội bị rút sạch 620 triệu đồng vì tin lời kẻ mạo danh công an gọi điện thoại, yêu cầu cung cấp tài khoản ngân hàng, mật khẩu Internet Banking để phối hợp điều tra vụ án liên quan đến bà này.

Ngày 20-3, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng điều tra vụ lừa đảo xảy ra trên địa bàn qua hình thức gọi điện thoại, giả danh công an.

Theo điều tra ban đầu, chiều 19-3, bà T. (ở quận Hoàng Mai) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 88223638768.

Người này giới thiệu là nhân viên bưu điện, nói bà T. có 1 thư bảo mật, hỏi có cần xem trước nội dung không. Bà này đồng ý thì bên kia thông báo rằng bà có mở một thẻ ngân hàng chi nhánh Đà Nẵng, hiện nợ hơn 38 triệu đồng.

Bà T. trả lời mình không mở tài khoản nào như vậy. Sau đó, người này hỏi bà có muốn "báo án" hay không và yêu cầu bà giữ máy. Vài phút sau, giọng nam giới thiệu là trung úy Nguyễn Hùng Sơn, đang công tác tại Công an thành phố Đà Nẵng...

Người tự xưng là "trung úy Sơn" nói bà T. liên quan đến tội phạm rửa tiền quốc gia, yêu cầu bà kết bạn với tài khoản Zalo tên là Nguyễn Hùng Sơn. Ngay sau đó, "trung úy Sơn" còn gửi một lệnh bắt tạm giam đến bà T..

Nhận thấy nạn nhân hoảng loạn đến mất tỉnh táo, người này yêu cầu bà T. cung cấp số tài khoản ngân hàng và mật khẩu tài khoản Internet Banking để phối hợp điều tra.

Đối tượng gửi tin nhắn Zalo cho bà 5 hình ảnh mã QR code, yêu cầu đăng nhập. Làm theo hướng dẫn của "trung úy Sơn", bà này kiểm tra tài khoản, phát hiện tổng số tiền 620 triệu đồng đã bị rút hết.

Khi bà hỏi lại, đối tượng nói là đang phong tỏa tiền để… quốc gia giữ hộ.

Sáng hôm sau (20-3), "trung úy Sơn" tiếp tục sử dụng tài khoản Zalo liên lạc, yêu cầu bà rút nốt số tiền 200 triệu đồng từ sổ tiết kiệm ngân hàng. Lúc này, nạn nhân mới bừng tỉnh biết bị lừa đảo và đến công an trình báo.

Công an thành phố Hà Nội cảnh báo một số chiêu trò mà các đối tượng lừa đảo qua mạng thời gian qua sử dụng như gọi điện thoại tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ tiền cước điện thoại, thiếu nợ tiền ngân hàng, các vụ án liên quan đến ma túy...

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo đây là thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, người dân cần cảnh giác, tránh mắc bẫy.

Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương và tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu tương tự như trên, người dân cần khẩn trương báo tin cho đơn vị công an nơi gần nhất.

Tác giả: DANH TRỌNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP