Bạn cần biết

Thực phẩm hết hạn 1 ngày có sử dụng được không?

Đa số chúng ta đều cho rằng thực phẩm quá hạn sử dụng sẽ gây ngộ độc, làm hại cơ thể khi ăn vào. Nhưng có phải mọi trường hợp đều như vậy?

Nếu bạn muốn giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và cung cấp chất dinh dưỡng, bạn nên chú ý đến vấn đề an toàn trong chế độ ăn uống. Khi mua thứ gì đó, bạn có thể quan sát chi tiết bao bì bên ngoài để biết được ngày sản xuất, lựa chọn thực phẩm tươi mới và không lo bị hết hạn sử dụng trong vài ngày khi mua về. Nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu thực phẩm đã hết hạn sử dụng một ngày có còn ăn được không? Các chất độc hại nào sẽ được sản sinh để gây hại cho cơ thể?

Những thứ bạn thường muốn mua rất phức tạp và đa dạng, rất khó để đảm bảo rằng thực phẩm bạn mua có thể ăn hết trong thời hạn sử dụng.

Một số người nhận thấy rằng thực phẩm họ mua đã quá hạn sử dụng một ngày, nhưng họ không biết liệu có thể ăn được hay không. Trên thực tế, nếu để trong tình trạng tốt và vừa hết hạn sử dụng, nó vẫn có thể ăn được. Cái gọi là thời hạn sử dụng đề cập đến khoảng thời gian ăn được tốt nhất, nếu có thể ăn được trong thời gian này thì tương đối an toàn hơn.

Tuy nhiên, chỉ mới hết hạn sử dụng một ngày, nó sẽ không bị biến chất trực tiếp và sản sinh ra các chất độc hại trong điều kiện bảo quản tốt nên không cần lo lắng về vấn đề sức khỏe sau khi uống. Nhưng nếu thời gian hết hạn quá lâu thì nên vứt bỏ.

Ảnh minh họa.

Kiểm tra chất lượng bằng thị giác và thính giác

Đừng vội vứt đi thực phẩm khi thấy nó đã quá hạn. Theo bà Dana Gunders - thành viên Hội đồng bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên của Mỹ, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm tra và nhận định chất lượng món ăn bằng mắt thường trước khi vứt đi. Nếu mới quá hạn 1 - 2 ngày, khi mở hộp ra không thấy mùi lạ, màu sắc khác thường, không bị ôi - thiu - mốc thì vẫn có thể sử dụng bình thường. Khi nếm thử, bạn sẽ có xác nhận kỹ hơn.

Tuy nhiên, với một số loại thực phẩm đặc thù như thịt lợn - bò - gà - cá, bánh mì, bánh kem, các món nấu sẵn…, khi quá hạn sử dụng, chúng biến đổi rất nhanh và dễ hỏng. Bạn nên loại bỏ ngay để tránh trường hợp xấu xảy ra.

Thực phẩm nào không có hạn sử dụng?

Rượu

Một số loại thực phẩm thực tế không có hạn sử dụng, chỉ cần chúng không bị biến chất và còn tươi thì vẫn có thể ăn được, trong đó rượu có đặc điểm này.

Trong quá trình nấu rượu chất lượng cao trải qua nhiều quy trình, bốc mùi thơm nồng, nếu bảo quản được trong môi trường tốt, bảo quản được vài năm thì hơn chục năm cũng không bị biến chất.

Ảnh minh họa.

Mật ong

Là một đại diện của thực phẩm tốt cho sức khỏe, theo quan điểm dinh dưỡng, mật ong không có hạn sử dụng, tất nhiên phải đảm bảo đó là mật ong tự nhiên, không có các chất phụ gia khác. Điều kiện bảo quản lâu dài được giữ tốt, không bị nấm mốc, hư hỏng,...

Tuy nhiên, khi mua mật ong, hầu hết bao bì bên ngoài sẽ ghi hạn sử dụng, đối với mật ong, chỉ cần được đậy kín và đặt ở nơi khô ráo thoáng mát sẽ không bị biến chất trong vài năm.

Ăn mật ong đúng cách có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, xoa dịu thần kinh và giúp ngủ ngon, nâng cao sức đề kháng bên cạnh việc bổ sung năng lượng.

Giấm

Giấm là một loại gia vị thiết yếu hàng ngày, thêm giấm vào thực phẩm có thể làm cho hương vị của món ăn trở nên độc đáo hơn.

Ngoài ra, giấm còn có tác dụng diệt khuẩn và kìm hãm vi khuẩn, đôi khi người ta cho giấm vào một số thực phẩm để giữ được lâu hơn. Giấm sau khi mua về nếu không được mở nắp và bảo quản ở nơi có điều kiện bảo quản tốt thì thời hạn sử dụng của nó rất dài, vượt quá thời hạn sử dụng ghi trên bao bì bên ngoài.

Muối Natri

Là một loại gia vị được sử dụng phổ biến, muối có thể làm tăng hương vị cho món ăn, xào, nêm thêm một chút muối khi nấu canh để làm đậm đà hương vị.

Muối ăn là một loại gia vị không dễ bị biến chất, có thể bảo quản được lâu, chỉ cần môi trường tốt, không bị ẩm, ô nhiễm thì về cơ bản không bị biến chất, mùi vị không thay đổi theo thời gian.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP