Thế giới

Thủ tướng Malaysia, 94 tuổi, nói sẽ không từ chức cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 94 tuổi, cho biết ông sẽ không từ chức cho tới khi giải quyết xong các vấn đề mà đất nước đang phải đối mặt.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (Ảnh: Bernama)

Theo ông Mahathir, trong số các vấn đề mà Malaysia đang đối mặt có việc thu hồi hàng tỷ USD thất thoát qua quỹ 1MDB, truy tìm và bắt giữ doanh nhân bỏ trốn Low Taek Jho (còn được biết tới với tên gọi Jho Low), và diệt nạn tham nhũng trong lĩnh vực công.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Financial Times đăng tải ngày 6/11, ông Mahathir nói không có thời gian cụ thể nào đề ấn định việc ông từ chức.

“Thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào các vấn đề mà chúng tôi phải đối mặt. Tôi đã có một số kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề tài chính, vì vậy mọi người muốn tôi giải quyết các vấn đề trước khi từ chức”.

“Tôi đã đề cập vào thời điểm khi họ bổ nhiệm tôi rằng tôi sẽ không tại vị lâu, điều đó đồng nghĩa với việc tôi sẽ không làm hết nhiệm kỳ”, ông nói.

Khi được hỏi liệu ông có vẫn giữ quan điểm rằng Phó thủ tướng Anwar Ibrahim có thể là người kế nhiệm ông hay không, Thủ tướng Mahathir không ngần ngại trả lời đúng và chỉ ra rằng chính ông đã hứa điều này.

Ông Mahathir cũng được hỏi về các thuyết âm mưu cho rằng ông không có kế hoạch rời ghế thủ tướng. Tuy nhiên, ông Mahathir giải thích rằng, rút ra từ những sai lầm trước đây, ông cần thận trọng về việc đề cử người kế nhiệm.

“Tôi đã mắc nhiều sai lầm trong việc lựa chọn người kế nhiệm, nên lần này tôi không muốn mắc thêm một sai lầm nữa”, ông nói.

Trả lời câu hỏi việc ông không từ chức sớm cũng đồng nghĩa với việc ông coi mình là người phù hợp nhất để lãnh đạo Malaysia lúc này, ông Mahathir đáp: “Hiện thời thì có thể như vậy”.

Ông Mahathir sinh năm 1925. Ông lần đầu tiên trở thành thủ tướng vào năm 1981 khi 56 tuổi và đã về hưu năm 2003 sau khi điều hành Malaysia 22 năm.

Ông quyết định quay trở lại chính trường năm ngoái sau khi một số nghi án tham nhũng có liên quan đến liên minh cầm quyền khi đó bị phanh phui, trong đó có vụ bê bối quỹ 1MDB gây “chấn động” dư luận Malaysia.

Sau khi nhậm chức lần 2, ông cam kết sẽ hồi phục Malaysia sau những bê bối liên quan tới nghi án tham nhũng của chính phủ tiền nhiệm, đồng thời thực hiện những cải cách để quốc gia Đông Nam Á ngày một phát triển hơn nữa.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Malaysia , thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP